Nhìn lại thị trường nhân sự ngành du lịch, khách sạn năm 2016 và dự báo cho năm 2017

Nhân sự là một nhân tố đặc biệt quan trọng trong các ngành dịch vụ. Sự thành bại của ngành phụ thuộc một phần lớn ở chính yếu tố này. Hãy cùng Hoteljob.vn nhìn lại thị trường nhân sự ngành du lịch, khách sạn năm 2016 và dự báo cho năm 2017.

Năm 2016 - sôi động với hàng loạt dự án mới, nhiều lao động có việc làm

(Ảnh nguồn: DulichHaLong.net)

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, tính đến hết tháng 11/2016, Việt Nam đã đón hơn 9 triệu lượt khách quốc tế. Con số này đã vượt hơn chỉ tiêu mà ngành du lịch đã đề ra là 8,5 triệu lượt khách cho cả năm 2016. Cùng với thành công đó, các ngành dịch vụ phục vụ cho du khách như khách sạn, nhà hàng, du lịch cũng phát triển mạnh.

Năm 2016 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của những điểm du lịch như: Sa Pa. Hạ Long, Cát Bà, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Hội An, Nha trang, Phú Quốc. Các “ông lớn” trong ngành khách sạn trên thế giới như IHG, Marriott, Hilton, Accor, Starwood cũng chọn Việt Nam là một điểm đến đầu tư. Những nhà đầu tư lớn trong nước như Tập đoàn Sun Group, Vingroup cũng tiến hành xây dựng và phát triển các cụm du lịch biển ở Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Hoteljob.vn - website tuyển dụng, việc làm lớn nhất chuyên ngành Nhà hàng, Khách sạn, Du lịch ghi nhận: trong năm 2016 nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành là rất lớn và nhu cầu tìm việc của ứng viên cũng rất cao. Tính đến ngày 8/12/2016, đã có 9999 nhà tuyển dụng đăng ký mở gian tuyển dụng trên Hoteljob.vn với 57.683 tin tuyển dụng các vị trí. Bên cạnh đó, Hoteljob.vn cũng nhận được gần 170.000 hồ sơ ứng viên tìm việc làm trên khắp cả nước. Một lực lượng lao động mới là những sinh viên mới ra trường từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề cũng tham gia tìm việc.

Trong suốt nhiều tháng liền, nhu cầu ứng viên của ngành tìm việc trên Hoteljob.vn là rất lớn, từ vị trí nhân viên cho đến cấp quản lý, lãnh đạo. Tuy nhiên, dịp gần Tết này, thị trường trầm lắng hơn, nhu cầu tìm việc cũng ít hơn. Số lượng từ khóa tìm kiếm việc làm chuyên ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch theo số liệu thống kê của google là giảm 20% so với những tháng trước đó.

Nhu cầu tìm kiếm việc làm có xu hướng giảm trong thời điểm này là bởi nhân viên chờ đợi được thưởng tết. Dự báo mức thưởng tết năm nay đối với nhân sự trong ngành vẫn ở mức như mọi năm là 1 tháng lương. Tuy nhiên, tình trạng nhảy việc có thể sẽ diễn ra nhiều vào dịp sau tết vì ứng viên mong muốn tìm một môi trường làm việc tốt hơn.

Nhiều cơ hội việc làm cho lao động ngành trong năm 2017

Năm 2017, dự báo thị trường nhân sự ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch cũng sẽ sôi động không kém vì có rất nhiều dự án lớn đi vào hoạt động. Nhiều khách sạn, khu resort quy mô của các nhà quản lý khách sạn nổi tiếng như: Intercontinental, Hilton, tập đoàn Sun Group, tập đoàn FLC, Mường Thanh… cũng sẽ đi vào khai trương hoạt động trong năm 2017. Vì thế mà nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng sẽ rất lớn.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các tập đoàn khách sạn lớn tại Việt Nam cũng khiến cho nhân sự ngành sẽ ngày một chuyên nghiệp hơn, tay nghề cứng hơn bởi sự ảnh hưởng của những phong cách làm việc theo chuẩn quốc tế.

Có một vấn đề khiến khá nhiều các nhà tuyển dụng trong ngành đau đầu là tình trạng nhân viên nhảy việc. Đây là một thực tế khó tránh khỏi, bởi nhân viên luôn mong muốn có được một môi trường làm việc tốt hơn, mỗi lần nhảy việc họ sẽ được thăng chức, tăng lương. Để chủ động về vấn đề này, các chủ đầu tư, nhà sử dụng lao động cần có những giải pháp căn cơ về đào tạo, chủ động nguồn nhân sự để tránh tranh giành nhân sự với nhau.

Ms.Smile

Tags:
Nhìn lại thị trường nhân sự ngành du lịch, khách sạn năm 2016 và dự báo cho năm 2017
4.9 (589 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN