Những sai lầm mà người phục vụ nhà hàng thường gặp phải

Nhân viên phục vụ là những người trực tiếp phục vụ thực khách, đại diện cho bộ mặt và uy tín của nhà hàng. Sự thành công hay thất bại của nhà hàng có sự góp phần không nhỏ của đội ngũ nhân viên; chính vì vậy để đảm bảo ứng xử một cách chuẩn mực và phục vụ thực khách một cách tốt nhất thì nhân viên nhà hàng cần nên tránh mắc phải những sai lầm dưới đây.

những sai lầm mà người phục vụ nhà hàng thường gặp
Bạn có biết đâu là những sai lầm mà người phục vụ nhà hàng hay gặp phải?
(Ảnh: nguồn internet)

Những sai lầm mà người phục vụ nhà hàng thường gặp phải

Sử dụng điện thoại trong lúc làm việc

Một lỗi rất hay mắc phải của nhân viên phục vụ đó chính là việc sử dụng điện thoại trong lúc làm việc, điều này sẽ làm nhân viên mất tập trung không hoàn thành tốt công việc cũng như không thể hiện được sự chuyên nghiệp. Bên cạnh đó một lỗi nữa của nhân viên phục vụ đó chính là việc không điều chỉnh chuông điện thoại về im lặng hoặc luôn mang theo điện thoại bên mình; đặc biệt nếu đang phục vụ nhưng chuông điện thoại lại liên tục reo việc này sẽ khiến cho khách cảm thấy rất khó chịu và cảm thấy thiếu tôn trọng đối với họ.

Để tránh điều này nhân viên nên tránh sử dụng điện thoại trong giờ làm việc trừ khi có công việc thật cần thiết, bên cạnh đó phía người quản lý nên ra các quy định về vấn đề này cũng như có các mức xử phạt đối với nhân viên vi phạm.

Không đáp ứng những yêu cầu nhỏ của khách hàng

Rất nhiều thực khách khi đến ăn tại nhà hàng sẽ có một số yêu cầu nhỏ ví dụ như khách muốn trong món ăn của họ có thêm một chút gia vị đặc biệt hoặc không cho một gia vị mà họ không yêu thích vào. Tuy nhiên đôi khi những người phục vụ lại bỏ qua hoặc lãng quên mất yêu cầu này của khách hàng khiến cho họ cảm thấy không hài lòng đôi khi cảm thấy tức giận vì yêu cầu của mình không được nhân viên lắng nghe. 

Nếu muốn trở thành người phục vụ chuyên nghiệp thì hãy đừng quên tiêu chí rằng sự hài lòng của khách chính là thành công của nhà hàng và người phục vụ cần phải đáp ứng được những yêu cầu dù nhỏ nhất của  thực khách - bởi vì khách hàng là thượng đế.

những sai lầm mà người phục vụ nhà hàng thường gặp
Đôi khi những yêu cầu nhỏ của khách hàng bị lãng quên sẽ khiến họ cảm thấy không hài lòng
(Ảnh: nguồn internet)

Tụ tập nói chuyện

Việc tụ tập nói chuyện, tán gẫu quá nhiều khiến cho nhà hàng của bạn chẳng khác gì tụ điểm để tập trung bàn tán đồng thời thể hiện thái độ thiếu chuyên nghiệp của nhân viên. Bên cạnh đó rất nhiều khách hàng khi thấy nhân viên tụ tập nói chuyện, cười nói quá lớn tiếng sẽ cảm thấy khó chịu đôi khi họ sẽ nghĩ mình đang là tâm điểm để nhân viên đem ra bàn tán. Một yếu tố khác nữa đó chính là nhân viên sau khi phục vụ món xong liền bỏ đi tụ tập nói chuyện và khách cũng sẽ chẳng trông thấy bạn ở đâu để có thể gọi lúc cần, điều này làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ.

Để tránh tình trạng này nhà hàng cần có quy định về việc không cho nhân viên tụ tập nói chuyện trong giờ làm việc, bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra hoạt động nhân viên để không làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ cũng như hình ảnh của nhà hàng.

Thái độ làm việc thiếu nhiệt tình

Sẽ không có thực khách nào hài lòng khi bước vào một nhà hàng nhưng thái độ của nhân viên phục vụ lại rất thờ ơ đồng thời bắt khách phải chờ đợi quá lâu và khi nhân viên đến thì khuôn mặt vô cảm với khách hàng. Nhân viên là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhà hàng cho nên thái độ làm việc thiếu nhiệt tình của nhân viên sẽ không bao giờ nhận được đánh giá cao từ thực khách. 

Thật đơn giản khi thể hiện một sự cởi mở, nhiệt tình khi khách hàng bước vào, bằng một nụ cười thân thiện, kéo ghế mời khách và gợi ý các món ăn cho họ. Nhân viên phục vụ tuyệt đối không nên để khuôn mặt buồn bã, chán nản hay mệt mỏi khi tiếp xúc với khách hàng.

Cung cấp các thông tin thiếu chính xác

Hiểu biết về các món ăn của nhà hàng là yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên phục vụ, nếu nhân viên không cung cấp thông tin thiếu chính xác (không nhớ rõ tên món ăn, lẫn lộn giữa các món ăn với nhau, đưa ra món ăn không phù hợp với yêu cầu của khách,... )là một điều khiến họ cảm thấy khó chịu. Việc này thể hiện sự không chuyên nghiệp của nhân viên cũng như tạo sự nghi ngờ cho khách khi ngay cả người phục vụ lại không biết rõ thậm chí đọc sai tên các món ăn của nhà hàng mình. 

Bên cạnh đó đối với nhiều thực khách khi lần đầu đến với nhà hàng nên sẽ nhờ phục vụ tư vấn chọn món tuy nhiên nhân viên lại không thể giới thiệu được tên món ăn cũng như hương vị của nó, việc này khiến họ cảm thấy không hề hài lòng.

Để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình thì cần phải nắm rõ tên các món ăn của nhà hàng mình đồng thời tìm hiểu thông tin thật chính xác để có thể tư vấn cho khách một cách tốt nhất khi order.

Không cung cấp đầy đủ các vật dụng cần thiết cho bữa ăn

Thực khách sẽ không hài lòng khi ngồi vào bàn nhưng lại thiếu mất các vật dụng để ăn, đôi khi là một chiếc thìa hay đôi đũa. Điều này xuất phát từ việc nhân viên lơ đễnh, không kiểm tra kỹ lưỡng những dụng cụ cần thiết và đếm số lượng khách trên bàn để chuẩn bị cho chu đáo. Tuy là sự thiếu sót này sẽ được nhân viên bổ sung nhưng khách hàng vẫn sẽ cảm thấy không hài lòng cũng như có cảm giác không được quan tâm và coi trọng.

Để hạn chế điều này thì trước khi thực khách ngồi vào bàn nhân viên phục vụ cần kiểm tra đầy đủ các vật dụng cần thiết cho bữa ăn (đũa, muỗng, chén,...) đồng thời tính toán số lượng khách hàng để chuẩn bị cho đầy đủ nhất; bên cạnh đó nhân viên phục vụ cần để thêm chén đũa dự phòng, chủ động quan sát xem người nào mới đến hoặc khách nào thiếu các vật dụng gì thì đem đến ngay mà không chờ họ gọi.

Sử dụng ngôn từ thiếu lịch sự

Thái độ phục vụ được thể hiện thông qua các cử chỉ hành động và lời nói, đây là căn cứ để khách hàng đánh giá chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp của nhân viên.

Thực khách sẽ chẳng mấy hài lòng khi đến nhà hàng mà nhân viên phục vụ sử dụng ngôn từ một cách thiếu lịch sự kể cả nhân viên đó có phục vụ ở bàn họ hay không, họ sẽ cho đó là phản cảm và thiếu chuyên nghiệp đồng thời đánh giá không tốt về nhà hàng. Rất nhiều nhân viên phục vụ tuy giỏi về nghiệp vụ chuyên môn nhưng bị đánh giá là kém thân thiện bởi không biết các phép lịch sự tối thiểu cũng như giao tiếp kém với khách hàng.

Nhân viên phục vụ nhà hàng cần sử dụng ngôn ngữ theo đúng chuẩn mực, thể hiện sự chuyên nghiệp và thân thiện, tạo được cho khách cảm giác được quan tâm, tôn trọng.

… Và tác hại

Nhân viên phục vụ là những người góp phần đem đến sự thành công của nhà hàng, chính vì vậy nếu đội ngũ nhân viên mắc phải những sai lầm không đáng có sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho việc kinh doanh nhà hàng thất bại.

- Ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của nhà hàng: Nhân viên chính là yếu tố quyết định đến chất lượng phục vụ của nhà hàng, tuy nhiên nếu một nhà hàng với đội ngũ nhân viên thiếu chuyên nghiệp cũng như luôn mắc sai lầm thì chất lượng phục vụ sẽ chẳng được đánh giá cao.

- Ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà hàng: Trong thời buổi hiện nay khi sự phát triển của mạng xã hội, chỉ cần một hành động sai lầm của nhân viên khiến thực khách cảm thấy không hài lòng thì việc này nhanh chóng sẽ sẽ bị lan truyền ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng nhà hàng.

- Ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng: Nhân viên phục vụ là yếu tố quyết định lớn đến sự hài lòng của khách; sẽ chẳng có một thực khách nào lại muốn đến một nhà hàng mà thái độ phục vụ kém bên cạnh đó nhân viên tỏ ra không chuyên nghiệp - điều này sẽ khiến khách hàng không hài lòng.

- Khách hàng sẽ bỏ đi và không bao giờ quay lại: Thực khách là những người có quyền quyết định đi hay ở, chính vì vậy nếu nhân viên phục vụ phạm những sai lầm không đáng có khiến họ cảm thấy khó chịu và quyết định bỏ đi và không quay trở lại.

những sai lầm mà người phục vụ nhà hàng thường gặp
Những sai lầm của nhân viên phục vụ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà hàng
(Ảnh: nguồn internet)


Trên đây là một số sai lầm mà nhân viên nhà hàng thường mắc phải khi phục vụ thực khách. Hy vọng thông qua chia sẻ của Hoteljob.vn ngày hôm nay những người làm công tác quản lý sẽ xây dựng được một quy trình phục vụ chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự của nhà hàng; bên cạnh đó mỗi nhân viên cần cố gắng phấn đấu để ngày càng tiến bộ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn nữa.

Mr. Smile

Tags:
Những sai lầm mà người phục vụ nhà hàng thường gặp phải
4.8 (048 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN