Nhân viên nhất định sẽ gắn bó với khách sạn - nhà hàng vì có 5 điều này!

Tuyển nhân viên là công việc bắt buộc của mọi cơ sở kinh doanh, dù đã hoạt động ổn định từ lâu hay sắp khai trương. Nhiều nhà quản lý hiện gặp khó trong chuyện làm sao để nhân viên làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài? Để có thể tìm ra giải pháp phù hợp, mời bạn tự đánh giá xem cơ sở mình có đang thực thi tối thiểu 5 điều sau đây không rồi kết luận vấn đề nhé!

nhân viên sẽ gắn bó với ks-nh vì có 5 điều này

Nhân viên là yếu tố sống còn của mọi cơ sở kinh doanh!

Như một điều hiển nhiên, rằng cơ sở kinh doanh nào cũng cần có nhân viên để phục vụ khách. Bởi, con người hay nhân viên chính là yếu tố sống còn của mọi cơ sở kinh doanh, trực tiếp phục vụ khách hàng; mang đến trải nghiệm hài lòng hay khó chịu, bất mãn cho khách; tạo doanh thu để tăng lợi nhuận cho quán; thu hút khách mới, giữ chân khách cũ; xây dựng và duy trì, phát triển thương hiệu, uy tín cho cơ sở…

Dạo một vòng trên Hoteljob.vn dễ thấy những cái tên quen thuộc lẫn mới toanh xuất hiện với nhu cầu tuyển dụng nhân viên, ở đa dạng vị trí. Điều này có thể cho biết rằng khách sạn - nhà hàng đó kinh doanh tốt nên cần thêm người để mở rộng quy mô phục vụ khách – hoặc vì môi trường “quá tệ” nên nhân viên lần lượt nghỉ hết, thế là thiếu người…

Với các nhà quản lý hay HR, tìm ra cách thu hút nhân viên tiềm năng, khiến nhân viên vui vẻ và hài lòng để làm việc hiệu suất, sau đó duy trì chất lượng công việc cùng ý định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp là mấu chốt của công tác tuyển dụng.

Muốn nhân viên cống hiến và gắn bó, KS-NH cần

Tuyển dụng được người giàu tiềm năng rồi đào tạo và tạo điều kiện để nhân viên đó phát triển đến hoàn thiện mọi mặt, kích thích họ làm việc năng suất và sáng tạo, rồi sau cùng là gắn bó lâu dài để cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của cơ sở là một sự thành công của đội ngũ nhân sự. Khi đó, lưu ý và thực thi tối thiểu 5 điều này để kỳ vọng trên xảy đến:

+ Tìm người phù hợp thay vì người giỏi, nhiều kinh nghiệm

Nhân viên có nhiều kinh nghiệm làm nghề, đạt được nhiều thành tích nổi bật ở công ty cũ nay ứng tuyển đến khách sạn - nhà hàng mình là quá tốt. Tuy nhiên, nhân viên mới đó còn cần phải phù hợp với văn hóa doanh nghiệp bạn, môi trường làm việc thực tế của cơ sở, cả cấp trên và đồng nghiệp mới nữa… Chưa kể, yêu cầu về công việc hay mong muốn về mức lương cùng khả năng thăng tiến của họ cũng phải phù hợp với những gì cơ sở bạn có thể đáp ứng và sẵn sàng chi trả. Như thế mới đảm bảo “win-win” để vui vẻ hợp tác và làm việc, đồng hành trong một khoảng thời gian dài.

Xin nhớ cho rằng, với đặc thù ngành dịch vụ, nhân sự có thể biến đổi và thay mới mỗi tháng; có nhiều kinh nghiệm là tốt nhưng chưa chắc sẽ làm việc hiệu quả tại cơ sở mới và gắn bó lâu dài. Nhiều khách sạn - nhà hàng chấp nhận tuyển một “tấm chiếu mới” chưa hề biết làm việc trước đó nhưng sẵn sàng học hỏi, tiếp thu và sửa đổi từ những sai lầm của bản thân, chỉ dạy của người đi trước để trở thành người phù hợp và tốt hơn qua thời gian.

+ Đối xử công bằng

Là công bằng trong chi trả lương hay ghi nhận đóng góp của tất cả nhân viên, ở mọi cấp bậc và vị trí. Công bằng giữa các bộ phận với nhau, giữa nhân sự trong cùng một bộ phận và kể cả công bằng giữa “người nhà” với “người lạ” nữa. Không chỉ khách sạn - nhà hàng chỉ ưu tiên 1 bộ phận nhất định hay “bênh” người quen mà cắt xén quyền lợi hay chì chiết người lạ, ăn hiếp người mới… Điều này vô tình gây nên sự bất đồng ngấm ngầm trong ý nghĩ, tệ hơn là hành động sau lưng của các nhân viên, gây mất đoàn kết nội bộ, thậm chí đấu tố nhau để tranh phần hơn hay cho thỏa lòng bức xúc mà gây ảnh hưởng chung đến chất lượng dịch vụ và thương hiệu của cơ sở.

+ Công việc nào cũng cần được tôn trọng

Xã hội vốn còn nhiều người khinh thường người làm công việc chân tay. Người trong ngành cũng tồn tại những thành phần có lời nói thiếu tôn trọng những ai làm buồng phòng, tạp vụ hay bảo vệ, rửa bát… Họ bị coi là những công việc thấp kém, chỉ dành cho người không tìm được công việc khác tốt hơn; rằng môi trường làm việc của họ tầm thường và không mấy sạch sẽ; thân thể họ vì thế mà không hay tươm tất và thơm tho… Cứ thế, người làm vị trí “đẹp”, công việc “sạch” tỏ ý muốn né tránh tiếp xúc gần hay hình thành mối quan hệ thân thiết với họ. Tuy nhiên, thực tế thì vị trí nào cũng góp phần vào xây dựng chất lượng dịch vụ cho cơ sở, không nhiều thì ít. Và ai cũng cần được tôn trọng, để thoải mái và yên tâm làm việc, từ đó đảm bảo hiệu quả và năng suất đạt yêu cầu.

nhân viên sẽ gắn bó với ks-nh vì có 5 điều này
Với ngành dịch vụ khách sạn, công việc nào cũng cần được tôn trọng!

+ Chi trả lương và chế độ tương xứng

Môi trường khách sạn - nhà hàng là nơi điển hình cho sự vươn lên nhanh chóng và vượt bậc về lương, thưởng và chế độ. Có người mới vô vài tháng đã được tăng lương, thưởng hiệu suất, thậm chí thăng chức sau vài năm. Nhưng cũng có người thâm niên 5 năm, 10 năm nhưng lại làm mãi 1 vị trí, lương có tăng nhưng rất ít, chế độ vẫn dừng lại ở mức bình thường như mọi nhân viên vừa ký hợp đồng khác.

Thường thì, những người được trọng dụng là khi được Sếp nhìn ra nhân viên đó làm việc đạt chất lượng cao, với thái độ tốt, tác phong chuyên nghiệp, được khách khen, đồng nghiệp yêu, cấp trên quý... Vì thế, để khiến họ hài lòng và giữ chân họ ở lại gắn bó lâu hơn, khách sạn - nhà hàng không ngại chi lương và chế độ hấp dẫn hơn trước. Một môi trường làm việc chuyên nghiệp và văn minh, hòa đồng và nhiều cơ hội phát triển, chi lương và đãi ngộ tương xứng với giá trị họ mang lại chính là điểm thu hút và giữ chân nhân viên giỏi.

+ Xây dựng bản mô tả công việc chi tiết

Một bản mô tả công việc chi tiết cho từng bộ phận, vị trí giúp công tác tuyển dụng được cụ thể hơn rất nhiều. Khi đó, “chân dung” nhân viên cần tuyển phần nào được hiển hiện rõ nét, để HR có thể nhìn nhận và đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên khi phỏng vấn. Ngoài ra, đầu tư cho bản mô tả công việc cũng giúp ích cho quá trình đào tạo và hướng dẫn, định hướng công việc cho nhân viên mới trong tương lai, để họ bước đầu mường tượng những nhiệm vụ sẽ đảm nhận và cân nhắc ứng tuyển cũng như đưa ra những dẫn chứng chứng minh sự phù hợp của bản thân cho vị trí đó.

Tuyển nhân viên mới đã khó, giữ chân nhân viên phù hợp với văn hóa và định hướng phát triển của doanh nghiệp càng khó hơn. Cân nhắc để thực thi 5 yếu tố tối thiểu trên đây để công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên được suôn sẻ và hiệu quả hơn nhé!

​Ms. Smile

Tags: Tips
Nhân viên nhất định sẽ gắn bó với khách sạn - nhà hàng vì có 5 điều này!
4.1 (661 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN