Apple đầu tư 1 tỷ USD cho Didi Chuxing chỉ vì…một câu nói đùa.

Nữ chủ tịch 38 tuổi của công ty Didi Chuxing đã nói đùa rằng “Bất kỳ công ty nào có tên gọi gắn liền với một loại hoa quả nào đó đều luôn đạt được những kỳ tích to lớn” khi cô đến thăm trụ sở chính của Apple vào ngày 20/4 vừa qua. Câu nói đùa này đã mở đầu cho sự hợp tác giữa Apple và Didi Chungxing và một hợp đồng trị giá 1 tỷ USD đã được ký kết chỉ 22 ngày sau đó.

Jean Liu là nữ chủ tịch của công ty dịch vụ gọi taxi với cái tiên ban đầu là Didi Dache vào tháng 5/2015. Sau đó bất ngờ sát nhập với đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ là công ty Kuaidi Dache và trở thành công ty Didi Chungxing.

dili chuxing
Công ty Didi Chuxing mở rộng dịch vụ gọi tacxi tại thị trường Trung Quốc và nhiều nước khác

 

Chỉ trong vòng một năm rưỡi kể từ ngày thành lập, Jean Liu đã đưa công ty phát triển nhanh chóng. Từ 500 nhân viên lên 5.000 nhân viên nhờ mở rộng dịch vụ chia sẻ hành trình và bổ sung đội xe. Nữ chủ  tịch mở rộng sự hợp tác với nhiều công ty của các quốc gia khác nhau như Grab (của Singapore), Ola Cabs (của Ấn Độ) và Lyft (của Mỹ) để làm đa dạng lựa chọn cho những hành khách của Didi Chuxing.

Và mới đây Jean Liu đã xúc tiến thành công sự hợp tác với “người khổng lồ” Apple và mang về cho Didi Chuxing khoản đầu tư 1 tỷ USD và nâng tổng số tiền huy động của công ty này lên 3 tỷ USD.

Didi Chunxing tự tin khẳng định họ đang thống trị thị trường gọi tacxi tại Trung Quốc với 1,43 triệu chuyến xe đã được thực hiện thông qua nên tảng của mình. Hiện tại Didi Chuxing  có khoảng 300 triệu người dùng, 14 triệu lái xe đăng ký trên 40 thành phố của Trung Quốc. Hiện tại công ty này đã đánh bại đối thủ lớn Uber tại thị trường trong nước.

Những chia sẻ của nữ chủ tịch 38 tuổi – Jean Liu:

Đối với nhân viên:

“Để trở thành một công ty lớn, bạn không chỉ cần có một sản phẩm tốt mà còn phải có những nhân viên giỏi nhất”

Đó là chia sẻ của Jean Liu khi cô trả lời phỏng vấn với tờ Fast Company. Tại Didi Chung rất chú trọng những tài năng trẻ tuổi. Vì vậy họ nhắm đến những tài năng trẻ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Không chỉ thế mỗi nhân viên tại Didi đều được tin tưởng và tạo nhiều cơ hội để họ có cảm giác mình sẽ tạo ra được ảnh hưởng lớn cho công ty. Độ tuổi trung bình của nhân viên tại Didi là 26 tuổi.

Với những lĩnh vực mới , Didi luôn cử nhân viên cũ, đã quen thuộc với văn hóa công ty để bắt đầu thử nghiệm những điều mới mẻ.

Nữ chủ tịch của Dili Chuxing
Nữ chủ tịch của Dili Chuxing

 

Đối thủ cạnh tranh và thách thức:

Khi được hỏi để đánh bại Uber có phải công ty Didi đã phải bỏ ra nhiều công sức và tiền bạc. Nữ chủ tịch cho rằng sự xuất hiện của Uber không tạo ra quá nhiều thay đổi cho công ty. Sự canh tranh luôn làm cho chúng ta trở nên tốt hơn. “Tại các quốc gia phương Tây phát triển, Uber xây dựng những sản phẩm cho cả tầng lớp trung và thượng lưu. Còn chúng tôi cung cấp dịch vụ cho tất cả những ai không thể tiếp cận với ô tô”  - Jean Liu cho biết. Như vậy đối tượng khách hàng của Uber và Didi cũng không hoàn toàn giống nhau.

Với Didi trở ngại lớn nhất tại thị trường Trung Quốc không phải là Uber mà là cách điều hành mạng lưới hiệu quả tại những thị trường lớn. Là một nước vô cùng đông dân, nhiều thành phố lớn, nhu cầu đi lại của người dân cực cao . Hiện tại chỉ 10 % dân Trung Quốc có ô tô. Trong khi đó nhiều đường phố tại đất nước này quy định cấm ô tô đi lại để giảm thiểu mật độ giao thông. Vì thế Didi Chuxing triển khai cung cấp nhiều hình thức di chuyển khác nhau như  taxi, xe bus hay hitch-hike. Đối với Didi Chuxing thì đây quả là một thì trường rất nhiều thách thức.

Chủ tịch của Didi Chuxing cho biết mục tiêu của công ty là trong vòng 3 năm tới sẽ phục vụ 30 triệu người mỗi ngày. “Sứ mệnh hàng đầu của chúng tôi là phục vụ được tất cả người dân Trung Quốc để họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.” Đó là chia sẻ của nữ chủ tịch khi được hỏi về động lực để cô gắn bó với công ty.

Ms. Smile

 

 

Tags:
Apple đầu tư 1 tỷ USD cho Didi Chuxing chỉ vì…một câu nói đùa.
4.0 (150 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN