Nguyên nhân du lịch Phú Quốc vắng khách: Từ những góc nhìn khác

Vì đâu Phú Quốc vắng khách du lịch?” đang là chủ đề được quan tâm trong thời điểm gần đây. Phần lớn nguyên nhân được nhận định là do giá vé máy bay tăng cao. Tuy nhiên, nếu sâu sát hơn sẽ có nhiều góc nhìn mới mà những người làm du lịch nói chung và du lịch Phú Quốc nói riêng cần nhìn nhận.

nguyên nhân du lịch Phú Quốc vắng khách


Phú Quốc là một trong những địa phương thu hút khách du lịch đông nhất trong nhiều năm qua, được du khách ưu ái đặt cho tên gọi “thiên đường du lịch nghỉ dưỡng”.  Từ năm 2020 đến nay, dù có những thời điểm du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Phú Quốc vẫn là một trong điểm đến thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước so với mặt bằng chung cả nước. 

Năm 2022, kể từ sau khi du lịch mở cửa, Phú Quốc đón 4,7 triệu lượt khách, tỷ lệ kín phòng luôn ở mức 80%-90%, kể cả vào mùa thấp điểm. Tuy nhiên, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, Phú Quốc đón hơn 112.000 lượt khách, giảm 11,5% so với cùng kỳ, tổng thu khoảng 132,5 tỷ đồng, giảm 24%. Tỷ lệ kín phòng gần 60%. Trong đó, du khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không giảm gần 30%.  Qua những con số này, có thể thấy Phú Quốc là một trong số ít các điểm du lịch trong nước có lượng khách sụt giảm so với năm ngoái. 

Trước hiện trạng này, không ít bài viết, topic từ báo đài hay các fanpage Nghề khách sạn được đưa ra thảo luận về lý do vắng khách của Phú Quốc năm nay. Từ đó cũng thấy được nhiều góc nhìn mới hơn.

Vé máy bay cao liệu có phải là nguyên nhân duy nhất?

Ngay cả trước và sau khi diễn ra kỳ nghỉ dài ngày 30/4 - 1/5 , mọi nguyên nhân khiến Phú Quốc vắng khách hầu như đều đổ dồn về việc vé máy bay quá cao. Quả thật, vé máy bay đến và đi Phú Quốc thời điểm trước lễ khá cao so với thời điểm cùng kỳ năm trước và so với mặt bằng giá tại các địa phương khác, thậm chí cao hơn mức giá của nhiều đường bay đi nước ngoài trong khu vực. 

Nhưng nhiều người cho rằng, giá vé máy bay cao đột biến thời điểm đó chỉ là một nhân tố tạo nên sự so sánh của những khách du lịch đang băn khoăn lựa chọn cho mình một điểm đến phù hợp về cả kinh tế và trải nghiệm cá nhân. Chi phí cho một một chuyến đi nghỉ dưỡng ở Phú Quốc được cho khá cao, tất cả các giá cả từ thực phẩm, phòng khách sạn, dịch vụ đi tàu tham quan đảo, ăn uống đều cao. Chưa kể nhiều người còn thẳng thắn chỉ ra những bức xúc trước tình trạng buôn bán chộp giật, chặt chém khách du lịch hay chất lượng phục vụ kém mang đến những trải nghiệm không như ý cho du khách.

Nếu đem so sánh, khách du lịch sẽ sẵn sàng “quay xe” chọn đi những nơi có thể chủ động dùng phương tiện cá nhân để di chuyển được, chứ không phải phụ thuộc vào máy bay với mức giá bay khứ hồi đắt đỏ khi đến Phú Quốc.

nguyên nhân Phú quốc vắng khách du lịch
Dù là khách quan hay chủ quan thì các ý kiến cũng cần được tiếp thu và tìm hiểu 

“Phú Quốc không hẳn là không có gì, mà là không có gì mới, nổi bật khiến du khách muốn trở lại nhiều lần hơn”

Dù đây là ý kiến chủ quan thì rõ ràng nó cũng là một thực trạng mà bất kể điểm đến du lịch cũng gặp phải và cần quan tâm chứ không riêng gì Phú Quốc. Phú Quốc có thể chỉ là cái tên đầu tiên được điểm danh chăng?

Nếu trước đây với khách du lịch trong nước, Phú Quốc là một địa điểm du lịch mơ ước hay một cái tên luôn nằm ở top đầu trong những lựa chọn cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Thì hiện tại, một phần do du khách có nhiều lựa chọn hơn, phần còn lại cũng là do Phú Quốc không có được dấu ấn để níu chân du khách trở lại. 

Ngay trong những ngày đầu, du lịch Phú Quốc được nhận định là phải phát triển bền vững, giữ môi trường xanh và những nét nguyên sơ, đó chính là những điểm mạnh tạo nên sức hút của “đảo ngọc”. Thế nhưng hiện tại, nước thải, rác thải, bê tông hóa, quy hoạch và quản lý chưa tốt đang làm Phú Quốc dần mất điểm trong mắt khách du lịch.

Có thể thấy, nếu hỏi về nguyên nhân khiến Phú Quốc vắng khách du lịch thì chắc chắn không thể không đề cập đến việc chất lượng du lịch của Phú Quốc đang ngày càng lùi xa mức kỳ vọng. Cùng với đó là các chi phí cao khiến Phú Quốc khó lòng cạnh tranh được với những địa điểm khác ít bị phụ thuộc vào phương tiện di chuyển như Đà Nẵng, Nha Trang,... Đặc biệt là với các điểm đến nước ngoài trong khu vực như Thái Lan.

Ms. Smile

Tags:
Nguyên nhân du lịch Phú Quốc vắng khách: Từ những góc nhìn khác
4.2 (462 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN