Mr.Smile – Từ một chàng trai hay cáu giận đến nhân viên lễ tân có nụ cười “chuẩn nghề khách sạn”

Dương Xuân Sơn là gương mặt xuất sắc đã giành được danh hiệu Mr.Smile khi tham gia cuộc thi nụ cười nghề khách sạn do Fanpage Nghề khách sạn phối hợp với website Hoteljob.vn tổ chức mới đây. Ít ai biết rằng, trước khi trở thành một nhân viên lễ tân cho nụ cười “chuẩn nghề” như thế, Sơn từng là người rất dễ mất bình tĩnh và hay cáu giận…

Mr.Smile – Từ một chàng trai hay cáu giận đến nhân viên lễ tân có nụ cười “chuẩn nghề khách sạn”

Bức ảnh Sơn tham gia dự thi cuộc thi ảnh Ms & Mr.Smile

Sinh năm 1994, đến từ Hòa Bình, tự nhận mình là người không có duyên với thi cử nên sau 2 mùa thi đầy quyết tâm, Sơn vẫn chẳng thể nào “đặt chân qua” cánh cổng trường Đại học. Có lẽ chính vì điều này mà con người Sơn có sự thay đổi ít nhiều. Nhiều người nhận xét cậu ngày càng khó gần, ít quan tâm mọi người xung quanh, rất dễ mất bình tĩnh và hay cáu giận. Biết là thế nhưng Sơn vẫn giữ cho mình một khoảng cách nhất định khi tiếp xúc với ai đó.

“Một ngày tình cờ em đi qua khu phố cổ, sự náo nhiệt nơi đây cũng phần nào gây hứng thú với em, đặc biệt là những người khách nước ngoài. Họ nói cười vui vẻ, tham quan các địa điểm nổi tiếng, một vài người cầm theo máy ảnh ghi lại hình ảnh phố phường Hà Nội. Điều làm em thực sự chú ý khi đi qua những khách sạn, đó là hình ảnh nhân viên khách sạn trong bộ đồng phục rất đặc trưng, đón chào những vị khách đến bằng gương mặt tươi tắn và nụ cười rạng rỡ, hoặc tiễn khách ra tận xe, những cái ôm thân thiện, vẫy tay tạm biệt mà nụ cười còn chưa tắt ngay cả khi xe đã đi khuất…”

Chính “một ngày tình cờ” như thế đã nhen nhóm trong chàng trai trẻ này một niềm tin, một tình yêu với nghề khách sạn. Thế là cậu quyết tâm theo nghề. Hơn 1 năm làm việc tại khách sạn Maro Hà Nội, Sơn từ một Bellman muốn nói cả trăm lời để thể hiện sự hiếu khách nhưng bị bó hẹp vì rào cản ngôn ngữ đã trở thành một lễ tân luôn sẵn sàng chào đón và làm hài lòng bất cứ vị khách nào. Tự nói về chặng đường hơn 1 năm đã qua, Sơn nhận thấy mình đã thực sự phá bỏ được giới hạn của bản thân nhờ một người bạn đồng hành - đó là nụ cười.

Nụ cười với Sơn là cách thức đơn giản nhưng hiệu quả nhất để kéo gần khoảng cách với người đối diện. Nhất là đối với ngành khách sạn, nụ cười đôi khi còn giá trị hơn mọi từ ngữ. Khi lần đầu tiên đến lưu trú, nhiều khách hàng sẽ có cảm giác lo lắng khi đến một nơi xa lạ, nhưng nếu nhận được một nụ cười ấm áp và cách tiếp cận thân thiện từ nhân viên khách sạn sẽ làm khách an lòng, cảm thấy được chào đón và thậm chí, khách đã có niềm tin cho sự lựa chọn đúng đắn của mình ngay cả khi chưa ở một ngày nào…

“Với bản thân em, nụ cười cũng chính là hành trang giúp em đi chặng đường dài hơn, tiến xa hơn trong công việc. Những ngày đầu tiên đi làm chưa có chút kinh nghiệm nào, cũng nhờ vào sự giúp đỡ, chỉ bảo của các anh chị đi trước mà mọi thứ dần trở lên dễ dàng hơn. Em cũng được dạy để rạch ròi cuộc sống cá nhân và công việc của mình, dù có bất cứ vấn đề hay phiền muộn gì, em sẽ để ngoài cánh cửa khách sạn, khi đẩy cửa bước vào, em phải sẵn sàng với một nụ cười rạng rỡ, tinh thần tích cực và luôn mong đợi được giúp đỡ những vị khách của mình. Có lẽ vì những nụ cười ấy mà em dần mang trong mình sự lạc quan trước mọi vấn đề, nhẫn nại hơn trước khó khăn, từ đó mà có được nhiều điều tốt đẹp hơn trong công việc cũng như cuộc sống.”

Tham gia cuộc thi ảnh Ms & Mr.Smile do Fanpage Nghề khách sạn phối hợp cùng Hoteljob.vn tổ chức dù với tinh thần giao lưu nhưng Sơn đã nhận được sự cổ vũ, ủng hộ nhiệt tình từ bạn bè, đồng nghiệp. Chính điều này đã giúp Sơn nhận được danh hiệu Mr.Smile. Không những thế, Sơn còn được chính khách sạn Maro Hà Nội – nơi Sơn đang làm việc tuyên dương, khen thưởng.

“Em được Ban Giám đốc tuyên dương ngay chính tại sảnh khách sạn - nơi mà em làm việc mỗi ngày, trước sự chứng kiến của các đồng nghiệp, niềm vinh hạnh ấy lan rộng khắp tâm trí, em đã nghẹn không nói lên lời. Em thực sự xúc động khi nhận được sự quan tâm, khuyến khích từ Ban lãnh đạo, cũng như tình cảm chân thành từ các đồng nghiệp giành cho em. Em tin rằng, không chỉ có em, mà tất cả nhân viên khách sạn Maro đều ý thức được tinh thần và sức mạnh của tập thể nơi mình đang làm việc, để nỗ lực hết mình vì tập thể ấy…”

Khi được hỏi muốn chia sẻ điều gì với những bạn trẻ muốn theo đuổi nghề khách sạn, Sơn không chắc rằng bản thân có thể chia sẻ được nhiều kinh nghiệm làm việc vì bản thân còn quá nhiều điều cần phải học hỏi, trau dồi nhưng Sơn muốn “khuyên nhỏ” các bạn trẻ rằng - hãy đừng giới hạn bản thân mình chỉ vì sự thiếu tự tin hay ngại rào cản ngôn ngữ, hãy đến với nghề khách sạn, không chỉ đơn giản là làm việc, đó còn là trải nghiệm và hoàn thiện chính mình. Và hãy nhớ luôn luôn nở những nụ cười chân thành nhất.

23 tuổi – giờ đây Sơn đã có một công việc để làm, nhưng bằng niềm vui và sự hăng say, chứ không phải miễn cưỡng hay đối phó; có một nơi làm việc để muốn đến mỗi buổi sáng, chứ không phải chỉ mong hết giờ để được về; và có những con người... dù chẳng phải tình thân mà dần lâu cứ muốn gắn bó với nhau mãi...

Xem thêm: Đã tìm ra quán quân cuộc thi ảnh Ms & Mr.Smile nghề khách sạn

Ms.Smile

Tags:
Mr.Smile – Từ một chàng trai hay cáu giận đến nhân viên lễ tân có nụ cười “chuẩn nghề khách sạn”
4.7 (687 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN