Nghề đầu bếp: Không bao giờ lo thất nghiệp!

Thị trường kinh doanh nhà hàng đang phát triển như vũ bão tại các thành phố lớn đã kéo theo nhu cầu nhân sự đầu bếp tăng theo. Nghề đầu bếp được đánh giá là một trong những công việc có khả năng thất nghiệp thấp nhất.

 

Thị trường kinh doanh nhà hàng đang phát triển như vũ bão tại các thành phố lớn đã kéo theo nhu cầu nhân sự đầu bếp tăng theo. Nghề đầu bếp được đánh giá là một trong những công việc có khả năng thất nghiệp thấp nhất.

Nghề dễ có việc làm

Dựa vào những số liệu được thống kê điều tra của khoa chế biến món ăn thuộc CĐ Du lịch Hà Nội, hiện mỗi năm trường đào tạo khoảng 2.000 học sinh chuyên về nấu bếp và trong số này gần như 100% có việc làm ổn định với thu nhập tương đối cao. Tại TP HCM, riêng ngành Kỹ thuật nấu ăn của trường CĐ Công nghiệp thực phẩm với cả ngàn học sinh theo học vẫn không đủ so với nhu cầu nhân lực cho ngành bếp. Hiện nay có thể khẳng định: Học nghề bếp ra trường không sợ thất nghiệp!

Đặc biệt với những nhà hàng, khách sạn hay khu nghỉ dưỡng sang trọng, để đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế mà phải bỏ ra chi phí rất lớn để thuê đầu bếp người nước ngoài về làm việc. Trong khi đó, những đầu bếp người Việt nếu như chăm chỉ học hỏi, rèn luyện thì chỉ sau thời gian khoảng 2, 3 năm đã có thể đảm nhiệm những vị trí quan trọng như bếp trưởng, bếp phó với mức lương dễ chấp nhận hơn rất nhiều.

Người đầu bếp cũng là nghệ sĩ!

Với đặc trưng nghề nghiệp, người đầu bếp đòi hỏi cần phải có sự kiên nhẫn, khéo léo, sáng tạo không khác gì người nghệ sĩ của màu sắc và hương vị. Thực hiện rất nhiều công việc để sản phẩm của mình mang đến cho khách cảm giác hài lòng.

Những kỹ năng và tố chất quan trọng bạn nhất định phải có để trở thành nghệ sĩ nấu ăn bao gồm: kiến thức đa dạng về ẩm thực, khả năng tổ chức một bếp ăn; kỹ năng lập kế hoạch, quản lý nhân sự trong bếp… và cả kỹ năng đi chợ (chọn thực phẩm và thương lượng giá cả).

Bạn muốn tìm hiểu thêm: Tạo cảm hứng với thiết kế bếp ăn độc đáo trong nhà hàng​

Đặc biệt, yêu cầu hàng đầu của đầu bếp chính là sức khỏe. Công việc với cường độ cao cùng với thời lượng làm việc thường rất dài, 48giờ/tuần hoặc thậm chí là nhiều hơn. Thời gian biểu cũng rất “oái oăm”: có thể vào sáng sớm, đêm khuya, cuối tuần hay ngày lễ. Điều kiện làm việc hẳn nhiên sẽ không dễ chịu như nhân viên văn phòng. Người đầu bếp luôn phải tiếp xúc với thực phẩm sống, nhiệt độ cao, dao nhọn, bếp gas công suất lớn.. tiềm ẩn đầy hiểm nguy mỗi ngày.

Và nếu bạn biết ngoại ngữ thì đây là lợi thế để bạn có thể học nấu các món ăn nước ngoài được nhanh hơn và có thể sẽ ảnh hưởng tới mức lương mà bạn được nhận nữa đấy!

Tuy nhiên, trường lớp chỉ là nơi khởi đầu cho nghề nghiệp. Trên thực tế, có rất nhiều đầu bếp giỏi, nổi tiếng trong nghề nhưng họ thành công không chỉ vì nhờ bằng cấp mà là nhờ yêu nghề, có ý chí chịu khó và kiên nhẫn. Họ thường bắt đầu bằng công việc phụ bếp khá vất vả, phải làm hết các việc từ nhặt rau, rửa bát, bị sai vặt… Nhưng nhờ kiên nhẫn, chăm chỉ học hỏi và tích lũy kinh nghiệm nên sau một thời gian thì trở thành phụ bếp và nếu có năng khiếu là có thể trở thành đầu bếp giỏi.

Kết luận, nghề đầu bếp là nghề có tính ổn định, càng làm việc lâu năm trong nghề thì giá trị nghề nghiệp lại càng cao. Đây cũng là một trong những ngành học viên có nhiều cơ hội việc làm và cọ xát nhất. Ngay từ khi chưa tốt nghiệp đã có thể đi làm, vừa kiếm được tiền vừa nâng cao tay nghề.

Hàng nghìn cơ hội việc làm bếp đang đợi bạn tại Hoteljob.vn

​Ms. Smile

Tags:
Nghề đầu bếp: Không bao giờ lo thất nghiệp!
4.2 (122 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN