Passport là gì? Visa là gì? Hướng dẫn thủ tục làm passport, visa có thể bạn quan tâm

Là nhân viên làm việc trong ngành dịch vụ du lịch hay muốn ra nước ngoài - bạn cần phải biết “Passport là gì? Visa là gì?” và phân biệt được rõ ràng 2 khái niệm này. Nếu bạn chưa thể tự tin trả lời 2 câu hỏi ấy cũng đừng quá lo lắng vì Hoteljob.vn sẽ giải đáp ngay đây.

passport là gì
Bạn có thể giải thích cụ thể Passport là gì? Visa là gì? (Ảnh nguồn Internet)

Nhiều người hiện nay có nhu cầu làm passport hay visa để phục vụ cho những mục đích cá nhân như: tìm việc - công tác - tham quan, du lịch... Hiểu passport là gì - visa là gì để làm thủ tục nhanh chóng và hạn chế nhầm lẫn nhé!

►Passport là gì?

Passport (hộ chiếu) là sổ chứng nhận do cơ quan chuyên trách của một nước cấp để công dân nước đó được quyền xuất cảnh đi nước khác và nhập cảnh trở về nước mình. Ví dụ như Cục quản lý xuất nhập cảnh cấp hộ chiếu cho công dân mang quốc tịch Việt Nam xuất cảnh đi du lịch nước ngoài và nhập cảnh về nước.

Passport được chia thành 3 loại thông dụng:

- Hộ chiếu phổ thông (Popular Passport): cấp cho công dân có nhu cầu đi du lịch, là du học sinh hay công dân định cư ở nước ngoài… - có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

- Hộ chiếu công vụ (Official Passport): cấp cho cá nhân làm việc trong cơ quan nhà nước đi công vụ ở nước ngoài.

- Hộ chiếu ngoại giao (Diplomatic Passport): cấp cho quan chức ngoại giao của chính phủ công tác ở nước ngoài.

passport là gì
Đa phần người dân sẽ cần sử dụng loại hộ chiếu phổ thông (Ảnh nguồn Internet)

Xem thêm: Hộ chiếu vaccine là gì? Ngành du lịch thế giới sẽ sớm phục hồi nhờ hộ chiếu vaccine? 

►Visa là gì?

Visa (thị thực nhập cảnh) là chứng nhận do cơ quan nhập cư của một quốc gia cấp cho người nước ngoài được phép nhập cảnh vào nước họ trong một khoảng thời gian nhất định.

Mỗi một quốc gia sẽ có cách phân loại visa khác nhau. Tại Việt Nam, visa nhập cảnh cấp cho người nước ngoài được phân loại thành:

- Visa du lịch: cấp cho khách du lịch, có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

- Visa thương mại: cấp cho người nước ngoài đến tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh – có giá trị từ 90 ngày đến 180 ngày kể từ ngày nhập cảnh – được quyền xuất nhập cảnh nhiều lần qua các cửa khẩu quốc tế.

- Giấy phép tạm trú: cấp cho người nước ngoài đến đầu tư, làm việc thường xuyên – có giá trị 1 năm kể từ ngày nhập cảnh – được quyền nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế.

visa là gì
Cả 3 loại visa này đều có thể được gia hạn nếu có lý do chính đáng (Ảnh nguồn Internet)

Xem thêm: Khách sạn được đăng ký tạm trú cho người nước ngoài qua mạng Internet 

►Sự khác nhau giữa Passport và Visa

Từ định nghĩa Passport là gì - Visa là gì trên đây, bạn cũng có thể thấy được Passport và Visa là 2 loại chứng nhận hoàn toàn khác nhau. Nếu Passport là chứng nhận để “nội được xuất” thì Visa là để “ngoại được nhập”.

Ví dụ, bạn muốn nhập cảnh vào Australia để du lịch trong thời gian 15 ngày thì cần phải có:

- Passport do cơ quan chuyên trách của chính phủ Việt Nam cấp xác nhận bạn là công dân Việt Nam hợp pháp và muốn xuất ngoại.

- Visa do cơ quan nhập cư của chính phủ Australia cấp xác nhận - cho phép bạn được quyền nhập cảnh vào nước họ du lịch.

Bạn cần phải có Passport trước rồi mới làm visa sau vì thông thường, visa được cấp bằng cách đóng dấu vào Passport - sổ hộ chiếu.

►Hướng dẫn thủ tục làm Passport

- Chuẩn bị hồ sơ

  • 1 tờ khai theo mẫu X01
  • 4 ảnh chụp 4x6 trên phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu.
  • Bản gốc chứng minh thư của người xin cấp hộ chiếu (với thời hạn cấp không quá 15 năm)
  • Sổ hộ khẩu hoặc bản sao có chứng thực của người xin cấp hộ chiếu.
  • Sổ tạm trú KT3 đối với người ngoại tỉnh (không có hộ khẩu thường trú tại địa phương đó).
  • Với trẻ em dưới 14 tuổi: tờ khai theo mẫu X01 phải được Công an xã - phường - thị trấn, nơi trẻ em đang thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu ảnh giáp lai. Trường hợp muốn cấp riêng hộ chiếu thì nộp 1 bản sao giấy khai sinh + 4 ảnh 4x6.
  • Trẻ em dưới 9 tuổi đề nghị cấp chung hộ chiếu với bố hoặc mẹ, nộp 1 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh cỡ 3x4.
  • Với trường hợp ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân thì người ủy thác phải thực hiện việc khai và ký tên vào tờ khai đề nghị cấp - sửa đổi hộ chiếu với mẫu quy định, có đóng dấu ảnh giáp lai và xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Tải Mẫu tờ khai X01 Tại đây!

- Cách thức làm thủ tục

  • Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, cá nhân hoặc tổ chức có tư cách pháp nhân được ủy thác tiến hành nộp hồ sơ cho phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Tỉnh/ Thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú/ tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
  • Sau khi nộp hồ sơ, người làm Passport sẽ ngồi chờ đến lượt, trả lời các câu hỏi của chuyên viên làm hộ chiếu rồi nhận phiếu hẹn - nộp lệ phí 200.000 đồng/ cuốn.
visa là gì
Lịch hẹn lấy Passport thường là sau khoảng 14 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ

►Thủ tục xin cấp visa

- Xin visa ra nước ngoài

Mỗi một quốc gia sẽ có những quy định về thủ tục cấp visa riêng, công dân Việt Nam muốn xin visa ra nước ngoài phải đến làm thủ tục khai xin nhập cảnh và nộp lệ phí tại Đại sứ quán của quốc gia muốn đến đóng tại Hà Nội hay TP.HCM. Hoặc sử dụng dịch vụ làm visa của các đơn vị trung gian uy tín để hạn chế các sai sót về giấy tờ và thời gian.

Việc xét điều kiện để cấp visa được quyết định tại thời điểm phỏng vấn, do đó, người xin thị thực cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ và tuyệt đối cần phải cung cấp thông tin chính xác, đúng sự thật để không bị hủy bỏ hồ sơ hoặc bị cấm vĩnh viễn đến quốc gia đó.

- Xin visa vào Việt Nam

Với người nước ngoài muốn nhập cảnh vào lãnh thổ Việt Nam phải có visa do Đại sứ quán Việt Nam đóng tại nước đó cấp phép hoặc thuộc diện được miễn thị thực nhập cảnh.

Trường hợp tại nước nào không có Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam và cũng không thuộc diện được miễn thị thực thì công dân nước đó có thể làm thủ tục xin visa tại cửa khẩu vào Việt Nam hoặc xin cấp thị thực điện tử qua website https://www.xuatnhapcanh.gov.vn (tên miền tiếng Việt) hoặc https://www.immigration.gov.vn (tên miền tiếng Anh).

visa là gì
Website làm thị thực điện tử cho người nước ngoài

►Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Bảng xếp hạng những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới được tổng hợp và xếp hạng bởi hãng tư vấn về hộ tịch - cư trú Henley & Partners, theo dữ liệu do cơ quan hàng không quốc tế IAIA cung cấp. Công dân những nước xếp thứ hạng đầu có thể tự do đến nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần phải xin visa.

Theo chỉ số hộ chiếu Henley công bố  “những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới” năm 2022 gồm:

passport là gì

Hiện tại, Việt Nam đứng thứ 89 trong bảng xếp hạng này, được miễn hoặc làm visa tại 52 điểm đến. Xem chi tiết các quốc gia và vùng lãnh thỗ miễn visa cho công dân Việt Nam: Tại đây

Trên đây là giải đáp Passport là gì - Visa là gì, mong rằng những thông tin được Hoteljob.vn chia sẻ cụ thể trong bài viết đã giúp bạn hiểu và phân biệt được 2 thuật ngữ này cũng như nắm một số thông tin cần biết về Passport – Visa… để áp dụng khi cần thiết.

Xem thêm : Khách lưu trú báo mất hộ chiếu - nhân viên lễ tân nên làm gì? 

Ms. Smile

Tags:
Passport là gì? Visa là gì? Hướng dẫn thủ tục làm passport, visa có thể bạn quan tâm
4.1 (641 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN