Kinh nghiệm tìm kiếm việc làm cho sinh viên mới ra trường ngành nhà hàng khách sạn

Với sự phát triển không ngừng hiện nay của ngành du lịch thì nhu cầu nguồn nhân lực tăng cao, kéo theo đó cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường cũng rất đa dạng và phong phú. Hôm nay Hoteljob.vn sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm tìm kiếm việc làm cho sinh viên mới ra trường ngành nhà hàng - khách sạn thông qua bài viết dưới đây. 

việc làm cho sinh viên mới ra trường
Sinh viên mới ra trường cần có các phương pháp để tìm kiếm công việc hiệu quả nhất (Ảnh: nguồn Internet)

Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào?

- Đừng từ chối học việc, thử việc

Trong bối cảnh khó khăn về vấn đề xin việc làm cũng như tỷ lệ thất nghiệp cao thì việc lựa chọn học việc hay thử việc sẽ cũng là một phương pháp tốt để dễ dàng tiếp cận với nghề cũng như có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Đây sẽ là giai đoạn để các bạn sinh viên mới ra trường có thể củng cố và học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng từ phía những người đi trước.

Bên cạnh đó nếu thể hiện tốt bạn sẽ có rất nhiều cơ hội trở thành nhân viên chính thức; chính vì thế cần cân nhắc đến thử việc, học việc để có thêm cơ hội trong tương lai cũng như tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

việc làm cho sinh viên mới ra trường
Thực tập, thử việc là giai đoạn giúp chúng ta học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm (Ảnh: nguồn Internet)

- Chấp nhận làm việc lương thấp tại các nhà hàng, khách sạn lớn

Nên cân nhắc lựa chọn làm việc cho một nhà hàng, khách sạn lớn nhưng đôi khi sẽ nhận được mức lương thấp; mặc dù sẽ khó khăn lúc đầu về tài chính nhưng mở ra rất nhiều cơ hội về sau. Khoảng thời gian ngay sau tốt nghiệp nên được dành để học hỏi, đa dạng hóa những kỹ năng cả cứng và mềm hơn là hướng ngay đến một vị trí được trả lương cao. 

Sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm dù là xin vào các nhà hàng, khách sạn lớn nhưng họ vẫn sẽ không trả mức lương cao, tuy nhiên cũng đừng vì lương khởi điểm thấp mà nản lòng, hãy xem đây là những khó khăn ban đầu để phấn đấu hơn trong công việc. Khi bước vào môi trường làm việc, các sinh viên mới tốt nghiệp cần đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng. Những người sử dụng lao động cần có thời gian để điều chỉnh mức lương phù hợp với khả năng nhân viên, đặc biệt là những người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm.

Nếu gắn bó công việc lâu dài thì sẽ có rất nhiều cơ hội thăng tiến hoặc với kinh nghiệm cũng như danh tiếng làm việc tại các nhà hàng, khách sạn lớn sẽ là một sự bổ sung cực kỳ quý giá trong hồ sơ xin việc sau này của bạn.

- Chấp nhận làm các ở các vị trí thấp

Mặc dù rất nhiều bạn bạn học ngành nhà hàng, khách sạn với các chuyên ngành như quản lý, quản trị, điều hành… nhưng là sinh viên mới ra trường kinh nghiệm cũng như kỹ năng nghề nghiệp còn yếu nên sẽ rất khó xin được việc với vị trí chức danh cao như các cấp quản lý điều hành. Chính vì vậy đừng ngại ngần chấp nhận các vị trí công việc như những nhân viên cấp thấp, đây chính là bước khởi đầu mà hầu như bất kỳ người nào làm trong ngành nhà hàng khách sạn cũng phải trải qua. 

Thông qua những công việc như xách hàng lý, lễ tân, buồng phòng, phụ bếp,... sẽ nâng cao được kỹ năng cũng như kinh nghiệm của bản thân, tích lũy thêm được vốn kiến thức cùng với khả năng xử lý tình huống trong công việc; từ đó nếu làm tốt có thể được bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn cũng như nâng cao chất lượng trong hồ sơ xin việc của bạn.

việc làm cho sinh viên mới ra trường
Thông qua các công việc như lễ tân, phục vụ,... sẽ giúp tiếp thu được rất nhiều kiến thức cũng như kỹ năng (Ảnh: nguồn Internet)

Cách tìm việc cho sinh viên mới ra trường

- Tìm việc sớm

Tìm kiếm công việc sẽ mất khá nhiều thời gian cho nên hãy bắt tay vào tìm kiếm việc làm sớm nhất có thể trước khi tốt nghiệp. Rất nhiều bạn sinh viên có tư tưởng là đợi sau khi ra trường rồi mới bắt đầu tìm kiếm việc làm hoặc dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn sau khi tốt nghiệp rồi mới tính đến các việc khác - Chính điều này vô tình khiến cho các bạn sẽ mất đi sự chủ động trong việc ứng tuyển cũng như đánh mất các cơ hội việc làm tốt.

Việc tìm việc sớm có thể tạo được sự chủ động, có thêm được kinh nghiệm trong quá trình ứng tuyển đồng thời có nhiều cơ hội để có thể tìm kiếm được các công việc tốt, hấp dẫn.

- Đưa các kinh nghiệm cần thiết bạn có vào CV

Đối với sinh viên mới ra trường thì thường ít kinh nghiệm và thành tích đạt được cho nên việc liệt kê các kinh nghiệm bạn có là một điều cần thiết. Tuy nhiên các kinh nghiệm đó cũng nên chọn lọc sao cho phù hợp với công việc, đặc biệt là các kỹ năng mềm hoặc thành tích trong hoạt động xã hội. Đôi khi trong số các kinh nghiệm hay thành tích được cho là ít liên quan ấy có thể được nhà tuyển dụng xem xét và đánh giá một vài kỹ năng phù hợp với công việc.

- Tìm kiếm trên các website việc làm 

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị trong ngành du lịch các website việc làm được mở ra với hàng ngàn công việc làm hấp dẫn, trong số đó có rất nhiều công việc cho sinh viên mới ra trường ngành nhà hàng, khách sạn. Nổi bật có thể kể đến website như Hoteljob.vn là chuyên trang tuyển dụng trong ngành nhà hàng khách sạn; liên kết rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch với hàng ngàn cơ hội việc làm hấp dẫn, thao tác dễ dàng cùng việc hỗ trợ làm hồ sơ online nên được rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường lựa chọn.

việc làm cho sinh viên mới ra trường
Hoteljob.vn là một trong những website hỗ trợ sinh viên mới ra trường tìm kiếm việc làm ngành nhà hàng, khách sạn

Thông qua các website việc làm các bạn có thể tra cứu thông tin tuyển dụng, nộp hồ sơ cũng như được tiếp cận với các doanh nghiệp lớn nhằm nắm bắt các cơ hội việc làm hấp dẫn; đây là nguồn cung cấp thông tin hữu ích trong thời đại công nghệ phát triển.

- Tích cực liên lạc với các đầu mối thông tin

Hãy lên danh sách những người có nhiều bạn bè hoặc nhiều mối quan hệ xã hội mà bạn biết để có thể liên lạc với họ nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ cũng như tìm hiểu các thông tin tuyển dụng. Bên cạnh đó cũng có thể tìm kiếm thêm thông tin việc làm từ họ hàng, người thân hay bạn bè trong lớp. Nếu có được thông tin thì cần liên lạc ngay với các số điện thoại, địa chỉ đã được cung cấp.

- Chủ động tiếp cận với các nhà tuyển dụng

Dù có thông qua bất kỳ các kênh nào thì yếu tố bản thân sẽ là yếu tố quan trọng nhất, hãy chủ động tiếp cận với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng hằng ngày có thể tiếp nhận đến hàng chục email xin việc từ ứng viên; tuy nhiên để tạo sự khác biệt cũng thu hút được sự chú ý hãy chủ động liên lạc với nhà tuyển dụng, có thể thông qua các cuộc gọi hoặc một lịch hẹn nếu họ có thời gian rảnh nhằm trao đổi cũng như tìm hiểu thêm về các đợt tuyển dụng cũng như vị trí ứng tuyển.

Nếu như nắm được các thông tin tuyển dụng thì đừng nên ngần ngại liên lạc, tiếp cận ngay với nhà tuyển dụng nhằm chủ động trong vấn đề xin việc. Yếu tố chủ động sẽ giúp tạo được thiện cảm từ phía nhà tuyển dụng đồng thời thể hiện sự nghiêm túc và tính chuyên nghiệp đối với công việc.

việc làm cho sinh viên mới ra trường
Chủ động tiếp cận với nhà tuyển dụng sẽ tạo thêm cơ hội cho việc ứng tuyển (Ảnh: nguồn Internet)

Các việc làm cho sinh viên ngành nhà hàng khách sạn mới ra trường 

Sinh viên mới ra trường thường loay hoay trong vấn đề tìm công việc phù hợp với ngành nghề mình đã học đồng thời có được mức lương thích hợp.Tuy nhiên rất nhiều những doanh nghiệp lại yêu cầu kinh nghiệm ở các vị trí tuyển dụng khiến cho sinh viên có tâm lý e ngại cũng như không biết nên lựa chọn công việc nào cho phù hợp.

Sinh viên có thể lựa chọn các hình thức làm việc như thực tập sinh, part time hoặc full time; đây là cơ những công việc vừa đúng với chuyên ngành học vừa tích lũy được thêm nhiều các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc đồng thời thông qua đó có được thu nhập phù hợp.

Đối với sinh viên ngành nhà hàng, khách sạn do đặc thù trong môi trường dịch vụ cũng như sự phát triển mạnh mẽ của du lịch hiện nay cho nên các cơ hội việc làm cũng rất đa dạng.

Rất nhiều các nhà hàng, khách sạn hiện nay cũng có nhiều vị trí tuyển dụng phù hợp với điều kiện sinh viên mới ra trường:

 - Phục vụ: Đây là công việc rất thích hợp đối với sinh viên ra trường, được các nhà hàng - khách sạn tuyển dụng rất nhiều. Thông qua đó sẽ học được các kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng như tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm cho nghề nghiệp.

- Lễ tân: Với những bạn có ngoại hình ưa nhìn cũng như trình độ ngoại ngữ tốt thì đây sẽ là một vị trí công việc hợp lý.

- Buồng phòng: Rất nhiều các khách sạn nhà hàng tuyển dụng vị trí buồng phòng không yêu cầu nhiều kinh nghiệm và sẽ được đào tạo thêm trong quá trình làm việc. 

 - Phụ bếp: Nếu các bạn có đam mê với nghề bếp thì việc làm phụ bếp sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu làm việc lâu năm cùng với chịu khó học hỏi sẽ có thể được học thêm nghề và đào tạo thành đầu bếp.  

- Hành lý: Nhân viên hành lý tại các khách sạn, resort là một lựa chọn cũng được rất nhiều các bạn sinh viên lựa chọn đặc biệt là các bạn nam. Bên cạnh đó đây là nghề cũng có thu nhập rất tốt vì ngoài lương ra còn có thêm tiền tip.

- Sales và marketing: Nếu các bạn có khả năng nói chuyện, trình bày cũng như thuyết phục khách hàng thì đấy sẽ là công việc nên lựa chọn. Mức lương sales thường tùy thuộc vào doanh số cho nên doanh số càng cao thì thu nhập của bạn càng hấp dẫn.

việc làm cho sinh viên mới ra trường
Rất nhiều cơ hội việc làm ngành nhà hàng, khách sạn cho các bạn sinh viên mới ra trường (Ảnh: nguồn Internet)

Với những chia sẻ về kinh nghiệm tìm kiếm việc làm cho sinh viên mới ra trường của Hoteljob.vn qua bài viết ngày hôm nay hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những phương pháp tìm kiếm việc hiệu quả; bên cạnh đó những bạn sinh viên mới ra trường ngành nhà hàng khách sạn có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp nhất, vừa đúng với trình độ chuyên môn lại vừa có được thu nhập ổn định.

Mr. Smile

Tags:
Kinh nghiệm tìm kiếm việc làm cho sinh viên mới ra trường ngành nhà hàng khách sạn
4.8 (358 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN