5 điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang

Có thể bạn chưa biết nhưng ly phục vụ đóng vai trò khá quan trọng trong quy trình phục vụ rượu vang. Bởi chỉ một lỗi nhỏ như chọn ly không đúng, ly bị bẩn/ sứt mẻ/ có mùi… cũng có thể phá tan hương vị của rượu và cảm xúc thưởng rượu của thực khách. Để tránh phạm phải những điều này, Hoteljob.vn mời bạn tham khảo 5 điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang…

5 điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang

Để hạn chế những lỗi nhỏ không đáng có, nhân viên nhà hàng cần biết một số điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang

5 lỗi cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang

- Chỉ rửa sơ qua bằng nước sinh hoạt

Không ít nhân viên nhà hàng muốn rút ngắn quá trình rửa ly bằng cách tráng sơ chúng dưới vòi nước sinh hoạt vì cho rằng như thế là đã sạch. Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như thế. Đúng là khi nhìn bằng mắt thường, việc rửa ly sơ qua dưới vòi nước cũng làm cho ly trông sáng bóng và sạch sẽ nhưng đâu đó trong đáy ly, thành ly hay đế ly chắc chắn sẽ vẫn còn vết bụi hay bẩn li ti, thậm chí vẫn còn mùi của loại rượu vừa mới phục vụ; điều này hoàn toàn có thể làm sai đi mùi nguyên bản của loại rượu vang tiếp theo sẽ được rót trong chính chiếc ly này.

5 điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang

Khi ly rượu vang chỉ được rửa sơ qua dưới vòi nước, chúng sẽ không đảm bảo được làm sạch

- Chỉ sử dụng chất tẩy rửa để lau chùi ly

Hầu hết các nhà hàng đều sử dụng những hóa chất tẩy rửa bán sẵn trên thị trường để dùng lau chùi ly, cốc, trong đó có ly rượu vang. Việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa không phù hợp (có thành phần tẩy rửa quá mạnh hoặc mùi quá nồng) có thể khiến những chiếc ly thủy tinh nhanh bị bào mòn hoặc ám mùi. Mẹo nhỏ cho bạn là đầu tư mua một loại nước rửa đồ thủy tinh chuyên dụng kết hợp sử dụng những hoạt chất tự nhiên có tác dụng tẩy rửa đảm bảo an toàn tuyệt đối như giấm, chanh, muối, bột nở, cát, kem đánh răng,…

- Ưu tiên rửa bằng máy rửa bát

Ở những nhà hàng mà hàng ngày phải thực hiện lau chùi hàng trăm loại ly để kịp phục vụ khách hàng, họ áp dụng máy rửa bát để rửa ly nhằm rút ngắn thời gian thực hiện công việc. Tuy nhiên, đối với những ly cốc, đặc biệt là ly rượu vang được làm từ thủy tinh đắt tiền, việc rửa bằng máy rửa bát có thể để lại những vết xướt nhỏ do va chạm hoặc một lớp mỏng mờ trên bề mặt do những mảng bám xà phòng còn xót. Do đó, để những chiếc ly phục vụ rượu vang luôn đảm bảo độ hoàn hảo, hãy chỉ rửa bằng tay và cẩn thận lau sạch đi tất cả bụi bẩn, mùi bám lại trên ly.

5 điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang

Đối với ly phục vụ rượu vang, hãy chỉ rửa cẩn thận bằng tay...

- Phương pháp rửa ly không hiệu quả

Tưởng chừng việc rửa ly chỉ là công việc đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể hoàn thành trong thời gian ngắn nhưng với loại ly phục vụ rượu vang thì việc lau chùi cần nhiều kỹ năng hơn bạn nghĩ, nhất là khi ly bị bám dầu mỡ, cà phê, trà, cặn rượu,… Hãy dùng nước nóng + nước rửa ly, muối nở, nước chanh hay giấm để loại bỏ dầu mỡ nhờn, những vết nước cứng hay chất cặn tự nhiên (như cà phê, trà, rượu,…) hoặc làm sáng ly; dùng dung dịch nước rửa cửa sổ hay kính để tẩy bỏ những vết bẩn cứng đầu.

- Sử dụng khăn lau chưa phù hợp

Cách tốt nhất để đảm bảo ly phục vụ rượu vang không bị bám bẩn trở lại sau khi lau chùi, cọ rửa là để chúng khô tự nhiên bằng cách treo trên giá treo ly, gác miệng ly lên một chiếc khăn sạch,… Trường hợp cần phải lau khô ngay, hãy sử dụng một loại khăn chuyên lau cốc hay khăn mềm, không xổ lông (thường được làm từ chất liệu microfibre) để lau, tránh tình trạng sử dụng khăn lau không phù hợp sẽ để lại những vệt xướt hay sợi vải nhỏ bám lại trên ly sau khi khô.

5 điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang

Nếu được, hãy treo ly rượu vang trên giá hoặc gác miệng ly lên khăn sạch để chúng khô tự nhiên...

Hy vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây về một số điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang sẽ phần nào giúp nhân viên nhà hàng xác định và hạn chế những sai sót đang mắc phải, đảm bảo áp dụng đúng các bước công việc, đồng thời có thêm một số mẹo hữu ích giúp quá trình thực hiện được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Xem thêm: 7 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi phục vụ rượu vang

​Ms. Smile

5 điều cần tránh khi lau chùi ly phục vụ rượu vang
4.9 (389 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN