Spatula là gì? 7 điều đầu bếp bánh cần hiểu rõ trước khi sử dụng Spatula

Spatula là một trong những dụng cụ làm bánh không thể thiếu của đầu bếp bánh, được ưa chuộng và sử dụng thường xuyên. Vậy bạn có biết Spatula là gì? Những thông tin liên quan đến Spatula là gì? Tham khảo bài viết của Hoteljob.vn nếu chưa tìm được đáp án.

spatula là gì
Bạn có biết Spatula là gì? Công dụng và cách sử dụng, cách bảo quản Spatula ra sao?

Nếu Bartender không thể làm việc khi thiếu shaker, barspoon hay Jigger… thì đầu bếp bánh cũng đặc biệt cần Spatula với những công dụng riêng để hoàn thành nhiệm vụ. Vậy Spatula là gì?

Spatula là gì?

Spatula là một loại dụng cụ làm bánh có dạng mỏng, dẹt – phần cán dài – đầu lưỡi nhỏ gọn – mặt lưỡi mỏng dần về phía đầu như lưỡi dao hình tù với công dụng chính là vét bột (lý do đầu bếp bánh Việt gọi Spatula là cây vét bột); ngoài ra, chúng còn được dùng để trộn bột và nguyên liệu làm bánh hay nhấc, lật/ đảo các món ăn trong quá trình chế biến.

Spatula được tìm thấy nhiều trong gian bếp bánh của nhà hàng - khách sạn, hỗ trợ đắc lực cho công việc của những “thợ làm bánh” trong quá trình làm bánh ngọt hay bánh kem.

spatula là gì
Spatula là gì? - Spatula là cây vét bột, có công dụng chính là vét, trộn bột và các nguyên liệu làm bánh khác

Những thông tin cơ bản cần biết về Spatula

- Công dụng của Spatula là gì?

Như đã trình bày ở mục “Spatula là gì?”, công dụng chính của Spatula (cây vét bột) là vét - trộn các hỗn hợp bột và nguyên liệu làm bánh khác, kể cả hỗn hợp khô hay hỗn hợp ướt.

Có Spatula, mọi thao tác của đầu bếp bánh được linh hoạt và dễ dàng hơn rất nhiều lần - phần lưỡi mềm dẻo giúp vét sạch những phần bột còn dính trên âu hay trên các dụng cụ khác vừa rút ngắn thời gian thực hiện, tận dụng triệt để nguyên liệu (tiết kiệm) vừa dễ dàng vệ sinh dụng cụ sau khi hoàn tất.

Ngoài ra, việc thiết kế Spatula nhẵn mịn cũng giúp làm giảm độ bám dính của các nguyên liệu để đầu bếp có thể sử dụng dụng cụ này nhiều lần mà không cần phải vệ sinh liên tục gây mất thời gian.

- Chất liệu làm nên Spatula là gì?

Spatula thường được làm từ chất liệu Silicon, kim loại hoặc nhựa dẻo với cán dài bằng gỗ giúp đầu bếp bánh điều khiển và thao tác dễ dàng hơn, tránh bị nóng khi nấu nướng ở nhiệt độ cao.

- Phân loại Spatula như thế nào?

Spatula có rất nhiều loại nhưng tồn tại chủ yếu ở 2 dạng là Spatula cán nhựa và Spatula đúc với những công dụng giống nhau; chỉ khác nhau ở cấu tạo, mẫu mã và chất liệu làm nên.

spatula là gì
Spatula có 2 dạng là dạng cán nhựa và dạng đúc

- Mua Spatula ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua Spatula ở rất nhiều nơi: siêu thị - cửa hàng bán dụng cụ làm bánh - các shop online uy tín

- Spatula có giá bao nhiêu?

Tùy thuộc vào chất liệu làm nên mà Spatula sẽ có những mức giá khác nhau, thường trong khoảng 30.000-50.000đ/ cây nếu là chất liệu nhựa và 30.000-120.000đ/ cây nếu là các chất liệu bền hơn như silicon

- Sử dụng Spatula như thế nào?

  • Khi muốn vét bột: tay thuận cầm phần cán sao cho phần lưỡi vét hướng vào âu bột – linh hoạt thao tác tay điều khiển Spatula để phần lưỡi di chuyển và vét sạch phần bột hỗn hợp còn sót lại trong âu
  • Khi muốn trộn bột khô: trộn nhẹ nhàng và đều tay từ giữa lòng âu đến thành âu rồi theo hướng ngược lại từ thành âu vào tâm âu sao cho hỗn hợp bột được trộn đều vào nhau
  • Khi muốn trộn bột ướt: thực hiện tương tự như trộn bột khô nhưng cần dùng lực tay mạnh, trộn đều và dứt khoát
spatula là gì
Spatula có thể dùng để vét bột còn sót trong âu, trộn đều hỗn hợp bột khô và bột ướt

- Bảo quản Spatula ra sao?

Rửa sạch Spatula rồi phơi khô và cất ở nơi thoáng mát sau khi đã sử dụng xong. Lưu ý tránh để Spatula ở những nơi ẩm ướt quá lâu có thể khiến chúng bị mốc hoặc đóng rêu gây hư hỏng – ưu tiên sử dụng những loại vải hay dụng cụ vệ sinh mềm để lau dụng cụ; tuyệt đối không dùng cước hay những vật dụng có thể gây trầy xước cho Spatula.

Trên đây là tất tần tật những thông tin cơ bản liên quan đến Spatula mà bất kỳ ứng viên tìm việc làm bếp bánh hay nhân viên bếp bánh mới vào nghề cũng đều cần khi tìm hiểu các thuật ngữ ẩm thực. Hy vọng chia sẻ của Hoteljob.vn là hữu ích cho bạn trên con đường sự nghiệp nghề đầu bếp.

​Ms. Smile

Tags:
Spatula là gì? 7 điều đầu bếp bánh cần hiểu rõ trước khi sử dụng Spatula
4.0 (330 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN