Bếp trưởng và Bếp trưởng điều hành: Sự khác biệt là gì?

Bạn đã từng nghe đến vị trí Bếp trưởng và Bếp trưởng điều hành trong nhà hàng, khách sạn. Nhưng, bạn có biết sự khác biệt giữa hai thuật ngữ? Cùng Hoteljob.vn thảo luận những điểm khác biệt của bếp trưởng so với bếp trưởng điều hành qua bài viết dưới đây.

Bếp trưởng và Bếp trưởng điều hành: Sự khác biệt là gì?

Bếp trưởng là ai?

Bếp trưởng là người chịu trách nhiệm chính chế biến món ăn, đồng thời có toàn quyền kiểm soát công việc trong bộ phận bếp. Trong đó, các nhiệm vụ bao gồm quản lý nhân sự nhà bếp, lên thực đơn, quản lý nguyên vật liệu và kiểm soát các chi phí phát sinh trong nhà bếp. 

Bếp trưởng điều hành là ai?

Bếp trưởng điều hành là người đứng đầu trong cơ cấu vận hành bộ phận bếp. Vai trò chính của họ quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm các công việc trong phòng bếp. Bếp trưởng điều hành còn có nhiệm vụ trao đổi, báo cáo với công ty, tham gia các cuộc họp của công ty hay tiếp nhận và giải đáp những thắc mắc, ý kiến phản hồi của thực khách….Vị trí này thường xuất hiện ở các khách sạn, nhà hàng lớn nhằm đảo bảo công tác vận hành trong bếp được hiệu quả và chuyên nghiệp. 

Điểm tương đồng giữa bếp trưởng và bếp trưởng điều hành

Cả hai vị trí này đều tham gia vào việc điều hành bộ phận bếp ăn nhà hàng, khách sạn. Trong đó các nhiệm vụ tương đồng mà 2 vị trí này đều có thể thực hiện như: Lập kế hoạch thực đơn; Điều phối và quản lý nhân viên nhà bếp; Theo dõi và kiểm soát chất lượng của các bữa ăn được sản xuất trong nhà bếp.

Sự khác biệt giữa bếp trưởng và bếp trưởng điều hành

Từ định nghĩa cũng như vai trò của từng vị trí, có thể thấy bếp trưởng và bếp trưởng điều hành có những sự khác biệt cơ bản. Cùng tham khảo qua bảng so sánh sau đây:

Đặc trưng Bếp trưởng Bếp trưởng điều hành
Định nghĩa

Là người có toàn quyền kiểm soát các công việc của cơ sở nhà bếp

Là người chịu trách nhiệm quản lý công việc chung của bộ phận bếp
cấp bậc Bếp trưởng đứng thứ hai trong hệ thống phân cấp trong nhà bếp Bếp trưởng điều hành đứng đầu trong cấu trúc quản lý nhà bếp.
vai trò Trách nhiệm của bếp trưởng bao gồm giám sát nhân viên nhà bếp, lên thực đơn, sắp xếp đồ dùng cho nhà bếp và theo dõi ngân sách. Đầu bếp điều hành chịu trách nhiệm định giá, lập kế hoạch và sửa đổi thực đơn, cũng như quản lý các hoạt động, các vấn đề liên quan đến món ăn khi phục vụ thực khách.
Vai trò nấu ăn Đảm nhận nhiệm vụ nấu ăn Không thực hiện công việc nấu ăn

Ngoài ra, đi sâu vào từng vai trò cụ thể có thể thấy những điểm khác biệt giữa 2 vị trí Bếp trưởng và Bếp trưởng điều hành như sau:

- Quản lý hàng tồn kho

Bếp trưởng điều hành sẽ chịu trách nhiệm quản lý hàng tồn kho tại nhà bếp bao gồm tất cả nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc,... Trong khi đó Bếp trưởng hầu như chỉ theo dõi mức tồn kho về thành phần nguyên vật liệu và có thể thông báo cho bếp trưởng điều hành về lượng hàng đã cạn kiệt.

- Nhiệm vụ hành chính

Một bếp trưởng điều hành thường thực hiện nhiều nhiệm vụ hành chính hơn so với bếp trưởng, tuy nhiên còn phụ thuộc vào quy mô của cơ sở. Ví dụ, trong một khách sạn lớn, một bếp trưởng điều hành có thể chỉ tập trung vào các nhiệm vụ hành chính liên quan đến nhà bếp, chẳng hạn như lập kế hoạch lịch trình cho nhân viên nhà bếp. Trong một môi trường nhà hàng nhỏ hơn, họ cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ quản trị nguồn nhân lực.

Bếp trưởng và Bếp trưởng điều hành: Sự khác biệt là gì?

- Hoạch định tài chính

Một đầu bếp điều hành có thể lập kế hoạch ngân sách, phân bổ nguồn lực cho các thành phần, sản phẩm, thiết bị và tiền lương. Họ cũng có thể tiến hành phân tích chi phí, xác định các phương pháp cho một cơ sở để giảm chi phí liên quan đến hoạt động nhà bếp. Ví dụ, một đầu bếp điều hành có thể phân tích chi phí nguyên liệu và xác định giá bữa ăn có lợi nhuận để đảm bảo nhà hàng kiếm được lợi nhuận. Bếp trưởng điều hành có thể coi việc tăng giá thực đơn là không khả thi, vì vậy họ kiểm tra các thành phần thay thế có thể làm giảm chi phí chuẩn bị thực phẩm. Các đầu bếp trưởng hiếm khi đưa ra quyết định điều hành liên quan đến ngân sách và lập kế hoạch tài chính, nhưng họ có thể đóng góp kiến thức chuyên môn của mình để nâng cao quá trình ra quyết định.

Khám phá sự khác biệt và tương đồng giữa hai vị trí đầu bếp cấp cao này có thể giúp bạn xác định vai trò nào khiến bạn quan tâm và phù hợp với nguyện vọng nghề nghiệp của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Làm bao lâu mới lên Bếp trưởng?

Ms. Smile

Tags:
Bếp trưởng và Bếp trưởng điều hành: Sự khác biệt là gì?
4.5 (395 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN