Chocolate là gì? Nguyên liệu “quen mặt” trong thực đơn tráng miệng của nhà hàng

Chocolate có lẽ là nguyên liệu quá quen thuộc với những đầu bếp bánh. Từ các món bánh ngọt cho đến đồ uống có thành phần chocolate luôn chiếm được lòng thực khách bởi hương vị ngọt ngào đặc trưng. Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chocolate là gì?  Và những ứng dụng của nó trong thực đơn nhà hàng nhé.

Chocolate là gì?

Chocolate là gì?

Chocolate là một loại thực phẩm làm từ hạt của cây cacao. Sau một quá trình từ thu hoạch đến lên men, phơi khô người ta sẽ nghiền nhỏ hạt cacao để tạo thành chocolate. Tại bước này, chocolate được thêm các thành phần như rượu cacao,bơ cacao, đường, vani, sữa, hoặc bổ sung thêm các loại hạt để tạo ra các loại chocolate có hương vị khác nhau.

Tác dụng của chocolate đối với sức khỏe

Chocolate không chỉ là một nguyên liệu ngọt ngào, dễ sử dụng trong ẩm thực, nó còn có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: Làm cho làn da của bạn đẹp hơn, giúp lưu thông máu, kích thích não bộ làm việc hiệu quả, làm giảm mệt mỏi.

Với thành phần giàu chất xơ từ cacao, sẽ giúp hạn chế táo bón bằng cách kích thích quá trình đường ruột. Do đó, hàm lượng cacao trong chocolate càng cao thì càng chứa nhiều chất xơ. Ngoài ra, với hàm lượng chất chống oxy hóa flavonoid trong bột ca cao lên tới 10% thì đây là thực phẩm tốt cho hệ tim mạch và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa một số bệnh như ung thư và giúp chống lại sự lão hóa sớm của các tế bào. 

Một điều khá thú vị là chocolate còn được nhiều người sử dụng như một loại thuốc chống trầm cảm. Bởi nguồn cung cấp magie tuyệt vời từ cacao giúp chống mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng. Hay tryptophans một loại axit amin thiết yếu giúp biến đổi và truyền serotonin vào cơ thể. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò thiết yếu đối với tâm trạng vì nó giúp mang lại cảm giác thư thái và dễ chịu. 

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều Chocolate có thể dẫn đến những tác dụng phụ đối với sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân, nổi mụn. Chính bởi vì thế mà việc tìm hiểu các tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều Chocolate có thể giúp bạn điều tiết và tiêu thụ chúng một cách hợp lý, mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Các loại chocolate dùng trong làm bánh

Có khá nhiều loại Chocolate đến từ những nước khác nhau. Tùy mỗi loại mà chocolate lại có công dụng và cách sử dụng đa dạng. Thông thường theo hình dạng chocolate được chia thành 3 loại cơ bản là: chocolate thanh, chocolate chip và chocolate sệt.

Chocolate  thanh

Đây là một loại chocolate khá phổ biến, dễ tìm thấy ở rất nhiều nơi như cửa hàng hay siêu thị. Loại này có 2 dạng cơ bản là Chocolate đen và trắng. Ngoài ra còn có thêm hương trái cây cho thêm phần đa dạng.

Bình thường loại Chocolate này khi sử dụng cho nguyên liệu làm bánh  sẽ được người ta bào hoặc thái nhỏ. Tuy nhiên sau khi đun lỏng sẽ khô rất mau và dễ trở lại trạng thái cứng.

Công dụng lớn nhất của socola thanh là dùng đổ khuôn, làm kem, làm bánh truffle, hoặc đơn giản nhất là dùng ăn trực tiếp. Đặc biệt, loại socola này không nên dùng để phủ bề mặt bánh vì đặc tính đông cứng làm cho bánh kém mịn và đẹp, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, để phân loại chocolate thanh người ta thường phân theo tỉ lệ cacao hoặc theo hương vị, màu sắc. Đối với loại chocolate đen thường (20-30% cacao), socola trắng, socola dâu, socola bạc hà, socola đen nguyên chất (75% cacao),

Chocolate chip

Đây chính là loại chocolate được dùng nhiều nhất trong trang trí bánh ngọt. Chocolate chip có hình dạng viên, rất nhỏ, khá giòn. Nguời ta ứng dụng loại socola này trong trang trí hoặc trộn cùng các nguyên liệu khác góp phần tạo thêm màu sắc và hương vị cho sản phẩm. Ngoài ra, với kích cỡ nhỏ, thì nguyên liệu này cũng không quá ngọt hay quá nhiều vị socola.

Có 3 loại chocolate chip phổ biến là loại màu trắng, đen và loại hai màu trắng, đen kết hợp. Xét về hương vị thì có thêm chocochip vị bạc hà, dâu, nho, táo…Một số loại rất hay dùng chocolate chip như cookies, gato. 

chocolate là gì?

Chocolate sệt

Chocolate này có dạng sệt hoặc lỏng, nếu để khô sẽ hơi sánh lại, se lại. Khi ăn socola dạng này, ta thường thấy mềm, mịn chứ không bị cứng như nhiều loại khác. Trong làm bánh, socola sệt thường dùng để trải trên mặt bánh, trang trí, viết chữ hoặc thường thấy nhất là làm phần nhân sánh mịn bên trong. Nếu ở trên bề mặt bánh, lớp socola sệt sẽ cho ra phần nền rất đẹp, mịn. Một số người cũng thích dùng loại socola này để nhúng bánh hoặc nhúng trái cây nhằm tăng thêm hương vị.

Hiện nay có 2 loại chocolate sệt chính là chocolate trắng và đen, bên cạnh đó còn một số vị trái cây có màu khác, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho nguyên liệu này. Khi dùng socola sệt, cần chú ý bảo quản, cần bảo quản nơi sạch sẽ khô mát, nhiệt độ 18-22 độ C. Bạn cũng có thể để ở nơi thoáng khí, mát mẻ chứ không nhất thiết bỏ trong tủ lạnh.

Ứng dụng chocolate trong thực đơn nhà hàng, quán cà phê

Chocolate luôn là nguyên liệu có mặt trong menu tráng miệng trong các bữa ăn, buổi tiệc tại nhà hàng, hay các món bánh ngọt, đồ uống tại quán cà phê.

- Nguyên liệu chính trong các món bánh, đồ tráng miệng: Chocolate được sử dụng như một sản phẩm hương liệu trong nhiều món tráng miệng, chẳng hạn như bánh chocolate, bánh hạnh nhân chocolate, mousse chocolate và bánh quy chocolate chip,.... Và tùy theo mỗi loại chocolate, mỗi công thức chế biến khác nhau sẽ mang đến từng loại bánh với hương vị phù hợp với sở thích của từng người. 

- Sử dụng chocolate trong trang trí món ăn, đồ uống: Người ta có thể sử dụng Socola để phủ lên bề mặt bánh kem hoặc có thể sử dụng sô cô la trắng để cắt tỉa thành những bông hoa, thành chiếc lá … để trang trí lên bề mặt các loại bánh hay ly kem.

Ngoài ra, trong những dịp đặc biệt như: noel, valentine, halloween, năm mới…các nhà hàng sử dụng chocolate trang trí theo sự kiện giúp mang tới những trải nghiệm tuyệt vời và tạo được cảm giác mới lạ, độc đáo cho những khách hàng. 

- Các loại thức uống có thành phần chocolate: Sự kết hợp hoàn hảo giữa chocolate cùng các nguyên liệu như sữa, trái cây, kem tươi, tạo nên những thức uống vô cùng hấp dẫn. Ví dụ như sữa chocolate, chocolate nóng, sữa lắc chocolate. Ngoài ra chocolate cũng có mặt trong một số loại rượu mùi có cồn hương vị chocolate, hay các loại cà phê chocolate như Mocha coffee,  Espresso có chứa chocolate,...

Ms. Smile

Tags:
Chocolate là gì? Nguyên liệu “quen mặt” trong thực đơn tráng miệng của nhà hàng
4.9 (469 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN