Hàng tồn kho của nhà hàng là gì? Phân loại hàng tồn kho của nhà hàng thế nào?

Nghe đến cụm từ “hàng tồn kho” hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm, mặt hàng không bán được, vứt xó trong kho đợi ngày bán xả lỗ hay tiêu hủy cho gọn. Ấy thế nhưng hàng tồn kho trong nhà hàng hay kinh doanh dịch vụ ăn uống nói chung lại khác. Chi tiết hàng tồn kho của nhà hàng là gì? Phân loại hàng tồn kho của nhà hàng thế nào? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

hàng tồn kho của nhà hàng là gì

Hàng tồn kho của nhà hàng là gì?

Hàng tồn kho hay hàng lưu kho là danh mục những sản phẩm, hàng hóa được dự trữ, bảo quản trong kho và sẽ được đưa ra sử dụng, tiêu dùng, bày bán khi cần thiết.

Vậy: Hàng tồn kho của nhà hàng là toàn bộ những nguyên vật liệu, các loại hàng hóa, công cụ dụng cụ, máy móc thiết bị liên quan được nhập/ mua về dự trữ trong kho, sẵn sàng xuất kho để bán cho khách hàng hoặc để sử dụng - phục vụ cho công việc của nhân viên và phục vụ khách, chế biến món ăn, đồ uống khách order…

Phân loại hàng tồn kho của nhà hàng thế nào?

Từ định nghĩa “hàng tồn kho của nhà hàng là gì?” phần nào chỉ ra các loại hàng tồn kho của nhà hàng có gì. Cụ thể:

+ Nguyên vật liệu

Là tất cả những loại nguyên vật liệu đóng góp vào quá trình tạo nên món ăn, đồ uống phục vụ khách. Từ các loại thịt, hải sản, các loại trái cây, rau củ… cho đến dầu ăn, gia vị, rau mùi, syrup, đá, đồ trang trí… Những nguyên vật liệu này sẽ trải qua bước sơ chế nên hầu hết đều sẽ có sự thay đổi về hình thái và kết cấu so với ban đầu.

+ Hàng hóa có sẵn

Hàng hóa có sẵn hay hàng chuyển bán là những sản phẩm mà khi mua vào có tính chất, trạng thái như thế nào thì sẽ được bán ra cho khách hàng cũng với tính chất, trạng thái như thế. Nghĩa là, chúng được giữ nguyên hình thái và kết cấu so với ban đầu, được phục vụ ngay lập tức và trực tiếp mà không cần phải qua các bước chế biến hay xử lý. Điển hình có thể kể đến là các loại rượu, bia, nước ngọt, nước suối, bánh, kẹo… tất cả đều được đóng chai/lon/bao/hộp và được bán ra nguyên bao bì như thế.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, hàng hóa có sẵn sẽ trở thành nguyên vật liệu để chế biến món ăn, thức uống. Chẳng hạn như dùng rượu để nấu ăn hay pha chế cocktail…

+ Bán thành phẩm

Là những sản phẩm chưa hoàn thiện hoặc chỉ mới hoàn thành được một hay một số công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến. Chẳng hạn như với món bánh pizza thì đế bánh chính là một bán thành phẩm; để làm nên một chiếc bánh pizza hoàn chỉnh phục vụ khách thì ngoài đế bánh còn phải kết hợp thêm nhân, nước sốt và phô mai…

Nhà hàng cần theo dõi tình trạng chất lượng, giá trị và số lượng bán thành phẩm khi lưu kho để có phương án sử dụng và bảo quản hợp lý.

+ Thành phẩm

Chính là những sản phẩm hoàn thiện sau khi trải qua quá trình chế biến chuẩn chỉnh, có giá trị sử dụng và sẵn sàng phục vụ khách. Lại lấy ví dụ như ở phần “bán thành phẩm”, thành phẩm ở đây chính là chiếc bánh pizza hải sản thơm ngon, béo ngậy và nhiều dinh dưỡng.

+ Công cụ dụng cụ

Bao gồm rất nhiều loại, chẳng hạn như:

- Dụng cụ nấu ăn, có lò nướng, bếp gas, vỉ nướng… hay dụng cụ pha chế, có máy pha cà phê, máy xay sinh tố…

- Thiết bị làm lạnh và bảo quản, có tủ lạnh, máy làm đá, tủ cấp đông…

- Thiết bị trữ đồ, có kệ đỡ bát đĩa, hộp đựng thực phẩm…

- Dụng cụ bếp, có dao, thớt, bát, đĩa, chén, xoong, chảo…

- Bao bì sản phẩm, có túi giấy, hộp xốp…

Công cụ dụng cụ được mua về và dự trữ trong kho, còn nguyên trạng thái mới chưa sử dụng. Sau khi xuất chúng ra khỏi kho sẽ được quản lý dưới dạng thiết bị tại bộ phận sử dụng tương ứng và không mang theo giá trị tồn kho.

Hàng tồn kho của nhà hàng cần được quản lý và kiểm soát số lượng lẫn chất lượng chặt chẽ, đảm bảo sử dụng hiệu quả và khoa học, giúp nhà hàng tối ưu chi phí phải chi lẫn doanh thu thu vào.

​Ms. Smile

Tags:
Hàng tồn kho của nhà hàng là gì? Phân loại hàng tồn kho của nhà hàng thế nào?
4.7 (857 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN