Làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng?

“Làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng?” là thắc mắc chung của hầu hết nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn, kể cả cấp Quản lý lẫn nhân viên. Vậy giải pháp hữu hiệu giúp nhân viên phục vụ tạo thiện cảm với khách hàng là gì? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn đi tìm lời giải…

làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng

Bạn đã biết làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng?

Tại sao nhân viên phục vụ phải tạo được thiện cảm với khách hàng?

Hầu hết các mẫu nội quy nhân viên nhà hàng đều yêu cầu nhân viên phải tạo được thiện cảm với khách cả trong tác phong, cử chỉ giao tiếp lẫn thái độ làm việc. Việc nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng sẽ mang lại nhiều ích lợi như sau:

  • Giúp quá trình tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận yêu cầu của khách được thuận lợi; tạo ấn tượng với khách về chất lượng dịch vụ phục vụ tại nhà hàng; giữ chân khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Giúp nhân viên phục vụ hoàn thành tốt công việc được giao - làm hài lòng khách hàng - được cấp trên tin tường và đánh giá cao; từ đó giúp ích rất nhiều cho quá trình xét duyệt khen thưởng và thăng tiến trong công việc
  • Ngoài ra, việc tạo được thiện cảm với khách hàng cũng giúp cho nhân viên phục vụ có thu nhập cao vì nhận được nhiều tiền Tip từ khách hơn.

làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng

Việc nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng giúp nhà hàng khẳng định thương hiệu, thu hút khách hàng và đảm bảo thu nhập của bản thân được cao hơn

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để nhân viên phục vụ nhà hàng có thu nhập cao?​

Vậy làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng?

- Chú trọng đến vẻ bề ngoài

Như Hoteljob.vn đã chia sẻ trước đó, phần lớn khách hàng đều tỏ ra hài lòng và có ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với nhà hàng qua tác phong chuyên nghiệp của nhân viên, thể hiện rõ nhất qua vẻ bề ngoài của họ. Vì vậy, trước khi tiếp cận khách hàng, mọi nhân viên phục vụ phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định đồng phục, vệ sinh cá nhân và tác phong đi đứng, cách nói chuyện, ánh mắt nhìn khách, cử chỉ tay chân,… theo tiêu chuẩn nhà hàng nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho thực khách.

làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm cho khách hàng

Hầu hết khách hàng đều tỏ ra hài lòng và có ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với nhà hàng qua tác phong chuyên nghiệp của nhân viên, đặc biệt là vẻ bề ngoài

- Luôn tỏ ra thân thiện

Mọi sự thân thiện, lịch sự và nhiệt tình của nhân viên phục vụ luôn là điểm cộng trong mắt thực khách về chế độ chăm sóc khách hàng của nhà hàng. Thân thiện trong giao tiếp; tiếp nhận và đáp ứng yêu cầu của khách; hỗ trợ, hướng dẫn và đưa ra những tư vấn phù hợp nhất; lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc, phàn nàn của khách trong suốt thời gian khách dùng bữa;… là một trong những yêu cầu cần thực hiện của nhân viên phục vụ trong việc tạo thiện cảm với khách hàng.

- Hãy gọi khách hàng bằng tên

Những khách hàng đã đặt trước hoặc đến vào lần thứ 2 trở đi, họ chắc chắn sẽ ngạc nhiên và cảm thấy vui vì nhân viên nhà hàng gọi đúng tên của họ, như thể họ là một trong những vị khách đặc biệt tại đây. Hãy lưu ý yếu tố này và cố gắng nhớ tên của khách hàng khi có thể; đây chắc hẳn sẽ là cách hay hữu hiệu nhất giúp tạo thiện cảm ngay lập tức với mọi khách hàng, dù khó tính.

làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng

Ghi nhớ và gọi khách bằng tên của họ là giải pháp hữu hiệu nhất giúp tạo thiện cảm ngay lập tức với mọi khách hàng, dù khó tính

- Đừng để khách hàng phải chờ đợi quá lâu

Hầu hết khách hàng đều thông cảm và chấp nhận việc ngồi chờ được phục vụ nếu nhà hàng đông khách hoặc có ít nhân viên. Tuy nhiên, không ai có thể ngồi đợi đến vài chục phút mà không hề nhận thấy bất cứ động thái phục vụ nào từ phía nhà hàng. Các nhà quản trị giỏi cảnh báo các nhà hàng tuyệt đối “Đừng để thực khách chờ” nếu không muốn họ một đi không trở lại. Chú ý quan sát tổng thể nhà hàng và phục vụ nhanh nhất có thể mọi yêu cầu của khách; trường hợp chưa thể phục vụ ngay, hãy nhẹ nhàng mang một ly nước lọc lại mời khách, giải thích để khách hiểu, thông cảm và chờ đợi trong giây lát.

- Dự kiến trước những yêu cầu của khách

Giống như việc nắm bắt tâm lý khách hàng của lễ tân khách sạn, nhân viên phục vụ nhà hàng cũng được đào tạo về điều này để hỗ trợ cho việc tư vấn và hướng dẫn order món cho thực khách. Thông thường, khi thấy khách hàng mất khá nhiều thời gian trong việc xem xét thực đơn hoặc khi khách yêu cầu được tư vấn, nhân viên phục vụ sẽ tiến hành công việc order và tư vấn order của mình. Tuy nhiên, để tạo thiện cảm và làm hài lòng thực khách, nhân viên phục vụ phải dự kiến trước được những yêu cầu có thể có phù hợp với họ như thích ăn những món ăn/ thức uống gì, giá cả ra sao, mang phong cách nào, số lượng bao nhiêu,… để đưa ra gợi ý thích hợp.

làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng

Muốn tạo được thiện cảm với khách hàng, nhân viên phục vụ nên dự kiến trước những yêu cầu của khách để tư vấn, hỗ trợ order và phục vụ tốt hơn

Thu hút một khách hàng mới đến nhà hàng đã khó, giữ chân khách hàng trung thành quay trở lại với nhà hàng lại càng khó hơn. Vì vậy, một nhân viên phục vụ “được việc” luôn phải biết cách tạo được thiện cảm với khách hàng trong suốt thời gian họ sử dụng dịch vụ tại đây. Để đảm bảo mọi vị khách luôn “vui vẻ khi đến, hài lòng khi đi”, hãy tham khảo bài viết “Làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng?” của chúng tôi và áp dụng vào thực tế khi cần.

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?

Ms. Smile

Tags:
Làm thế nào để nhân viên phục vụ tạo được thiện cảm với khách hàng?
4.5 (915 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN