Sinh viên ngành khách sạn có thể sử dụng khoảng cách kỹ năng để tạo lợi thế cho mình

Lao động là chi phí lớn nhất đối với các tổ chức khách sạn, nhưng nhiều nhà tuyển dụng ngành khách sạn và du lịch đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên có trình độ trong toàn ngành. Vậy câu hỏi đặt ra là nhân viên hiện tại đang thiếu những kỹ năng nào và làm thế nào sinh viên ngành khách sạn có thể đạt được bộ kỹ năng phù hợp để lấp đầy khoảng cách kỹ năng và cứu ngành trong tương lai?

Sinh viên ngành khách sạn có thể sử dụng khoảng cách kỹ năng để tạo lợi thế cho mình


Điều gì gây ra tình trạng thiếu lao động ngành khách sạn?

Một số yếu tố khác nhau hội tụ để tạo ra sự thiếu hụt lao động trong ngành khách sạn. Dưới đây là một số điểm nổi bật nhất:

- Tiền lương: Ngành khách sạn và nhà hàng có sự biến động mức lương lớn. Những vị trí cơ bản như phục vụ, bồi bàn, và nhân viên lễ tân thường có mức lương thấp hơn so với các vị trí quản lý và chuyên gia. Phân khúc nhà hàng thường có xu hướng rời bỏ công việc với tỷ lệ cao hơn so với nhân viên trong các lĩnh vực khác vì tiền lương thấp.

- Áp lực: Với đặc trưng thời gian và công việc của ngành dịch vụ, nhân viên khách sạn, nhà hàng thường chịu áp lực khá cao, kể cả những vị trí lao động phổ thông. Những người lao động trẻ tuổi nhận thức rõ hơn về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sức khỏe tinh thần, chính vì thế họ có xu hướng tìm kiếm công việc, ngành nghề ít đòi hỏi hơn về thể chất và tinh thần của họ.

- Dư chấn Covid: khi ngành khách sạn thu hẹp mạnh vào năm 2020 và những năm tiếp theo của đại dịch, nhiều nhân viên khách sạn đã bị sa thải và bắt buộc phải tìm kiếm công việc ở một lĩnh vực mới. Mặc dù thời điểm hiện tại, ngành du lịch đã phục hồi đáng kể nhưng những vết sẹo từ trải nghiệm cũ vẫn còn để lại với nhiều nhân sự, cùng với việc đã ổn định ở một lĩnh vực mới khiến tỉ lệ tái gia nhập ngành không cao.

- Công nghệ: nhân viên khách sạn ngày càng được kỳ vọng sẽ sử dụng công nghệ vào các hoạt động công việc hằng ngày và một số nhân sự (bao gồm cả nhân sự lớn tuổi và những người ít quen thuộc với công nghệ) sẽ dễ bị đẩy ra ngoài.

Ngành khách sạn chống lại tình trạng thiếu lao động lành nghề như thế nào?

Khi nhu cầu và kỳ vọng trong ngành này ngày càng tăng cao, sự thiếu hụt lực lượng lao động lành nghề và được đào tạo để thực hiện công việc trong thời gian cần thiết dẫn đến nhân lực hiện tại phải làm việc nhiều giờ hơn. Điều này có thể khiến người lao động bị quá tải, căng thẳng, hiệu suất giảm sút. Hơn nữa, một điều đáng lo ngại khác là hiệu ứng dòng chảy do thiếu nhân viên được đào tạo trong lực lượng lao động cũng ảnh hưởng đến chính những nhân sự trong nhóm. Đơn cử là khi một thành viên trong nhóm hoạt động kém hiệu quả, các thành viên khác trong nhóm sẽ tự động trở giảm sút động lực làm việc. 

Một số khách sạn đang chuyển sang ứng dụng công nghệ hiện đại để lấp đầy khoảng trống này. Chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi khoảng cách lao động lành nghề có lẽ phải kể đến đội ngũ nhà bếp khách sạn, nhà hàng, vì vậy nhiều nhà hàng đang chuyển sang sử dụng các công nghệ nấu ăn để tăng hiệu quả công việc, chẳng hạn như các món trong thực đơn được chia sẵn, niêm phong chân không. Những đơn vị khác tìm cách tận dụng nhân sự một cách có hiệu quả hơn. Ví dụ như giao nhiệm vụ cho một đầu bếp làm bánh mì thay vì thuê một thợ chuyên làm bánh.

“Phòng khách sạn thông minh” cũng đang là một ví dụ giúp san sẻ bớt gánh nặng cho nhân viên lễ tân bằng cách giảm tương tác của khách thông qua sử dụng các công cụ trợ giúp tự động và các điều khiển thông minh khác trong phòng, cho phép khách tự chủ hơn và hợp lý hóa các nhiệm vụ của nhân viên.

Mặc dù các giải pháp này đã cho phép các doanh nghiệp trong ngành theo kịp khoảng cách lao động, nhưng về cơ bản chúng chỉ là các biện pháp tạm thời. Công nghệ có thể thay thế một số lượng lao động của con người và nhân sự có thể đảm nhận một số nhiệm vụ bổ sung, nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó. Giải pháp tốt nhất là trang bị cho một thế hệ lao động mới những kỹ năng phù hợp, lôi kéo họ chọn nghề trong ngành khách sạn và giữ chân họ với mức lương và điều kiện làm việc ưu đãi.

Sinh viên ngành khách sạn có thể sử dụng khoảng cách kỹ năng để tạo lợi thế cho mình


Làm thế nào sinh viên ngành khách sạn có thể sử dụng khoảng cách kỹ năng để tạo lợi thế cho mình

Kỹ năng mềm là những kỹ năng không nhất thiết phải được dạy ở trường nhưng là một phần không thể thiếu mà bất kỳ nhân sự ở lĩnh vực, ngành nghề nào cũng cần trang bị, trau dồi: Giao tiếp, lãnh đạo, tư duy phê phán, tổ chức, theo dõi, năng lực văn hóa, tính linh hoạt và dịch vụ khách hàng…. 

Đối với một nhân viên khách sạn - nhà hàng, kỹ năng dịch vụ khách hàng, bao gồm cả tư duy sáng tạo và tính linh hoạt trong công việc sẽ theo bạn suốt hành trình sự nghiệp của mình. Đối với những người trẻ ngày nay, những người thường xuyên tương tác với nhau thông qua các thiết bị công nghệ, dịch vụ khách hàng đòi hỏi một sự định hướng cần thiết để tương tác với mọi người một cách có hiệu quả, dù là trực tiếp hay qua internet, điện thoại.

Đa nhiệm và duy trì thái độ tích cực cũng là một kỹ năng quan trọng đối với nhân viên khách sạn. Đặc thù công việc trong ngành yêu cầu nhiều người thường làm việc ca dài và phải sẵn sàng nhảy vào và giúp đỡ bất cứ khi nào có những phát sinh công việc cần thiết. Những người lao động vượt qua thử thách mà không thể hiện sự tiêu cực có nhiều khả năng được thăng chức, vì vậy đây được xem là một kỹ năng mà bạn cần rèn luyện nếu muốn tiến xa và lâu hơn.

Sinh viên ngành khách sạn có thể tận dụng khoảng cách kỹ năng để tạo lợi thế cho mình bằng cách thực hiện các biện pháp sau:

- Đầu tiên, bạn cần xác định những kỹ năng bạn hiện tại đang thiếu hụt hoặc cần phát triển. Điều này có thể dựa trên phản hồi từ giảng viên, thực tập trước đó hoặc tự đánh giá cá nhân về năng lực của bản thân.

- Sau khi xác định khoảng cách, hãy tìm hiểu về các khóa học, sách, tài liệu trực tuyến và nguồn học tập liên quan đến các kỹ năng đó. Cố gắng nắm vững kiến thức và lý thuyết liên quan.

- Đăng ký và tham gia vào các khóa học trực tuyến hoặc lớp học bổ sung tại trường đại học hoặc tổ chức khác. Điều này giúp bạn học được từ chuyên gia và có cơ hội thực hành.

- Kỹ năng sẽ không phát triển nếu bạn không thực hành chúng trong môi trường thực tế. Hãy cố gắng tìm cơ hội làm thêm tại các khách sạn hoặc nhà hàng, tham gia vào các dự án liên quan đến ngành khách sạn, hoặc thực tập để áp dụng kiến thức và kỹ năng.

- Hãy kết nối với giảng viên, hội đồng sinh viên và người làm việc trong ngành khách sạn thông qua các sự kiện, hội thảo hoặc mạng xã hội chuyên ngành. Mạng lưới có thể giúp bạn tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau này.

- Tìm hiểu về những người đã có kinh nghiệm trong ngành và hỏi họ về những kỹ năng cần thiết và lời khuyên. Họ có thể chia sẻ thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm việc trong ngành khách sạn.

- Không ngừng cải thiện kỹ năng của bạn và theo dõi các xu hướng mới trong ngành. Ngành khách sạn luôn thay đổi và phát triển, vì vậy bạn cần tự cập nhật kiến thức và kỹ năng của mình.

Xét một cách tổng thể, tình trạng thiếu lao động trong ngành khách sạn có thể thách thức, nhưng cũng mang lại cơ hội cho những người trẻ trung và năng động, cải thiện khả năng cạnh tranh của bạn trong thị trường lao động.

Kỹ năng cứng là gì? Gọi tên 5 kỹ năng cứng giúp tìm việc khách sạn thành công 

Ms. Smile

Tags:
Sinh viên ngành khách sạn có thể sử dụng khoảng cách kỹ năng để tạo lợi thế cho mình
4.3 (923 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN