Turnover Rate là gì? Làm sao để giảm chỉ số Turnover Rate trong lĩnh vực NH-KS

Turnover Rate là gì? Đây là một thuật ngữ phổ biến và ngày càng trở nên quan trọng. Turnover Rate không chỉ là một con số trên bảng kế toán mà còn là một phản ánh về sự ổn định của đội ngũ nhân sự. 

"Turnover rate" là một thuật ngữ trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh và nhân sự 

Làm thế nào để giảm chỉ số Turnover Rate và duy trì một đội ngũ nhân viên ổn định trong Ngành NH-KS? Hãy cùng Hoteljob khám phá các chiến lược hiệu quả để tạo ra một môi trường làm việc tích cực, giữ chân nhân sự và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng nhé.

Turnover Rate là gì?

"Turnover rate" là một thuật ngữ trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh và nhân sự nhằm mô tả tỷ lệ nghỉ việc hoặc sự thay đổi của nhân viên trong một tổ chức tại khoảng thời gian nhất định. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá và đo lường sự ổn định của lực lượng lao động của một doanh nghiệp.

Turnover rate có thể áp dụng cho từng tháng, từng quý, hoặc từng năm để doanh nghiệp nhìn rõ thực trạng nhân viên. Việc theo dõi và hiểu đúng turnover rate giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược cải thiện môi trường làm việc, giữ chân nhân sự giỏi, và tăng sự ổn định của đội ngũ lao động.

Công thức tính Turnover rate

Turnover rate thường được tính bằng cách chia số lượng nhân viên nghỉ việc trong một khoảng thời gian cho tổng số lượng nhân viên trong cùng khoảng thời gian đó, sau đó nhân với 100 để có phần trăm.

Tỷ lệ "Turnover rate" thể hiện sự thay đổi về nhân sự tại DN

Công thức có thể được biểu diễn như sau: Tỷ lệ nghỉ việc = Số lượng nghỉ việc/Số Nhân sự Trung bình * 100

Ví dụ, nếu trong một năm có 20 nhân viên rời khỏi tổ chức có tổng cộng 100 nhân viên, thì tỷ lệ Turnover sẽ là:

Tỉ lệ Turnover = ( 20/100)×100=20%

Tùy thuộc vào ngữ cảnh và ngành nghề, tỷ lệ Turnover có thể được xem xét theo các loại khác nhau như Turnover tổng cảng (tất cả các loại chuyển động nhân sự), Turnover tự do ý (nhân viên tự ra đi), hoặc Turnover bắt buộc (được sa thải). Nếu tỷ lệ Turnover cao, điều này có thể là một dấu hiệu về vấn đề trong quản lý nhân sự, môi trường làm việc, hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự hài lòng và giữ chân nhân viên.

Theo các chuyên gia, turnover rate ổn định sẽ ở mức 4%-6%. Ngoài ra: 

  • Turnover rate trong khoản 5 – 8%: Công ty có dấu hiệu đang gặp vấn đề. 

  • -Turnover rate trong khoản 8 – 10%: Tỷ lệ cảnh báo. Doanh nghiệp đang gặp vấn đề, phải xem xét lại các hoạt động nhân sự, truyền thông nội bộ hoặc vấn đề lương, cơ hội thăng tiến cho văn hóa. 

  • Turnover rate >10%: Doanh nghiệp cần xem xét một cách tổng thể và chi tiết

Vai trò chỉ số Turnover Rate trong lĩnh vực NH-KS 

Chỉ số Turnover Rate cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong lĩnh vực Nhà hàng - Khách sạn (NH-KS). Nó thể hiện những thông điệp sau: 

  • Độ ổn định của đội ngũ nhân viên: Turnover Rate đo lường sự ổn định của đội ngũ nhân viên trong NH-KS. Mức nghỉ việc cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và tạo ra những khó khăn trong việc duy trì một đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và chuyên nghiệp.

  • Chi phí và thách thức tuyển dụng: Việc thường xuyên tuyển dụng và huấn luyện nhân viên mới tăng chi phí và đặt ra thách thức cho quá trình quản lý nhân sự. Turnover Rate giúp đánh giá chi phí này và có thể đưa ra cơ hội để cải thiện quy trình tuyển dụng và giữ chân nhân sự.

  • Ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ: Sự thay đổi thường xuyên trong đội ngũ nhân viên có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Nhân viên mới có thể cần thời gian để thích nghi với môi trường làm việc và hiểu rõ các tiêu chuẩn và quy trình.

  • Mối quan hệ lao động: Turnover Rate cũng có thể là một chỉ số về mối quan hệ lao động trong tổ chức. Nếu nhân viên cảm thấy không hài lòng hoặc không được đối xử công bằng, họ có thể quyết định rời bỏ công ty.

  • Khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường: Trong Ngành NH-KS, nhu cầu thị trường có thể thay đổi vào mùa cao điểm hoặc do các sự kiện đặc biệt. Turnover Rate ảnh hưởng đến khả năng của doanh nghiệp để đáp ứng linh hoạt với những biến động này.

Để cải thiện Turnover Rate, các doanh nghiệp NH-KS thường tập trung vào việc cải thiện môi trường làm việc, đào tạo nhân viên. Đồng thời cung cấp chính sách và lợi ích hấp dẫn, thiết lập mối quan hệ tích cực với nhân viên.

Cách giảm tỷ lệ Turnover Rate tại các NH-KS 

Như những chia sẻ ở trên, việc giảm tỷ lệ Turnover Rate trong lĩnh vực Nhà hàng - Khách sạn (NH-KS) đòi hỏi một chiến lược toàn diện, làm sao để quản lý nhân sự và giữ chân nhân sự. Dưới đây là một số cách mà các doanh nghiệp NH-KS có thể thực hiện để giảm tỷ lệ Turnover Rate:

Làm sao để giảm tỷ lệ "Turnover rate" tại NH-KS
  1. Tạo một môi trường làm việc thoải mái, năng động, tích cực và hỗ trợ nhân viên -  Nơi nhân viên cảm thấy được đánh giá và có cơ hội phát triển. Điều này bao gồm việc tạo điều kiện làm việc thoải mái, linh hoạt trong lịch làm việc, và cơ hội cho nhân viên thể hiện ý kiến, ý tưởng của họ.

  2. Đào tạo và phát triển: Cung cấp chương trình đào tạo liên tục và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. Điều này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy có giá trị, mà còn giúp họ phát triển kỹ năng, tiến xa trong sự nghiệp.

  3. Xây dựng chính sách phúc lợi hấp dẫn, bao gồm bảo hiểm, chế độ nghỉ phép, ưu đãi cho ẩm thực và chỗ ở (nếu có thể). Những lợi ích này có thể tạo sự hài lòng và giữ chân nhân viên.

  4. Tổ chức các chương trình khuyến khích, thưởng để động viên và tôn vinh những nhân viên xuất sắc. Điều này không chỉ tạo động lực mà còn là cách thể hiện sự công bằng và công nhận nỗ lực.

  5. Đảm bảo đối xử công bằng: Bảo đảm mọi nhân viên được đối xử công bằng và tôn trọng. Cung cấp cơ hội công bằng cho tất cả mọi người, không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, tôn giáo, hoặc bất kỳ yếu tố nào khác. Cung cấp cơ hội công bằng cho tất cả mọi người, không phân biệt đối xử với bất kỳ trường hợp nào

  6. Giao Tiếp hiệu quả: Xây dựng một hệ thống giao tiếp hiệu quả giữa quản lý và nhân viên. Lắng nghe ý kiến, ý tưởng và phản hồi của nhân viên để tạo sự liên kết và đồng lòng trong tổ chức. 

  7. Quản lý hiệu suất: Hỗ trợ quản lý hiệu suất để đảm bảo rằng mọi nhân viên đều được đánh giá và hỗ trợ để đạt được mục tiêu cá nhân và tổ chức. 

  8. Tạo mối quan hệ lâu dài: Tìm cách giữ chân nhân viên trong thời gian dài hơn bằng cách tạo ra một môi trường nơi họ cảm thấy là gia đình và nơi công việc không chỉ là nơi làm việc.

  9. Với các trường hợp nghỉ việc, NH-KS nên hỏi ý kiến. Hoặc thường xuyên có những khảo sát về môi trường làm việc …

Bằng cách thực hiện các chiến lược này, doanh nghiệp NH-KS có thể giảm tỷ lệ Turnover Rate, duy trì đội ngũ nhân viên ổn định và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

 

Tags:
Turnover Rate là gì? Làm sao để giảm chỉ số Turnover Rate trong lĩnh vực NH-KS
4.4 (334 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN