SOP là gì? Trình làng top 20+ quy trình SOP trong khách sạn chuẩn nhất

Nếu đã làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, không thể không biết đến những thuật ngữ chuyên môn như “Sop là gì?”, “Sop trong khách sạn là gì?”, mẫu SOP chuẩn nhất ngành khách sạn,... Nếu bạn đang thắc mắc các vấn đề này, có thể tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn nhé.

SOP LÀ GÌ? TRÌNH LÀNG TOP 20+ QUY TRÌNH SOP TRONG KHÁCH SẠN CHUẨN NHẤT
Bạn đã biết SOP là gì chưa?

Mọi công việc trong khách sạn đều cần tuân thủ thực hiện theo SOP. Hiểu SOP là gì - Vai trò của SOP là gì trong kinh doanh và phục vụ - quy trình SOP chuẩn ra sao... sẽ giúp nhân sự ngành dễ dàng tiếp cận với công việc thực tế.

SOP là gì?

SOP (Standard Operating Procedure) là quy trình thao tác chuẩn, bao gồm một hệ thống các quy trình được tạo ra để hướng dẫn nhân viên thực hiện và duy trì chất lượng công việc với hiệu quả cao nhất. Quy trình này giúp những nhân viên mới làm quen nhanh với môi trường làm việc và tránh những sai sót xảy ra. SOP được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau: giáo dục, hàng không, y tế, quân sự… và cả ngành dịch vụ.

Trong ngành khách sạn, các nhà quản lý ứng dụng SOP để tạo ra một quy trình chuẩn riêng cho mỗi bộ phận: lễ tân, nhà hàng, buồng phòng,… để hướng dẫn và đào tạo nhân viên, đảm bảo làm đúng và đủ việc, trong thời gian nhanh - chuẩn nhất; đồng thời, ngăn ngừa việc lãng phí tài nguyên của khách sạn.

SOP LÀ GÌ? TRÌNH LÀNG TOP 20+ QUY TRÌNH SOP TRONG KHÁCH SẠN CHUẨN NHẤT
SOP là gì? - SOP là quy trình thao tác chuẩn

Cấu trúc của SOP chuẩn thế nào?

Mỗi một bộ phận trong khách sạn sẽ có những quy trình thao tác chuẩn khác nhau, tùy thuộc vào tính chất và đặc thù công việc. Nhưng về cơ bản, các quy trình phải đảm bảo những nội dung sau:

- Khối lượng công việc

- Đặc điểm của từng công đoạn

- Thời gian cần thiết để thực hiện công việc

- Yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc.

Vai trò của SOP là gì trong kinh doanh khách sạn?

Quy trình thao tác chuẩn có tác dụng quan trọng trong việc quản trị nhân lực của khách sạn:

- Làm cơ sở để hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí trong khách sạn, nhất là nhân viên mới

- Là cơ sở để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của nhân viên.

- Giúp cho công tác đề bạt trong công việc đối với những nhân viên có năng lực

- Là căn cứ chính xác để đào tạo nhân lực trong khách sạn

SOP là gì?

Những quy trình làm việc này phải được xây dựng một cách chính xác, chi tiết dựa trên những tính toán hợp lý cho từng vị trí trong khách sạn. Để đảm bảo công việc đạt hiệu quả cao, các nhân viên phải bám sát hệ thống quy trình đã được nhà quản lý khách sạn đưa ra.

SOP trong nhà hàng, khách sạn phải đảm bảo tiêu chuẩn gì?

+) Xây dựng theo tiêu chuẩn khoa học

Mỗi vị trí, bộ phận của khách sạn sẽ được áp dụng quy trình chuẩn SOP riêng biệt phù hợp với từng điều kiện, quy mô của đơn vị. Đặc biệt, những nhà lãnh đạo, cố vấn thiết kế nên SOP nên tham khảo những khách sạn, nhà hàng khác.

+) Nhân viên nên thực hiện quy trình đầy đủ, chuẩn

Những người thực hiện SOP phải tuân thủ quy trình đã đặt ra một cách đầy đủ, chu đáo. Nếu gặp vấn đề phát sinh, nhân viên nên có hướng xử lý kịp thời hoặc báo với cấp trên.

+) Quản lý giám sát việc thực hiện SOP

Các nhà quản lý nên thường xuyên giám sát quá trình làm việc của nhân viên để đưa ra điều chỉnh phù hợp, thiết kế nên SOP khoa học, phù hợp và chất lượng nhất

Top 20+ mẫu SOP chuẩn nhất trong khách sạn

Từ khi thành lập đến nay, dựa trên kiến thức tổng hợp từ người trong nghề và chuyên môn, đội ngũ nhân viên Hoteljob.vn thường xuyên cập nhật và liên tục tổng hợp tất cả quy trình SOP khoa học, chuẩn nhất cho hầu hết các vị trí trong khách sạn. Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm mẫu SOP trong khách sạn, có thể tham khảo một số mẫu SOP chuẩn nhất của chúng tôi như sau:

Ngoài ra, bạn có tham khảo các quy trình SOP khác tại khách sạn: Tại đây.

Đọc qua những nội dung liên quan đến "SOP là gì?" trên đây chắc hẳn nhân viên khách sạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Mong rằng bạn sẽ ngày càng thành thạo chuyên môn, nâng cao kỹ thuật tay nghề để tiếp tục giữ lửa đam mê với công việc này.

Ms. Smile

Tags:
SOP là gì? Trình làng top 20+ quy trình SOP trong khách sạn chuẩn nhất
4.6 (666 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN