Thấy gì từ kết quả khảo sát tình hình nhân sự nghề khách sạn 2020?

67.3% khách sạn hiện đang hoạt động - 32.7% vẫn đóng cửa, hơn 55% Hotelier vẫn có thu nhập từ nghề, 72.8% đánh giá triển vọng việc làm nghề năm 2021 sẽ phục hồi dần… là những số liệu ghi nhận trong kết quả khảo sát tình hình nhân sự nghề khách sạn 2020.

Trước sự ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19, nhân sự ngành du lịch đã trải qua một năm khó khăn bộn bề. Để có cái nhìn toàn cảnh về tình hình nhân sự nghề khách sạn 2020 - mới đây, Hoteljob.vn đã phối hợp cùng Fanpage Nghề khách sạn thực hiện khảo sát toàn diện về vấn đề việc làm, thu nhập... của lao động ngành.

 

kết quả khảo sát tình hình nhân sự nghề khách sạn 2020

 

Thành viên tham gia khảo sát gồm đông đảo nhân sự nghề, từ cấp nhân viên đến giám sát, Quản lý điều hành với đầy đủ các bộ phận khác nhau: Sales/ Marketing, Tiền sảnh, F&B, Buồng phòng, Bếp, Thể thao, Giải trí…

 

kết quả khảo sát

 

Và dưới đây là kết quả của từng câu hỏi khảo sát:

 

kết quả khảo sát

67.3% nhân sự nghề khách sạn tham gia khảo sát cho biết khách sạn họ làm việc đang hoạt động, trong khi đó 32.7% cơ sở vẫn đóng cửa. Sau khi các đợt dịch cơ bản được kiểm soát tốt, 2/3 số cơ sở lưu trú đã bắt đầu đón khách trở lại. Dù chủ yếu là phục vụ khách nội địa nhưng tín hiệu này cho thấy thị trường dịch vụ lưu trú đang dần phục hồi và nhờ đó mà lao động ngành có việc làm lại.


kết quả khảo sát

Theo như kết quả khảo sát, có 33.1% làm tạm nghề khác, 32.7% vẫn chỉ làm công việc nghề khách sạn. Như vậy, trong thời gian khách sạn phải đóng cửa vì dịch bệnh và thiên tai, có hơn 65% nhân sự ngành đã chủ động tìm các công việc tạm thời khác thuộc chuyên môn lẫn trái ngành để có thu nhập chi tiêu cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, tại những vùng trọng điểm du lịch thời điểm đó, lượng cầu việc làm lớn hơn lượng cung cho nên có đến 1/3 số lao động chưa thể tìm được việc làm phù hợp. Điều này ghi nhận qua tỷ lệ 34.2% trong biểu biểu đồ.


kết quả khảo sát

Trong thời gian nghỉ việc do dịch bệnh, nhân sự nghề đã chuyển sang làm nhiều công việc tạm thời khác: bán hàng online, shipper, chạy xe ôm công nghệ, lái xe, bất động sản, phụ việc gia đình, công nhân, phụ hồ, phụ quán, phiên dịch tiếng Hàn, quay Youtube kiếm tiền, nhân viên pha chế cà phê… Có thể thấy trong danh sách việc làm này, lao động ngành đã làm rất nhiều việc khác nhau, từ công việc thuần lao động chân tay, việc thị trường có nhu cầu cao cho đến những việc cần khả năng ăn nói lưu loát, duyên dáng… Dù là tạm thời nhưng đó là công việc cho họ thu nhập trang trải nhu cầu sinh hoạt thường ngày cũng như là cơ hội để học hỏi, rèn luyện thêm kỹ năng mới.


kết quả khảo sát

Với câu hỏi thu nhập của bạn trong năm 2020 như thế nào so với trước đó, số liệu cho thấy 40.9% mất hết thu nhập từ nghề, 40.4% giảm còn 1/2 và 14.7% chỉ giảm chút thôi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công suất đặt phòng sụt giảm nghiêm trọng nên nhiều khách sạn áp dụng chính sách cắt giảm nhân sự, từ giảm ngày công, giãn việc cho đến quyết định cho toàn bộ nhân viên tạm nghỉ việc trong một thời gian dài nên đã ảnh hưởng lớn đến tình hình thu nhập của lao động ngành. Đó là lý do vì sao có đến hơn 80% nhân sự nghề bị mất hoặc giảm thu nhập. Nhìn ở góc nhìn lạc quan hơn, vẫn có hơn 55% lao động có được thu nhập từ nghề, dù là giảm chỉ còn một nửa so với năm trước. Số tiền này có thể không đủ để chi tiêu cho những nhu cầu cao nhưng vẫn đáp ứng được nhiều nhu cầu cơ bản.


kết quả khảo sát

Trải qua liên tiếp các đợt dịch và mưa bão nên cũng dễ hiểu vì sao không ít lao động ngành, đặc biệt là ở khu vực miền Trung không có được nguồn thu nhập ổn định nên chất lượng cuộc sống không còn được đảm bảo như trước. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, nhiều khách sạn - khu du lịch đã bắt đầu hoạt động trở lại nên có hơn 50% thành viên tham gia khảo sát cho biết thu nhập đã “tạm ổn” hay “vẫn bình thường”.


kết quả khảo sát

Về vấn đề chính sách nhân sự trong thời gian xảy ra dịch bệnh, có 46.2% nhân sự nghề hài lòng, cảm thông với những quyết định giãn việc hay được nhận hỗ trợ trong thời gian nghỉ việc của chủ đầu tư, Quản lý. Những khách sạn tiềm lực tài chính mạnh và có quỹ dự phòng đã áp dụng chính sách hỗ trợ người lao động hàng tháng và đó cũng là biện pháp giữ chân họ quay trở lại làm việc khi cơ sở lưu trú tái hoạt động. Bên cạnh đó, vẫn có quá nửa tỏ thái độ không hài lòng và thậm chí cho rằng chính sách xử lý nhân sự của một số khách sạn là quá tệ. Nhiều cơ sở kinh doanh không có được nguồn thu ổn định trong năm qua, lại phải chi trả nhiều khoản chi phí mặt bằng, lãi ngân hàng… nên đó là lý do vì sao không thể hỗ trợ vật chất cho nhân viên.


kết quả khảo sát

Trong thời gian nghỉ, giảm việc - đa phần nhân sự ngành nhận thức được cần phải thay đổi và nâng cấp bản thân nhiều hơn nên tập trung vào việc học, rèn luyện thêm các kỹ năng nghề - ngoại ngữ. Minh chứng cho điều đó đã có đến 73.3% thành viên khảo sát cho biết đã tranh thủ học hỏi thêm một số kiến thức, kỹ năng hữu ích. Đây là điều vô cùng đáng quý vì rất nhiều bạn đã biết cách nguy thành cơ và vẫn yêu nghề, muốn trau dồi thêm để bổ trợ cho vị trí mình theo đuổi khi quay lại làm việc.


kết quả khảo sát

Trải qua một năm không được thuận lợi, thậm chí là rất tệ nhưng nhờ những chính sách kiểm soát dịch hiệu quả, nhiều lao động ngành đánh giá triển vọng việc làm nghề khách sạn sẽ phục hồi dần trong năm 2021 với tỷ lệ lên đến gần 73%. Cách nhìn lạc quan này xuất phát từ chính tình yêu nghề, mong muốn được gắn bó với nghề - đi kèm đó là hy vọng vào vào sự hồi phục ít nhất là trong nửa năm tới.


kết quả khảo sát

Với câu hỏi bạn có ý định chuyển nghề khác không, đa phần nhân sự ngành đều mong muốn được gắn bó lâu dài với nghề đã cho họ thu nhập, nhiều trải nghiệm thú vị cũng như cơ hội rèn luyện những kỹ năng mà không phải nghề nghiệp nào cũng có được. Bên cạnh đó, 35.4% cho biết có ý định chuyển sang làm một công việc khác. Thực tế thì có không ít khách sạn rơi vào tình cảnh thua lỗ, không thể cầm cự nên phải bán khiến nguồn cầu lao động giảm đi làm cho một bộ phận nhân sự thời gian dài không tìm được việc làm phù hợp nên đưa ra quyết định chuyển nghề cũng là điều dễ hiểu.


kết quả khảo sát

kết quả khảo sát

Liên tiếp trải qua các đợt dịch bệnh, trả lời câu hỏi mở về ý kiến của bạn, đông đảo nhân sự nghề đều đợi chờ một năm mới 2021 tốt hơn, tình hình dịch bệnh Việt Nam và trên toàn thế giới sẽ sớm được kiểm soát triệt để để ngành du lịch sớm phục hồi. Và nhiều lao động ngành cũng bày tỏ tình yêu nghề của mình, dù còn chật vật nhưng vẫn quyết “đã phóng lao nghề khách sạn" sẽ theo lao đến cùng.


Dù khảo sát không thể tiến hành trên tất cả nhân sự nghề khách sạn tại Việt Nam nhưng kết quả trên đây phần nào đại diện cho tiếng nói của số đông. Với câu trả lời từ thành viên tham gia khảo sát cũng như tỷ lệ ghi nhận được, có thể thấy nhân sự nghề khách sạn đã phải đối mặt với không ít khó khăn về việc làm, thu nhập trong năm 2020. Nhưng trong cái khó đó, nhiều Hotelier vẫn giữ vững được tình yêu nghề và kỳ vọng về một năm mới 2021 nhiều đổi thay tích cực, tươi sáng hơn.

Là website hoạt động lâu năm trong thị trường tuyển dụng - việc làm nghề khách sạn, Hoteljob.vn cũng vui buồn với những hứng khởi hay khó khăn của nhân sự ngành. Kết quả cuộc khảo sát này sẽ là định hướng để Hoteljob.vn đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ tốt hơn - vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của mình vừa giúp nhân sự nghề khách sạn tìm được việc làm phù hợp, giải quyết bài toán sinh kế và phát triển sự nghiệp lâu dài.

 

Hoteljob.vn

Tags:
Thấy gì từ kết quả khảo sát tình hình nhân sự nghề khách sạn 2020?
4.7 (447 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN