Mẹo Bảo Quản 9 Loại Gia Vị Trong Gian Bếp Nhà Hàng – Khách Sạn Không Phải Ai Cũng Biết

Chất lượng gia vị góp một phần quan trọng trong chất lượng món ăn, do đó mà việc bảo quản gia vị trong gian bếp nhà hàng - khách sạn cần phải được chú trọng. Sau đây, Hoteljob.vn xin chia sẻ mẹo bảo quản 9 loại gia vị thường dùng để các nhân viên bếp tham khảo áp dụng.

Mẹo bảo quản gia vị bếp tươi lâu

#Muối

mẹo bảo quản gia vị

Muối là loại gia vị nếu không bảo quản đúng cách sẽ rất dễ chảy nước và bị vón cục. Để bảo quản muối luôn trong tình trạng khô ráo, bạn cần đặt 1 tờ giấy thấm ở đáy lọ muối, sau đó mới cho muối vào. Sau khi sử dụng, cần đậy lọ kín, đặt nơi khô ráo, thoáng mát, tránh đặt gần bếp lửa nóng hay nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

#Đường

mẹo bảo quản gia vị

Để bảo quản đường luôn khô ráo, không bị chảy nước hay vón cục, bạn có thể cho 1 lát bánh mì khô vào hũ hoặc dùng 1 mảnh bao nilon đậy lên miệng hũ trước khi đậy nắp lại. Nếu muốn bảo quản đường khỏi kiến, bạn có thể vòng vài sợi dây thun quanh thân hũ, mùi nhựa từ sợi thun sẽ khiến kiến tránh xa. Đường cũng cần được đặt tại nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

#Tiêu

mẹo bảo quản gia vị

Tiêu muốn giữ được hương thơm và vị cay đặc trưng cần phải được bảo quản nguyên hạt trong hũ kín hoặc trong túi nilon cột chặt. Tiêu sau khi xay nhuyễn để sử dụng cần được cho vào hũ, đậy kỹ, tránh để nước rơi vào. Sau khi sử dụng cần đậy lại ngay để hạn chế việc tinh dầu tiêu bị bay hơi. Bạn cần đặt lọ tiêu ở nơi khô ráo để tránh trường hợp tiêu bị mốc. Nếu là hạt tiêu xanh, cần được bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị mất nước.

#Hành - tỏi

mẹo bảo quản gia vị

Để bảo quản hành - tỏi được lâu, bạn có thể áp dụng 2 cách sau đây. Một là treo nơi khô thoáng trong gian bếp. Hai là cho vào túi giấy được đục nhiều lỗ thông gió (lưu ý không bỏ đầy túi), dùng kẹp giấy kẹp lại và đặt nơi khô thoáng. Lưu ý không nên bảo quản hành - tỏi trong tủ lạnh hay để chung với khoai tây.

#Gừng

mẹo bảo quản gia vị

Gừng là một loại gia vị trên cả tuyệt vời, không chỉ làm món ăn đậm đà hương vị mà con có tác dụng giữ ấm và đẩy độc tố bệnh ra khỏi cơ thể. Nhưng chắc chắn một điều gừng không được để lâu vì sẽ khô và thâm đen lại. Bạn có thể bảo quản gừng bằng cách cho gừng vào thau có cát, vùi gừng vào đó, khi nào cần dùng thì lấy ra sử dụng. Ngoài ra, cũng có thể gói gừng vào giấy bạc và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

#Nghệ

mẹo bảo quản gia vị

Cách bảo quản nghệ cũng tương tự như với gừng. Nếu chọn cách bảo quản trong tủ lạnh, bạn hoàn toàn có thể để trực tiếp vào ngăn mát mà không cần phải bọc giấy bạc.

#Giấm

mẹo bảo quản gia vị

Giấm là loại gia vị rất dễ bay hơi và là chất có thể hòa tan các chất độc vì thành phần có axit, do đó cần bảo quản giấm cẩn thận. Cách tốt nhất để bảo quản giấm được lâu và an toàn là đựng giấm trong chai hoặc lọ thủy tinh. Đồng thời nên đặt giấm ở những nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

#Chanh

mẹo bảo quản gia vị

Với chanh, nếu không bảo quản đúng cách sẽ rất nhanh bị vàng và có vị đắng. Muốn giữ chanh tươi lâu, sau khi mua về, cần sửa sạch, để ráo, cho vào túi nilon cột chặt hoặc hộp kín và đặt vào ngăn mát tủ lạnh.​​ Nếu là miếng chanh cắt dở, đừng vội bỏ đi, hãy úp mặt cắt dở đó vào chén nhỏ đựng giấm rồi hãy bỏ riêng trong hộp khác trước khi cho vào tủ lạnh, chúng sẽ được tái sử dụng ở lần gần nhất sau đó nhưng không được quá lâu.

#Ớt

mẹo bảo quản gia vị

Với bột ớt khô, bạn cần bảo quản trong lọ thủy tinh, đậy kín và đặt nơi khô thoáng. Còn với ớt tươi, bạn có thể bảo quản bằng cách: sau khi mua về - rửa sạch - để ráo - cho vào túi zip lock (loại túi nhựa có khóa kéo) và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, ớt tươi sẽ giữ được độ tươi ngon rất lâu.

Nguyên tắc sử dụng gia vị bếp tiết kiệm

Những mẹo bảo quản gia vị trên đây chỉ có tác dụng kéo dài "tuổi thọ" cho chúng. Tuy nhiên, bảo quản sai cách, cất giữ quá lâu cũng sẽ khiến gia vị bị hỏng, biến chất, thay đổi mùi, ảnh hưởng đáng kể đến việc nêm nếm và chất lượng món ăn. Do đó, nhân viên bếp khi sử dụng gia vị cần lưu ý:

- Chỉ lên đơn và đặt mua số lượng vừa đủ sử dụng. Tránh mua quá nhiều phải bảo quản lâu, làm hư hỏng

- Đảm bảo nơi bảo quản gia vị phải được vệ sinh sạch sẽ, các loại gia vị được phân loại và sắp xếp ngăn nắp, khoa học

- Ưu tiên sử dụng các loại chai, lọ, bình đựng kín đựng gia vị, đảm bảo không bị bay mùi thơm, chảy nước hay vón cục, mốc, ẩm...

- Thường xuyên kiểm tra chất lượng và số lượng các loại gia vị và kịp thời đổ bỏ những loại hư hỏng...

Ms. Smile

Mẹo Bảo Quản 9 Loại Gia Vị Trong Gian Bếp Nhà Hàng – Khách Sạn Không Phải Ai Cũng Biết
4.3 (033 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN