Mượn danh thương hiệu Passio, Coffee House, CGV… lừa sinh viên rơi vào bẫy tuyển dụng ảo

Đánh trúng tâm lý muốn tìm việc làm thêm nhanh của nhiều bạn sinh viên, một số đối tượng lừa đảo ở TP.Hồ Chí Minh đã mượn danh các thương hiệu Coffee House, Passio, CGV, FamilyMart… để lừa sinh viên, thu phí tuyển dụng 400.000 – 450.000 đồng/ người.

Mượn danh thương hiệu Passio, Coffee House, CGV… lừa sinh viên rơi vào bẫy tuyển dụng ảo

Ảnh nguồn Internet

Theo ghi nhận, hiện có rất nhiều sinh viên tại khu vực TP. Hồ Chí Minh đã bị rơi vào bẫy tuyển dụng ảo. Bạn H. – sinh viên trường Đại học KHXH&NV cho biết, vào khoảng giữa tháng 5/2017, H. thấy có một thông báo cà phê Passio tuyển dụng nhân viên phục vụ - pha chế trên mạng, khi liên lạc với số điện thoại trong thông báo, một người tự xưng là quản lý tên Đức tiếp chuyện, hỏi H. đang ở khu vực nào để tiện sắp xếp chỗ làm và hẹn đến địa điểm 135/37/8 đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh để phỏng vấn.

Khi đến địa điểm phỏng vấn, sau một vài câu hỏi về trường học, kinh nghiệm làm việc,… người phỏng vấn yêu cầu H. phải nộp 400.000 đồng tiền đồng phục và về nhà chờ gọi đi thử việc. “Đợi mãi chẳng thấy ai liên lạc, một tuần sau em gọi lại thì người ta cứ hẹn và rồi còn bảo em đến giới thiệu chỗ làm khác. Vào xem lại thông báo tuyển dụng, thấy có nhiều ý kiến phản hồi lừa đảo em mới biết mình bị lừa nhưng không biết kêu ai để giải quyết.” – H. chia sẻ.

Mượn danh thương hiệu Passio, Coffee House, CGV… lừa sinh viên rơi vào bẫy tuyển dụng ảo

Trang Facebook đăng thông tin tuyển dụng ảo vẫn có nhiều bình luận xin việc (Ảnh nguồn Internet)

Một trường hợp khác, Q. – sinh viên một trường đại học ở TP.HCM cũng đọc được thông báo này và được hẹn đến địa chỉ 523 đườngTrần Văn Giàu, P. Tân Tạo, Q.Bình Tân để phỏng vấn vị trí nhân viên phục vụ tại Passio. Q. cũng bị yêu cầu đóng 450.000 đồng tiền đồng phục. Thế nhưng đến hơn một tháng sau vẫn không có phản hồi gì. Q. đã tìm đến cửa hàng Passio – nơi được giới thiệu sẽ làm việc để hỏi về tiền đồng phục thì quản lý cửa hàng cho biết không có nhu cầu tuyển dụng, không hề thu tiền ứng viên và địa điểm Q. phỏng vấn không liên quan đến Passio.

Bạn muốn tìm hiểu thêm: Học ngành gì để không lo thất nghiệp?

Qua công tác điều tra của báo chí, 3 địa điểm được các đối tượng lừa đảo để phỏng vấn sinh viên là 97 Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp), 523 Trần Văn Giàu (Q.Bình Tân), 135/37/8 Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh).

Mượn danh thương hiệu Passio, Coffee House, CGV… lừa sinh viên rơi vào bẫy tuyển dụng ảo

Địa điểm tuyển dụng ảo 135/37/8 Nguyễn Hữu Cảnh (Ảnh nguồn Internet)

Trong vai trò là người đi xin việc, báo chí đã tiếp cận được địa điểm phỏng vấn 135/37/8 Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh). Đây là một căn nhà 3 tầng, không có biển hiệu kinh doanh. Đa phần không gian tầng trệt của căn nhà là nơi để xe, có một dãy bàn được kê cạnh cầu thang, có 4 – 5 người phụ nữ đang ngồi chờ để phỏng vấn. Người phỏng vấn cho biết, công ty của họ đang liên kết với các thương hiệu như Passio, FamilyMark, B’Mark… để tuyển nhân viên cho những chuỗi này.

Trả lời thắc mắc của ứng viên về lương, chế độ của nhân viên phục vụ quán cà phê, người phỏng vấn cho biết, ứng viên sẽ có 2 tháng thử việc với mức lương 20.000 đồng/giờ, khi được nhận chính thức thì mức lương theo giờ sẽ là 25.000 đồng; được phụ cấp mỗi tháng 1,2 – 1,5 triệu đồng; được đóng bảo hiểm. Còn với số tiền 400.000 đồng yêu cầu ứng viên đóng, người phỏng vấn cho biết đó là tiền đồng phục và phí giữ chân, tránh tình trạng làm vài ngày rồi nghỉ việc. Số tiền này sẽ được trả lại dần cho ứng viên sau 2 tháng.

Mượn danh thương hiệu Passio, Coffee House, CGV… lừa sinh viên rơi vào bẫy tuyển dụng ảo

Ảnh nguồn Internet

Trao đổi về vấn đề này, đại diện chuỗi cà phê Passio cho biết: “Việc các trang đăng tin tuyển dụng giả mạo mượn danh thương hiệu của chúng tôi, đăng tuyển không đúng sự thật với mức lương cao, chế độ hấp dẫn để thu hút ứng viên, thu tiền đồng phục là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi đang chuẩn bị các hồ sơ cần thiết để trình báo lên cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra.”

Không chỉ là thương hiệu Passio, hệ thống Coffee House, CGV cũng đã ghi nhận những trường hợp tương tự.

► Chú ý, về phía sinh viên, để tránh bị rơi vào bẫy tuyển dụng ảo, tiền mất mà không có việc làm, các bạn nên truy cập vào những trang tuyển dụng việc làm quán cà phê, nhà hàng, khách sạn uy tín như Hoteljob.vn. Vì tất cả các nhà tuyển dụng đăng tin trên Hoteljob.vn đều được website sàng lọc kỹ càng, loại bỏ những trung tâm môi giới, nhà tuyển dụng không rõ ràng nên ứng viên hoàn toàn có thể tìm được một việc làm phù hợp mà không mất bất cứ khoản phí nào.

Xem thêm: Những công việc cho người muốn bắt đầu với nghề khách sạn và con đường trở thành “Sếp”​

Ms.Smile

Tags:
Mượn danh thương hiệu Passio, Coffee House, CGV… lừa sinh viên rơi vào bẫy tuyển dụng ảo
4.1 (081 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN