General Manager là gì? Mô tả công việc và mức lương General Manager trong khách sạn

General Manager là gì? General Manager là gì trong khách sạn? Nhiệm vụ chính của General Manager là gì? – Bạn đã bao giờ đặt ra những câu hỏi này? Bài viết được Hoteljob.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời chi tiết.

General Manager vốn là thuật ngữ chỉ một chức vụ cấp cao trong các doanh nghiệp, nhưng để giải thích cụ thể General Manager là gì? Công việc của General Manager trong khách sạn gồm những gì và mức lương hiện nay là bao nhiêu… thì không phải ai cũng trả lời được.

General Manager là gì
Bạn có biết General Manager là gì? (Ảnh nguồn Internet)

►General Manager Là Gì?

General Manager là chức vụ Tổng quản lý trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm ra các quyết định, hoạch định các kế hoạch, phân công công việc cho các bộ phận; quản lý toàn diện vấn đề doanh thu - lợi nhuận - tổn thất và giám sát hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào mô hình tổ chức của mỗi công ty mà Giám đốc điều hành (CEO), Phó chủ tịch… có thể sẽ kiêm luôn vai trò của một Tổng quản lý.

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, General Manager chính là Tổng quản lý khách sạn – chức vụ giữ quyền quản lý cao nhất với các vấn đề về tài chính, điều hành – giám sát toàn bộ hoạt động hàng ngày của khách sạn và thường báo cáo công việc trực tiếp cho chủ đầu tư hoặc chủ tịch.

General Manager là gì trong khách sạn?
General Manager là gì? - Là tổng quản lý doanh nghiệp

►Mô tả công việc General Manager trong khách sạn

Tùy từng cơ sở kinh doanh dịch vụ sẽ có phân công nhiệm vụ cụ thể cho General Manager trong cơ sở đó. Nhưng nhìn chung, một General Manager sẽ đảm nhận những nhiệm vụ chính sau đây:

  • Định kỳ phối hợp với bộ phận liên quan lập kế hoạch kinh doanh hàng năm, theo quý cho khách sạn.

  • Trực tiếp chịu trách nhiệm về chiến lược kinh doanh, Marketing, quản lý ngân sách, doanh thu - lợi nhuận của khách sạn.

  • Quản lý, giám sát hoạt động các phòng ban, bộ phận trong khách sạn - đảm bảo tính hiệu quả, duy trì chất lượng dịch vụ tốt nhất nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

  • Khảo sát, phân tích xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng và thường xuyên theo dõi báo cáo tình hình kinh doanh của khách sạn để chủ động đưa ra những chính sách thay đổi kịp thời.

  • Thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của khách sạn. Tổ chức, điều hành công tác cải tiến chất lượng dịch vụ khách sạn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

  • Đại diện khách sạn đón tiếp khách VIP, VVIP đặc biệt đến lưu trú tại khách sạn.

  • Xử lý các phàn nàn, khiếu nại của khách, các vấn đề phát sinh trong khách sạn mà nhân viên cấp dưới không giải quyết được.

  • Tổ chức tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân sự đảm nhận các vị trí quản lý trong khách sạn.

  • Thiết lập môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo quyền lợi cho mọi nhân viên khách sạn.

  • Chủ trì công tác lập kế hoạch, theo dõi hoạt động mua sắm trang thiết bị, cải tạo khách sạn.

  • Điều hành các cuộc họp giao ban hàng tuần, các cuộc họp đột xuất trong khách sạn.

  • Trực tiếp báo cáo công việc, làm báo cáo tài chính theo định kỳ cho chủ khách sạn.

Sau đây là bản mô tả công việc chi tiết của Sunset Sanato Resort & Villas Phú Quốc khi đăng tuyển General Manager trên Hoteljob.vn:

Nhiệm vụ chính Công việc cụ thể
Lập và triển khai kế hoạch kinh doanh

- Định kỳ phối hợp với các bộ phận liên quan đặt ra chỉ tiêu, định hướng và lập kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình chung

- Dẫn dắt đội ngũ lãnh đạo trong việc phát triển và triển khai các chiến lược mở rộng của resort

- Triển khai thực hiện các kế hoạch có hiệu quả, hoàn thành và vượt trội mục tiêu so với dự toán về hiệu quả, ngân sách (doanh thu, kiểm soát chi phí, GOP, vv…), mục tiêu của nhóm

Quản lý, điều phối hoạt động trong resort

- Chịu trách nhiệm quản lý mọi mặt của các phòng ban/ bộ phận

- Chịu trách nhiệm về mọi mặt trong công tác điều hành resort, bao gồm sự hài lòng về dịch vụ từ khách hàng và các đồng nghiệp, nhân sự, kết quả tài chính, kinh doanh buôn bán, nguồn doanh thu và khoản lợi nhuận thu về

- Duy trì và đảm bảo hoạt động của các bộ phận trong resort luôn vận hành tốt ở mọi thời điểm

- Kiểm soát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng

- Giám sát, điều chỉnh thái độ - chất lượng phục vụ của nhân viên

- Kiểm soát công tác bảo trì - bảo dưỡng, nâng cấp trang thiết bị, tài sản của resort

- Cải thiện dịch vụ bằng cách trao đổi và hỗ trợ cho nhân viên am hiểu về nhu cầu của khách hàng, chỉ dẫn, phản hồi và huấn luyện nhân viên khi cần thiết

Xây dựng quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho resort

- Phối hợp với các bộ phận liên quan xây dựng mô tả công việc, quy trình chuẩn hướng dẫn nghiệp vụ cho từng vị trí công việc

- Triển khai áp dụng cho nhân viên làm việc theo đúng quy trình chuẩn đã được phê duyệt và giám sát quá trình thực hiện để có những điều chỉnh cần thiết

- Tiến hành thay đổi, cải tiến các quy trình cho phù hợp với định hướng mới của resort

Giải quyết các sự cố, vấn đề phát sinh

- Chỉ đạo nhân viên giải quyết các sự cố, vấn đề phát sinh

- Nhanh chóng phối hợp với các bộ phận liên quan xử lý có hiệu quả các sự cố, vấn đề phát sinh để đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng (Khách phàn nàn chất lượng dịch vụ, khách bị ngộ độc, sự cố cháy nổ…)

Quản lý nhân sự

- Quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống nhân sự của resort hoặc gián tiếp thông qua Trưởng các bộ phận

- Phê duyệt các kế hoạch nhu cầu nhân sự từ các Trưởng bộ phận

- Đảm bảo đội ngũ các bộ phận đáp ứng tốt nhất các yêu cầu công việc theo định hướng của resort

- Tham gia vào quá trình phỏng vấn tuyển dụng, đàm phán chế độ đãi ngộ với những vị trí phụ trách quản lý trong resort

- Kiểm soát việc thực hiện các chính sách nhân sự

- Đánh giá nhân sự, đề xuất khen thưởng, thăng chức hay kỷ luật các bộ phận

- Phê duyệt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân sự resort

- Xây dựng và phát triển, khuyến khích và xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng và hợp tác giữa các nhân viên trong resort

Trên thực tế, nhiệm vụ của Tổng quản lý khách sạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô khách sạn cũng như từng hoàn cảnh cụ thể. General Manager trong nhiều khách sạn được xem là vị trí “Thuyền trưởng” với trách nhiệm lớn, đòi hỏi người đảm đương phải hội tụ nhiều kỹ năng, kinh nghiệm mới làm tốt được chức vụ này.

►Mức lương General Manager trong khách sạn

Theo ghi nhận của Hoteljob.vn, mức lương Tổng quản lý khách sạn là người Việt hiện nay dao động trong khoảng từ 15 triệu cho đến 80 triệu đồng/ tháng, tùy thuộc vào quy mô:

  • Khách sạn 2 sao: 15 – 20 triệu đồng/ tháng

  • Khách sạn 3 sao: 20 – 40 triệu đồng/ tháng

  • Khách sạn 4 sao: 40 – 80 triệu đồng/ tháng

  • Với khách sạn 5 sao hiện nay, không có nhiều Tổng quản lý là người Việt, vì đa phần do người nước ngoài đảm nhận. Tuy nhiên, vẫn có một số General Manager khách sạn 5 sao là người Việt nhận mức lương tầm trên 70 triệu đồng/ tháng.

General Manager là gì
Với chức vụ nắm giữ, General Manager chắc chắn sẽ nhận được mức lương mơ ước

►Khác biệt giữa General Maneger và General Director

Tiêu chí

General Manager

General Director

Định nghĩa

Tổng quản lý

(CEO) Giám đốc điều hành cấp cao

Cấp độ quản lý

Quản lý, giám sát nhân sự cấp dưới và toàn bộ hoạt động kinh doanh thường ngày của cơ sở

Đảm bảo nhân sự làm việc hiệu quả, bao gồm: General Manager và nhân sự cấp cao

Tầm nhìn

Thực hiện công việc hướng đến mục tiêu và tầm nhìn do General Manager đề ra

Định hướng đường đi, kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp

Lập kế hoạch

Theo dõi, giám sát nhân viên thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo mọi hoạt động đang diễn ra là theo đúng quy trình tiêu chuẩn

Chỉ dẫn và định hướng cho GM thực hiện các hoạt động, kế hoạch kinh doanh trong tương lai. Trực tiếp quyết định quá trình phát triển của cơ sở

Quy trình làm việc

Làm việc theo hướng dẫn và chỉ đạo của General Director, đảm bảo chất lượng chug của sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách

Chịu trách nhiệm cho toàn bộ hiệu quả hoạt động của cơ sở. Giám sát hiệu quả, hiệu suất công việc của nhân sự cấp cao.

►​Tiêu chí tuyển dụng General Manager

Trên Hoteljob.vn, để ứng tuyển vị trí General Manager ứng viên cần đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản sau:

- Có ít nhất 3-5 năm kinh nghiệm liên quan, ở vị trí tương đương

- Khả năng lãnh đạo vượt trội, có tầm nhìn xa rộng

- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, ra quyết định, truyền cảm hứng

- Kỹ năng phân tích, lập kế hoạch, báo cáo

- Sử dụng 4 kỹ năng tiếng Anh thành thạo

- Thành thạo tin học văn phòng, các phần mềm quản lý khách sạn

- Mạnh mẽ, tư duy phân tích và giải quyết vấn đề

- Khả năng thích ứng nhanh, chịu áp lực tốt

- ...

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được General Manager là gì cũng như những vấn đề liên quan để có định hướng rõ ràng hơn cho con đường thăng tiến trong sự nghiệp cũng như tìm việc làm trong tương lai.

Ms. Smile

General Manager là gì? Mô tả công việc và mức lương General Manager trong khách sạn
4.2 (602 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN