Thớt gỗ và 3 nguyên tắc sử dụng an toàn cho đầu bếp

Thớt gỗ là một trong những dụng cụ làm việc không thể thiếu của đầu bếp, sử dụng thường xuyên trong sơ chế nguyên liệu và xử lý món ăn thành phẩm. Tuy nhiên, qua thời gian, dụng cụ này có nguy cơ bị ẩm mốc và tiềm ẩn vi khuẩn gây bệnh nếu không được vệ sinh và bảo quản đúng cách. Bài viết hôm nay của Hoteljob.vn sẽ chia sẻ chi tiết một số nguyên tắc sử dụng thớt gỗ an toàn cho đầu bếp để bạn tham khảo và áp dụng.

thớt gỗ và 3 nguyên tắc sử dụng an toàn cho đầu bếp
Thớt gỗ là dụng cụ làm việc không thế thiếu của đầu bếp

3 bước khử trùng thớt gỗ mới mua về

- Ngâm thớt gỗ mới mua về trong 500ml nước nóng có pha 100g muối ăn khoảng 24 tiếng để loại bỏ lớp sáp trên bề mặt, đồng thời giúp các thớ gỗ chắc hơn, hạn chế chế tình trạng nứt hay mốc do bị ngấm nước.

- Lấy thớt ra và đặt ở nơi thoáng mát, sạch để hong khô

Khử trùng thớt gỗ không chỉ đảm bảo loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, vi khuẩn còn sót lại, hạn chế nứt, mốc mà còn giúp giữ được độ bền và duy trì tuổi thọ của thớt, kéo dài thời gian sử dụng thớt mà vẫn đảm bảo chất lượng vệ sinh.

6 Loại màu thớt và quy tắc sử dụng thớt nên biết trong nghề bếp

4 cách vệ sinh thớt gỗ sạch

Nếu dùng nước rửa chén không đảm bảo làm sạch thớt gỗ thì một số cách đơn giản sau đây sẽ cho kết quả bất ngờ.

- Làm sạch thớt gỗ bằng muối

Sử dụng muối cùng với nước rửa chén ở mỗi lần vệ sinh thớt gỗ. Muối sẽ giúp thớt gỗ sạch và sáng hơn, ngoài ra còn khử được mùi hôi của thức ăn và cảm giác nhớt của dầu mỡ bám trên bề mặt thớt.

- Làm sạch thớt gỗ bằng chanh

Tính axit trong chanh giúp khử mùi hiệu quả, nhất là mùi tanh. Chanh có thể cắt đôi rồi chà trực tiếp lên thớt hoặc hòa nước cốt chanh với nước rửa chén để làm sạch.

- Làm sạch thớt gỗ bằng giấm trắng

Giấm trắng có tác dụng khử trùng và khử mùi rất tốt nên thích hợp để làm sạch thớt cắt cá hay thịt. Ngâm thớt gỗ trong giấm trắng rồi rửa lại với nước và phơi khô hoặc cũng có thể xịt trực tiếp lên thớt rồi hong khô tự nhiên dưới nắng.

- Làm sạch thớt gỗ bằng giấm trắng và baking soda

Nếu muốn làm sạch sâu cho thớt gỗ dùng lâu ngày, hãy sử dụng hỗn hợp giấm trắng và baking soda. Phủ một lớp baking soda lên bề mặt thớt rồi đổ giấm trắng lên trên, sau đó dùng miếng bọt biển sạch chà mạnh, liên tục trong khoảng 5 phút và rửa lại với nước rồi hong khô tự nhiên.

thớt gỗ và 3 nguyên tắc sử dụng an toàn cho đầu bếp
Chanh là nguyên liệu làm sạch thớt gỗ dễ tìm và giá rẻ

Lựa chọn, sử dụng và bảo quản thớt gỗ đúng cách

- Một chiếc thớt gỗ tốt sẽ đảm bảo chất lượng cao, tuổi thọ dài. Muốn vậy, ngoài quan tâm đặc biệt đến vấn đề vệ sinh, làm sạch thớt thì khâu chọn mua cũng phải hết sức lưu ý. Để hạn chế nhiễm khuẩn, không nên chọn loại thớt gỗ có bề mặt được cắt thành từng lóng ngang thân cây bởi khi dùng thớt này để cắt, thái thì nước và thực phẩm sẽ dễ dàng và nhanh chóng đi theo sớ gỗ thẩm thấu vào bên trong thớt khiến bước làm sạch không hiệu quả cao, thớt dễ bị ẩm ướt gây mốc, sản sinh vi khuẩn gây độc, nhanh mục nhũn, khi cắt, thái dễ bong mùn gỗ, nếu trộn lẫn vào thực phẩm sẽ gây hại. Do đó, hãy chọn mua thớt gỗ có bề mặt xẻ dọc theo thân cây nhé.

- Tùy vào nhu cầu sử dụng để chọn thớt có độ dày thích hợp. Nếu cần chặt, băm thịt, cá, gà, vịt, xương… thì nên chọn thớt có độ dày khoảng 2-5cm để tạo sự chắc chắn, hạn chế trơn trượt. Nếu chỉ dùng cắt, thái rau củ, thịt mềm thì thớt dày 0,5-2cm là đủ.

- Tráng qua nước sôi trước khi sử dụng thớt gỗ để thái, cắt thức ăn chín giúp diệt khuẩn

- Vệ sinh thớt ngay sau mỗi lượt thao tác cắt, thái, chặt, băm… thực phẩm. Định kỳ một vài tuần khử trùng thớt gỗ 1 lần để đảm bảo vệ sinh

- Phân loại thớt gỗ tương ứng sử dụng cho từng mục đích, tránh nhầm lẫn gây nhiễm khuẩn chéo.

- Thớt gỗ cần được làm sạch thủ công bằng tay, không cho vào máy rửa bát

- Thớt gỗ cần khô hoàn toàn trước và sau khi sử dụng, được treo gọn trên giá, tại nơi thoáng mát, khô ráo và vệ sinh…

thớt gỗ và 3 nguyên tắc sử dụng an toàn cho đầu bếp
Nên chọn mua thớt gỗ xẻ dọc để chống thấm nước khi sử dụng lâu hoặc vệ sinh không sạch

 

Với ưu điểm bền, độ đàn hồi cao, chịu nhiệt cao, chịu lực lớn, nặng, đằm tay hơn và đặc biệt là không trơn chạy khi cắt thái, chặt, băm nguyên liệu… khiến thớt gỗ được ưa chuộng bởi nhiều đầu bếp. Ngoài ra, giá cả hợp lý, thân thiện với môi trường cũng là những điểm cộng của dụng cụ nhà bếp này. Tùy vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn loại thớt dùng phù hợp.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với các đầu bếp mới trong khâu sơ chế nguyên liệu và vệ sinh, bảo quản dụng cụ làm việc đúng cách.

​Ms. Smile

5 mẹo hay giúp đầu bếp bảo quản dụng cụ làm việc đúng cách và an toàn

Thớt gỗ và 3 nguyên tắc sử dụng an toàn cho đầu bếp
4.5 (655 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN