Nhũng thú vị nghề Sommelier và Winemaker

Nếu ví Somerlier như một chuyên gia thử vang thì Winemaker chính là những nghệ nhân làm ra thứ vang tuyệt vời đó. Bài viết sau sẽ cho các bạn cái nhìn tổng quát về hai công việc này.

1, Winemaker.

Nhắc đến Winemaker là nhắc đến những chuyên gia có quyền quyết định gần như toàn bộ khâu chế biến của một mẻ rượu vang. Winemaker chỉ đạo và điều phối các hoạt động sản xuất rượu vang, từ công đoạn nghiền, giám sát quá trình lên men, nếm cho tới pha trộn và đóng chai thành phẩm Anh ta sẽ đưa ra quyết định giống nho nào được chọn để làm nguyên liệu, được quyền nếm thử rượu trong quá trình sản xuất. Các mẫu nho trước khi được chọn để sản xuất sẽ phải qua quá trình kiểm tra lượng đường, nồng độ axit, dư lượng thuốc trừ sâu cũng như mức độ tươi ngon, thời gian thu hoạch.Thời gian cất ủ và thời điểm để chiết xuất thành chai cũng hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Winemaker.

Nhũng thú vị  nghề Sommelier và Winemaker

 Winemaker là công việc đòi hỏi sự cảm nhân nhạy bén của các giác quan vị giác, khứu giác và cả thị giác trong quá trình đánh giá màu sắc của rượu. Có thể thấy, bất cứ ai chọn nghề này đều giống như một nghệ nhân đảm bảo từng khâu nhỏ trong quá trình chế biến thứ rượu thần kỳ chiết xuất từ nho làm mê mẩn bao người.

2. Sommelier

 “Sommelier” là từ chỉ chuyên gia nếm thử và tư vấn vang ở nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, những ai làm sommelier còn có trách nghiệm chọn mua vang, cất giữ và bảo quản trong hầm vang của nhà hàng. Vượt lên trên một công việc thông thường tại nhà hàng, khách sạn, Summelier chính người định hướng gu thưởng thức rượu vang và chuẩn hóa việc chọn lựa, phục vụ vang.

Sommelier đòi hỏi một sự tinh tế nhất định để biết cách kết hợp hàng trăm món ăn với hàng trăm loại vang. Anh ta còn cần thấu hiểu chính xác khẩu vị của khách hàng, họ muốn gì, thích gì. Sommelier cũng phải giám sát các nhân viên phục vụ trong việc lấy rượu từ hầm trữ, mở rượu và phục vụ rượu ở nhiệt độ tối ưu.

Nhũng thú vị  nghề Sommelier và Winemaker

Sommelier thường làm việc tại các nhà hàng, khách sạn sang trọng, bar , pub hay thậm chí là sở hữu một chuỗi cửa hàng rượu vang riêng cho mình. Công việc chính của các sommelier là lên danh sách rượu vang cho nhà hàng, tư vấn các loại đồ uống kết hợp để tăng hương vị cho món ăn, giao dịch, bảo quản rượu và đào tạo nhân viên các kiến thức cơ bản về phục vụ đồ uống, rượu vang.

Một sommelier cần biết các thông tin chi tiết về rượu như các loại nho đặc biệt được dùng để làm rượu vang, nho được trồng trong những khu vực nào, hay tiêu chí để đánh giá rượu vang,... Anh ta cũng cần làm việc thường xuyên với bếp trưởng về thực đơn để chọn mua loại vang phù hợp với hương vị các món ăn.

Những sommelier cẩn thận sẽ luôn cất công trực tiếp thử, nếm một lô rượu vang để chắc chắn chọn đúng chất lượng rượu trước khi quyết định mua về.… Anh ta cũng rất chú trọng để mắt đến nhiệt độ trong hầm rượu để đảm bảo nó luôn ở mức ổn định (13-15  độ C).

Hiện nay, du lịch và ẩm thực Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ dẫn tới nghề Sommelier sẽ sớm trở thành xu hướng mới và hứa hẹn đem lại một mức lương hấp dẫn cho những người tài thực sự. Bên cạnh vị giác tinh tế và kiến thức chuyên sâu về Nghệ thuật Ẩm thực, các Sommelier cũng luôn phải cập nhật những xu hướng rượu vang mới nhất trên thế giới. Do đó, những chuyên gia theo nghề này đều nhận được mức lương thưởng rất hậu hĩnh, cùng cơ hội đi du lịch nhiều nơi. Một Sommelier mới vào nghề có thể nhận được mức lương tối thiểu 2.000 USD, và nhanh chóng chạm mốc 6-7.000 USD/tháng sau khi đã có kinh nghiệm, chưa kể những khoản trợ cấp, thưởng doanh thu…

Vì thế, lựa chọn theo nghề này là một quyết định sáng suốt dành cho những bạn trẻ đam mê ẩm thực và có vị giác tinh tế.

Có hai con đường để trở thành một sommelier chuyên nghiệp. Cách thứ nhất, bạn cần trải qua một khoá đào tạo cơ bản về Bàn-Bếp và Bar ở trường Trung học Du lịch-Khách sạn. Sau đó bạn lại tiếp tục học thêm một năm chuyên về thử nếm và phục vụ rượu. Một cách khác là sau khi đã có kinh nghiệm làm việc từ 3 tới 5 năm, bạn học tiếp hai năm để lấy bằng chuyên nghiệp về thử nếm và phục vụ rượu. Thực sự nếu muốn trở thành một chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu giỏi, bạn cần tích luỹ 10 năm công tác để có được kinh nghiệm cần thiết.

Hoteljob.vn

Tags:
Nhũng thú vị nghề Sommelier và Winemaker
4.0 (270 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN