Có nên học pha chế đồ uống online?

“Có nên học pha chế đồ uống online?” là thắc mắc chung của hầu hết ứng viên có ý định theo nghề Bartender/ Barista trong thời đại công nghệ số. Vậy câu trả lời là gì? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để tìm ra lời giải đáp…

có nên học pha chế đồ uống online

Bạn nghĩ có nên học pha chế đồ uống online?

Trước khi đi tìm trả lời cho câu hỏi “Có nên học pha chế đồ uống online?”, bạn phải hiểu được chính xác học pha chế đồ uống online là gì? Nguyên nhân nào khiến bạn mong muốn tìm kiếm một khóa học pha chế đồ uống online?

Học pha chế đồ uống online là gì?

Học pha chế đồ uống online là một trong những xu hướng khá phổ biến hiện nay trong thời đại công nghệ số. Người học chỉ cần lên mạng tìm kiếm các khóa học phù hợp với nhu cầu của mình (học pha chế cà phê hay đồ uống có cồn, mức học phí (nếu có), thời gian học,…), nhấn đăng ký tham gia và bắt đầu “khóa học từ xa” một cách đơn giản và thuận lợi. Chỉ cần trang bị các công cụ điện tử như điện thoại, máy tính có kết nối wifi là có thể dễ dàng tham gia khóa học.

Tại sao bạn tìm kiếm các khóa học pha chế đồ uống online?

Mỗi người tìm đến các khóa học pha chế đồ uống online đều có một lý do riêng. Tuy nhiên, nhìn chung đều xuất phát từ một hoặc một số nguyên nhân như sau:

  • Không có nhiều thời gian theo học các khóa đào tạo trực tiếp tại lớp
  • Thời gian rãnh không trùng với thời gian diễn ra khóa học tại lớp
  • Địa điểm học pha chế quá xa nơi bạn đang ở
  • Muốn tiết kiệm thời gian đi lại, ăn nghỉ nếu đi học xa
  • Suy nghĩ học pha chế đồ uống rất đơn giản, chỉ cần nhìn qua video và công thức có sẵn là có thể làm được

có nên học pha chế đồ uống online

Có nhiều lý do khiến bạn mong muốn tìm kiếm một khóa học online để theo học, trong đó nguyên nhân chính là không có nhiều thời gian rãnh và muốn tiết kiệm chi phí

Tham khảo thêm: Cách pha café ngon không phải Barista nào cũng biết​

Vậy bạn nghĩ có nên học pha chế đồ uống online?

Tất cả các lý do trên hoàn toàn chính đáng, và bạn có quyền tìm kiếm các khóa học pha chế đồ uống online để học nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, hãy cân nhắc các mặt lợi - hại khi đăng ký học pha chế đồ uống online mà Hoteljob.vn chia sẻ dưới đây.

- Các hình thức học pha chế đồ uống online

Trong điều kiện nở rộ của công nghệ thông tin, hiện có rất nhiều các hình thức học pha chế online như:

  • Tự học bằng giáo trình online được cung cấp (học chữ)
  • Học qua video
  • Livestream trên các website học pha chế

- Nếu học online, bạn sẽ được gì?

  • Sự thuận tiện: bạn chẳng cần đi đâu cả, chỉ cần ngồi trong nhà, bật điện thoại/ máy tính có kết nối wifi là có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, ngay cả khi đi chợ, lúc tắm hay nằm trên giường chuẩn bị ngủ,… Đây là ưu điểm nổi bật vô cùng phù hợp với những ai không có nhiều thời gian rãnh hoặc muốn học để thử sức thêm với nghề tay trái.
  • Tiết kiệm chi phí: ngoài chi phí mua các dụng cụ pha chế, nguyên vật liệu pha chế, học phí (nếu có, thường khá rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng), bạn sẽ không mất thêm bất kỳ một khoản phí nào cả. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các công thức pha chế trên youtube, các website hướng dẫn pha chế miễn phí.

có nên học pha chế đồ uống online

Nếu học online, bạn chẳng cần đi đâu cả, chỉ cần học ở nhà hoặc bất cứ đâu, vào bất kỳ thời gian rảnh nào,...

- Tuy nhiên, bạn sẽ “mất” khá nhiều

Nếu mục đích theo học các khóa pha chế đồ uống online của bạn là làm tiền đề để theo đuổi nghề Bartender/ Barista thì xin thưa, đó là quyết định hoàn toàn sai lầm. Bạn không thể học pha chế đồ uống theo hình thức online được, vì:

  • Không đủ dụng cụ, nguyên vật liệu pha chế: trường hợp bạn có nhu cầu học những thức uống pha chế cầu kỳ phải dùng đến máy pha cà phê, máy xay cà phê, ly định lượng, shaker các loại,… bạn phải tìm mua nếu muốn các bước thực hiện của mình đạt chuẩn; tuy nhiên, có những dụng cụ hoặc nguyên liệu không phải cứ muốn tìm là có ngay.
  • Không được cung cấp công thức chuẩn: quá nhiều website học online khiến cho các công thức pha chế có phần sai lệch; chỉ cần một sự thay đổi nhỏ về số lượng nguyên liệu, thành phần nguyên liệu thì thức uống của bạn cũng sẽ không đạt chuẩn.
  • Không được chia sẻ bí quyết, mẹo pha chế nhanh - ngon: có thể bạn chưa biết nhưng cùng một công thức cơ bản như nhau nhưng chỉ cần có một chút bí quyết riêng hay mẹo nhỏ từ việc lắc, khuấy, đổ,… sẽ khiến thức uống trông thơm ngon và hấp dẫn hơn; điều này không một khóa học online nào cung cấp cho bạn.

có nên học pha chế đồ uống online

Có thể bạn đã làm đúng theo công thức từ nguyên liệu đến liều lượng nhưng điều gì đảm bảo chất lượng đồ uống của bạn mang lại hương vị chuẩn như yêu cầu?

  • Chất lượng đồ uống không đảm bảo: không một giảng viên hay người có trình độ Bartender/ Barista nào có mặt để đánh giá thành phẩm của bạn; do đó, bạn sẽ không chắc chắn rằng mình đã thực hiện pha chế thành công (cả về mùi vị, màu sắc và cách trang trí)
  • Không có sự tương tác giữa giảng viên với người học và người học với nhau: đa số các hình thức học online hiện tại đều là những video được dựng sẵn, hay những công thức đã được soạn ra từ rất lâu; lẽ dĩ nhiên là bạn chỉ nhìn chăm chăm vào màn hình mà không có bất kỳ sự tương tác nào khác; điều này khiến bạn dễ cảm thấy nhàm chán và nhanh bỏ cuộc
  • Ngoài ra, việc học online cũng khiến bạn dễ bị xao nhãng bởi những công việc khác, có thể bỏ ngang giữa chừng vì bận nói chuyện với bạn bè hoặc đi chơi xa, ảnh hưởng không tốt đến thị lực và sức khỏe,…

Như vậy, ngoài những ưu điểm là thuận tiện, tiết kiệm chi phí và thời gian học thoải mái thì các khóa học pha chế đồ uống online sẽ không hoàn toàn là sự lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ nuôi ý định theo đuổi nghề Bartender/ Barista hay tự mở quán kinh doanh. Cân nhắc kĩ nhu cầu của bản thân và đưa ra những hướng đi đúng đắn cho công việc của mình trong tương lai, bạn nhé!

Bạn muốn tìm việc Bartender/ Barista? - Truy cập ngay Hoteljob.vn để lựa chọn công việc phù hợp nhất!

Xem thêm: Muốn trở thành Bartender chuyên nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Ms. Smile

Tags:
Có nên học pha chế đồ uống online?
4.5 (065 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN