Cách pha café ngon không phải Barista nào cũng biết

Pha chế các loại café là nhiệm vụ chính của nhân viên Barista làm việc trong các khách sạn, nhà hàng hay quán cà phê. Tuy nhiên, không phải nhân viên pha chế nào cũng biết cách pha cà phê ngon, đặc biệt với các Barista mới vào nghề. Hoteljob.vn xin chia sẻ bí quyết pha café ngon để các bạn tham khảo áp dụng.

Cách pha café ngon

Làm thế nào để pha được tách café ngon? (Ảnh nguồn Internet)

Café phin và café sữa là hai loại cà phê cơ bản và vô cùng phổ biến. Café đen được pha chế bằng phin được sử dụng như một nguyên liệu nền để tạo nên các loại café thơm ngon khác. Trong bài viết này, hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu về cách pha café phin ngon và cách pha café sữa ngon.

► Cách pha café phin ngon

- Yếu tố đầu tiên để pha chế được cà phê ngon chính là nguyên liệu. Bột cà phê sử dụng phải là cà phê nguyên chất, không pha tẩm bất kỳ phụ liệu nào (đậu nành, bột bắp, ca cao…). Để đảm bảo sử dụng được cà phê nguyên chất, các khách sạn – nhà hàng – quán cà phê nên nhập cà phê hạt về và tự rang xay.

- Với phin cà phê, nên sử dụng loại phin bằng chất liệu nhôm với phần lỗ nhỏ, phân bố đều cộng với khả năng giữ nhiệt lâu hơn so với phin bằng inox nên chất lượng cà phê sẽ ngon hơn. Nên sử dụng phin có thể tích vừa đủ cho 1 tách cà phê.

- Trước khi pha cần tráng phin qua nước sôi trước để giảm bớt lượng nhiệt mà phin sẽ hấp thụ, đảm bảo nhiệt cung cấp đầy đủ cho quá trình pha chế cà phê.

- Cho 25g bột cà phê vào phin, dàn đều bột cà phê, sau đó đặt phần nắp gạt vào, xoay sang phải một góc khoảng 30 độ để nén cà phê với lực vừa phải. Nếu dùng lực mạnh, cà phê sẽ khó nhỏ giọt, còn nếu quá nhẹ, bột cà phê sẽ nổi phồng lên và vị cà phê sẽ rất nhạt.

- Ủ cà phê: rót nước sôi vào phần nắp đậy, sau đó đặt đáy phin cà phê kèm phần đế lọc lên trên phần nắp có chứa nước sôi này – cho đến khi phần nước sôi bị hút hết vào cà phê.

Cách pha café ngon

Quá trình ủ cà phê này giúp bột cà phê nở đều và dễ dàng chiết xuất tinh chất hơn (Ảnh nguồn Internet)

Tìm hiểu thêm: 5 Cách nhận biết cà phê thật Barista cần biết

- Tiếp theo, đặt phin lên ly hứng cà phê, chế khoảng 20ml nước sôi vào, đợi khoảng 20 giây sau, rót 40ml lượng nước sôi còn lại vào và đậy nắp lại. Tỷ lệ giúp pha được tách cà phê phin có hương vị hoàn hảo là 25g bột và 60ml nước. Tuy nhiên tùy thuộc vào khẩu vị đậm – nhạt của từng khách hàng, bạn có thể điều chỉnh tăng - giảm lượng bột cà phê hoặc nước sôi.

- Trong quá trình cà phê nhỏ giọt bạn cần phải chú ý quan sát. Nếu cà phê nhỏ với tốc độ 1 giọt/giây thì đạt yêu cầu. Trường hợp tốc độ ghi nhận chậm hơn, chứng tỏ bạn đã nén gạt cà phê quá chặt hoặc khi cà phê chảy thành dòng – do nắp gài lrng, khi đó cần phải điều chỉnh nắp gài lại cho đạt tốc độ yêu cầu.

Cách pha café phin ngon

Tốc độ nhỏ giọt cà phê đạt yêu cầu là 1 giọt/giây (Ảnh nguồn Internet)

- Với đường cho vào cà phê, tốt nhất nên sử dụng đường phèn hay đường tán nhỏ để cảm nhận được vị thơm của đường hòa quyện trong hương cà phê.

- Nếu khách muốn thưởng thức cà phê đá, bạn cần phải khuấy tan đường trước khi giao cho nhân viên phục vụ mang ra cho khách kèm với đá. Đá cho vào cà phê nên sử dụng loại “đá già”, viên to, lâu tan trong nước.

► Cách pha café sữa ngon

Thành phần để tạo nên cà phê sữa chính là cà phê phin không đường và sữa đặc có đường. Để pha café sữa ngon, bạn cần cho sữa đặc vào ly phục vụ trước rồi sau đó đặt phin lên cho café nhỏ giọt (giống với quy trình pha chế café phin). Tỷ lệ sữa chiếm khoảng 30 – 40% (tùy vào khẩu vị ngọt của khách) so với tổng thể tích của cả cà phê và sữa.

Để tách café sữa thơm ngon và đậm đà hơn, bạn có thể cho vào 1 – 2 hạt muối tinh. Cách này cũng giúp làm giảm vị chua của cà phê.

Cách pha café sữa ngon

Cho muối tinh vào giúp tách cà phê sữa thơm ngon và đậm đà hơn (Ảnh nguồn Internet)

Với cách pha café phin ngon và cách pha café sữa ngon mà Hoteljob.vn đã chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ là thông tin bổ ích giúp các ứng viên tìm việc Barista có thể áp dụng vào công việc của mình để pha chế nên những tách cà phê thơm ngon nhất phục vụ khách hàng.

Xem thêm: 7 loại ly/ tách chuyên phục vụ cà phê Barista cần biết

Ms. Smile

Tags:
Cách pha café ngon không phải Barista nào cũng biết
4.5 (205 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN