Tại sao nhân viên Nhà hàng - Khách sạn phải nắm rõ về Luật?

Câu hỏi tưởng chừng không liên quan đến đặc thù nghề dịch vụ nhưng thực tế lại có vai trò vô cùng quan trọng; bởi Luật đảm bảo quyền lợi người lao động nói chung cũng như quy định những vấn đề phục vụ cho công việc của nhân sự trong nghề. Vậy đó là những điều Luật nào? Tại sao nhân viên Nhà hàng - Khách sạn phải nắm rõ về Luật? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Hoteljob.vn

 

tại sao nhân viên nhà hàng khách sạn phải nắm rõ luật
Bạn có biết tại sao nhân viên Nhà hàng - Khách sạn phải nắm rõ Luật?

►Đảm bảo an toàn cho khách hàng

Đó là quy định trong Luật an toàn thực phẩm gồm kiến thức về làm sạch và lưu trữ thức ăn được thực hiện đúng quy trình chuẩn; đảm bảo thành phẩm đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh việc gây hại (dị ứng, ngộ độc) cho khách hàng dẫn đến những tranh chấp hay mâu thuẫn ngoài ý muốn, thậm chí kiện tụng và bồi thường.

Ngoài ra, nhân viên nhà hàng - khách sạn cũng cần nắm Luật phòng chống cháy nổ, hỏa hạn trong khách sạn, nhà hàng; được đào tạo nghiệp vụ xử lý tình huống cơ bản khi hỏa hoạn xảy ra, có biện pháp ngăn ngừa hay hạn chế cháy nổ giúp bảo vệ không chỉ an toàn tính mạng cho bản thân và khách hàng, mà còn bảo vệ tài sản chung của khách sạn.

►Bảo vệ danh tiếng của khách sạn, nhà hàng

Những Luật được nêu trên đây cũng góp phần giúp khách sạn, nhà hàng bảo vệ thương hiệu và danh tiếng vì không chỉ đảm bảo mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng tốt mà còn tạo sự tin cậy và an tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng đó.

Ngoài ra, những quy định về Luật trong ngành như cung cấp lối đi dành cho người khuyết tật (những khách sạn quốc tế) hay nghiêm cấm phân biệt đối xử với khách hàng hay đồng nghiệp theo giới tính, tuổi tác, sắc tộc, tôn giáo, tầng lớp hay tình trạng khuyết tật… đều có nguy cơ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không mong muốn từ phía khách hàng, thậm chí có thể dẫn đến tranh chấp, kiện tụng, làm xấu danh tiếng khách sạn đã và đang gây dựng thời gian qua. Để không phạm phải những điều trên, quản lý nhà hàng, khách sạn cần quy định rõ trong nội quy làm việc của nhân viên - thường xuyên nhắc nhở trong các buổi họp đầu ca - khuyến khích nhân viên nêu cao nhận thức về nhiệm vụ của bản thân trong công việc, trong đó có quy định tôn trọng những người khác.

 

tại sao nhân viên nhà hàng khách sạn phải nắm rõ luật
Nắm rõ và tuân thủ quy định về Luật giúp nhân viên tự tin phục vụ khách hàng, đồng thời bảo vệ danh tiếng cho khách sạn

►Tôn trọng và tuân thủ hợp đồng

Đó là những hợp đồng hay thỏa thuận đã ký với khách hàng là nhà cung cấp nguyên vật liệu chế biến, công cụ dụng cụ, dịch vụ hỗ trợ phục vụ khách hàng (đồ Amenities, chăn, ga, dịch vụ giặt là…) hay nhà thầu (bảo trì dụng cụ thiết bị, thi công một số hạng mục bổ sung…). Thông thường, mọi điều khoản về quyền và nghĩa vụ của cả 2 bên sẽ được quy định rõ trong bản hợp đồng. Việc của nhân viên phụ trách là tuân thủ đúng các điều khoản quy định trong đó, đồng thời thường xuyên kiểm tra mức độ đáp ứng của đối tác theo thỏa thuận cả về chất lượng lẫn số lượng.

Một vấn đề thường gặp khác là các chính sách áp dụng trong chương trình khuyến mãi, quảng cáo của khách sạn, nhà hàng được công khai trên các banner hay mạng xã hội. Tuy nhiên, vì một số lý do dẫn đến nhân viên bị nhầm lẫn và áp dụng giá tiền khác so với giá niêm yết trên quảng cáo, điều này có thể khiến khách hàng không hài lòng và cho rằng khách sạn, nhà hàng bạn đang lừa đảo vì đăng quảng cáo giả.

►Bảo vệ quyền lợi của bản thân

Những nhân viên chính thức đều được ký hợp đồng lao động, trong đó quy định rõ ràng về tiền lương, điều kiện làm việc, các chế độ đãi ngộ hay phúc lợi có liên quan khác. Nhân sự trong ngành cần đặc biệt lưu ý những điều khoản về quyền và nghĩa vụ của mình có trong hợp đồng lao động để đảm bảo phía doanh nghiệp có đang tuân thủ áp dụng những điều khoản trong đó hay không, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của bản thân theo Luật.

 

tại sao nhân viên nhà hàng khách sạn phải nắm rõ luật
Nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng lao động giúp nhân sự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân

 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Hoteljob.vn sẽ là câu trả lời hợp lý cho câu hỏi “tại sao nhân viên nhà hàng - khách sạn phải nắm rõ Luật?”, xác định những điều Luật cần nắm cũng như hậu quả lớn nhất nếu vi phạm, từ đó, giúp tự tin hơn trong phục vụ, mang lại cho khách sự hài lòng cao đồng thời theo dõi mức độ đáp ứng quyền lợi cho nhân sự của doanh nghiệp theo hợp đồng đã ký kết.

​Ms. Smile

Tags:
Tại sao nhân viên Nhà hàng - Khách sạn phải nắm rõ về Luật?
4.6 (376 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN