McDonald's bán hàng khéo léo chỉ với 1 câu hỏi

Chỉ với một câu hỏi để mang lại những hiệu quả bán hàng không tưởng. Đó là cách mà McDonald’s đã đào tạo nhân viên của mình suốt bao lâu nay. Câu hỏi đó là gì?

Đó là: Quý khách có cần thêm khoai tây chiên/nước uống hay không?

Chắc chắn những khách hàng trung thành của hãng đồ ăn này đã không còn xa lạ gì với các tình huống hỏi của nhân viên này. Liệu đây có thực sự là câu hỏi quan tâm đến nhu cầu của khách hàng đơn thuần hay không? Nếu không, những mục đích thực sự của câu hỏi là gì?

Nghê thuật bán hàng chéo

Nghệ thuật này có nghĩa là khi một người bán được sản phẩm cho khách hàng thì họ cũng quảng bá đến cả sản phẩm khác và cố gắng để bán được cả những sản phẩm khác. Chiến lược này có lẽ được các chuỗi hàng ăn nhanh áp dụng nhiều, nhưng McDonald’s đã thực sự nổi tiếng với hệ thống bán hàng chéo vô cùng hoàn hảo đó.

Tác dụng của nghệ thuật bán hàng chéo

Đây là một nghệ thuật để các nhân viên của McDonald’s dẫn dụ khách hàng của họ sao cho khách hàng quyết định chi hầu bao nhiều hơn. Thực tế cho thấy hãng này luôn đào tạo nhân viên để họ hỏi khách hàng như vậy khi họ gọi đặt món xong. Và đương nhiên khách hàng đã đồng ý. Và đó cũng là lý do McDonald’s đã bán được 4 triệu kg khoai tây chiên mỗi ngày trên toàn thế giới.

Nghệ thuật bán hàng của các nhân viên McDonald’s không chỉ dừng lại với khoai tây, mà còn với nhiều phần ăn khác, hay việc đổi nước lên cỡ lớn. Khả năng gợi ý bán thêm hàng của câu hỏi này khiến cho McDonald’s tăng đến 28 triệu USD vào tổng doanh thu của công ty trong năm 2013.

Và đó là cách mà McDonald’s đào tạo các nhân viên của mình, không bao giờ từ bỏ cơ hội để có thể bán thêm được sản phẩm khác, ngoài những điều khách hàng đã đồng ý mua. Thực chất quy tắc này không chỉ áp dụng được trong các chuỗi cửa hàng ăn nhanh, mà thực chất có thể mang lại lợi nhuận và doanh thu bất ngờ ở rất nhiều những hình thức kinh doanh khác. Khả năng của việc bán hàng chéo mang lại hiệu quả chính là dựa trên việc khách hàng đã tin, đã mua một sản phẩm rồi, và khiến họ vì tin, vì đã mua cái thứ nhất, mà chú ý, rồi thích, và dẫn đễn tin, mua luôn cái thứ hai.

Các nhân viên kinh doanh nắm bắt được điều này chắc chắn sẽ có được thành tích doanh thu vượt trội. Và bất cứ ông chủ nào hiểu được nguyên tắc này cũng có thể đào tạo và định hướng cho nhân viên của mình một cách hiệu quả.

Còn bạn, bạn đã thử chưa?

Tags:
McDonald's bán hàng khéo léo chỉ với 1 câu hỏi
4.1 (291 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN