Mousse là gì? Cách làm Mousse chanh dây món tráng miệng không thể thiếu trong thực đơn mọi nhà hàng Âu

Nếu bạn yêu thích bánh ngọt hoặc đã và đang học làm bánh thì chắc hẳn không thể không biết đến Mousse. Mousse - món quà bánh hoàn hảo cho các tín đồ hảo ngọt trên toàn thế giới, vậy Mousse là gì? Bánh Mousse là gì? Cùng Hotejob.vn đi khám phá loại bánh này nhé.

Có nguồn gốc từ nước Pháp lãng mạn, Mousse được dùng kèm trong những buổi trà chiều bên vườn hoa ngắm chiều tàn. Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể dễ dàng tìm thấy món bánh này trong menu của nhà hàng, khách sạn. Mousse là gì mà khiến người ta mê đắm như vậy?

Mousse là gì
Mousse - món bánh không tín đồ hảo ngọt nào không biết đến

Mousse là gì?

Theo Wikipedia, Mousse theo tiếng Pháp mang nghĩa là "bọt". Đây là dòng bánh nhiều kem, ít bánh, có cấu trúc nhiều bọt khí nên bánh nhẹ, mịn và xốp.

Bánh Mousse là loại bánh với nhiều kem nhưng ít bánh. Bánh Mousse có thành phần cơ bản là Mousse và một lớp  gateaux mỏng dưới đế bánh. Phần Mousse được làm bằng cách trộn với các nguyên liệu tươi như trái cây hay chocolate chung với kem tươi đánh bông.

Mousse là gì
Mousse thường gồm phần đế gateaux mỏng phí dưới và phần Mousse ở trên

Bánh Mousse mang đến cảm giác mát lạnh, mềm mại khi thưởng thức. Phần kem Mousse thường tan nhanh trong miệng, có cảm giác béo và ngậy. Vì bánh Mousse chứa kem là chủ yếu nên cần cho bánh vào tủ lạnh với nhiệt độ từ 0 - 3 độ C để bao quản bánh được tốt và lâu hơn. Bánh Mousse rất được ưa chuộng nên sự xuất hiện loại bánh này trong menu tráng miệng của các nhà hàng, khách sạn cũng là điều dễ hiểu.

Phân loại Mousse

Tùy vào cách chế biến Mousse được chia ra làm 2 loại: Mousse mặn và Mousse ngọt.

  • Mousse ngọt:  thường được làm từ lòng trắng trứng kết hợp với vị chocolate hoặc trái cây.  

  • Mousse mặn: thường được làm từ trứng luộc kỹ, gan ngỗng hoặc cá. Mousse mặn hay được dùng làm món khai vị.

Tuy nhiên, Mousse được dùng làm món ngọt cho bữa tráng miệng là phổ biến nhất.

Mousse là gì
Mousse nổi tiếng nhất bởi các loại bánh Mousse ngọt

Thành phần chính của Mousse

3 Nguyên liệu chính, cơ bản nhất để làm ra bánh Mousse đó là : gelatin, kem tươi và lòng trắng trứng. Bạn có thể thêm hoặc bớt kem tươi hay lòng trắng trứng tùy theo sở thích. Nếu bạn muốn có lớp Mousse mềm mịn thì chỉ nên dùng gelatin và kem tươi. Nên tiết chế kem tươi nếu như bạn muốn thưởng thức vị xốp của bánh.

Bên cạnh gelatin - chất làm cho lớp Mousse đông lại, bạn có thể sử dụng thạch agar nếu như bạn muốn ăn chay (gelatin làm từ da và xương động vật nên bánh Mousse làm từ gelatin không dành cho người ăn chay). Tuy nhiên agar lại cứng và giòn hơn, cho nên trong quá trình sử dụng bạn nên sử dụng liều lượng agar phù hợp để bánh Mousse không bị giòn.

Cách làm Mousse chanh dây

Mousse là gì
Mousse chanh dây -  thức ăn tráng miệng luôn có mặt trong menu của nhiều nhà hàng

Số lượng: 6 cốc (80ml/cốc)

Nguyên liệu

+ 5 quả chanh dây

+ 75-85g đường tùy khẩu vị

+ 7g gelatin hoặc agar

+ 200ml kem tươi (whipping cream)

+ 500ml nước và 15g muối ngâm vỏ chanh

Các bước thực hiện:

1. Rửa sạch chanh dây. Sau đó bổ đôi, tách phần ruột để riêng. Rửa sạch vỏ và ruột quả chanh thêm lần nữa.

2. Pha nước muối và cho vỏ chanh vào ngâm khoảng 30 phút.

3. Ngâm gelatin hoặc agar vào 15ml nước trong 10 - 15 phút cho đến khi gelatin agar mềm. Nếu dùng bột thì chỉ cần hòa tan trong nước.

4. Cho phần ruột chanh dây vào nồi, thêm 50 nước vào rồi cho lên bếp nấu ở lửa vừa. Nhớ khuấy đều trong quá trình nấu để lọc chanh dễ dàng hơn.

5. Dùng rây để lọc hạt chanh. Cho nước chanh vừa nấu qua rây, lọc lấy nước, bỏ hạt.

6. Lấy 50ml nước chanh vừa lọc cho vào bát riêng, phần còn lại để làm lớp thạch gương mỏng trang trí phía trên. Cho 15 - 25g đường vào 50ml nước chanh, khuấy đều.

7. Cho gelatin vào lò vi sóng để quay hoặc chưng cách thủy cho đến khi gelatin tan hoàn toàn.

8. Cho 50ml nước chanh và đường sau khi khuấy đều vào gelatin tan chảy, khuấy đề rồi để ở nhiệt độ phòng.

9. Cho 30g đường vào kem tươi rồi đánh cho đến khi kem bông mềm.

10. Cho hỗn hợp chanh leo và gelatin vào kem tươi, trộn đều lên cho đến khi hỗn hợp bông mịn đặc ( bước này thao tác cần nhẹ nhàng để tránh việc kem bị tách nước).

11. Chia đều Mousse vào các cốc nhỏ. Sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh trong 2h để Mousse đông đặc lại.

12. Làm thạch gương

- Ngâm 5g gelatin trong 45ml nước từ 10 -15 phút cho đến khi gelatin nở mề. Sau đó mang gelatin này đi quay lò vi sóng hoặc chưng cách thủy để gelatin tan chảy.

- Cho phần nước chanh leo còn thừa ở trên vào hỗn hợp gelatin này, khuấy đều và thêm nước vào để hỗn hợp này đạt 160ml. Thêm đường vào cho vừa ăn.

- Dùng mui đổ nhẹ phần nước này lên trên Mousse đã đông. Nên để nguội phần nước này trước khi cho lên bề mặt Mousse, nếu không sẽ làm Mousse bị chảy. Sau đó, cho các cốc này vào ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 giờ để sản phẩm hoàn toàn đông lại.

13. Trang trí bề mặt bằng hoa quả hay kem tươi tùy theo sở thích. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng trong 2 ngày.

Hoteljob.vn hy vọng những giải đáp về “Mousse là gì?” hay “bánh Mousse là gì” sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về một loại bánh dành cho mùa hè. Đặc biệt với những bạn đang tìm việc bếp bánh, đây chắc hẳn là thông tin không thể bỏ qua rồi.

Tags:
Mousse là gì? Cách làm Mousse chanh dây món tráng miệng không thể thiếu trong thực đơn mọi nhà hàng Âu
4.6 (416 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN