37 thực khách Trung Quốc bị ngộ độc sau khi ăn buffet sáng tại resort ở Nha Trang

Theo đó, khoảng vài giờ sau khi dùng xong buffet sáng tại một resort cao cấp ở Nha Trang, Khánh Hòa, nhóm 37 thực khách người Trung Quốc bị đau bụng, nôn ói, sốt, tiêu chảy, đừ người và phải nhập viện cấp cứu nghi bị ngộ độc.

37/600 thực khách nghi bị ngộ độc sau khi ăn buffet sáng

Sự việc xảy ra sáng 31/12/2019. Trước đó vài giờ, nhà hàng của một resort cao cấp tại thành phố biển Nha Trang đã phục vụ buffet sáng gồm 29 món cho 600 thực khách bao gồm người Việt - Nga - Trung Quốc. Tuy nhiên, đáng tiếc thay, có hàng trăm khách cùng dùng bữa nhưng chỉ 37 thực khách người Trung Quốc phải nhập viện cấp cứu vì nghi ngộ độc.

Tiếp nhận gần 40 trường hợp từ cơ sở lưu trú chuyển đến, đại diện bệnh viện Vinmec, Nha Trang cho biết các nạn nhân bị ngộ độc sau khi được điều trị đã ổn định sức khỏe và được cho xuất viện vào buổi trưa chiều cùng ngày.

Được biết, cơ quan chức năng đã đến lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây ngộ độc.

Tuy nhiên, như trên đã viết, không ngoại trừ khả năng có thể nhóm khách Trung đã ăn phải thứ gì khác vào trước hoặc sau khi dùng bữa tại nhà hàng. Thức ăn này có thể hư hại hoặc có thành phần chống/ không hợp với thành phần món ăn buffet gây ngộ độc...

Hiện kết quả xét nghiệm vẫn chưa được công bố. Hoteljob.vn sẽ thông tin cụ thể sau.

37 thực khách trung quốc bị ngộ độc sau khi dùng buffet sáng tại resort ở nha trang
600 thực khách là người Việt - Nga - Trung cùng ăn 29 món buffet nhưng chỉ có 37 khách Trung Quốc bị ngộ độc (Ảnh minh họa)

Khách sạn - nhà hàng làm gì khi có thực khách nghi bị ngộ độc?

Dù chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ngộ độc là do đâu - lỗi có hoàn toàn thuộc về phía khách sạn, nhà hàng hay không... Tuy nhiên, trường hợp thực khách/ khách lưu trú đang sử dụng dịch vụ của cơ sở mình có dấu hiệu nghi bị ngộ độc (nôn ói, sốt, tiêu chảy...) hoặc bất kỳ dấu hiệu bệnh nào khác thì trách nhiệm của cơ sở đó cũng đều phải thực hiện đồng thời và nhanh chóng các công việc sau đây:

- Thăm hỏi tình trạng sức khỏe của khách hiện tại

- Nắm bắt cơ bản tình hình và trấn an tinh thần khách

- Gọi nhân viên y tế của khách sạn đến sơ cấp cứu nếu cần

- Hỏi một số câu hỏi liên quan để xác định tình trạng bệnh án, loại thức ăn đã dùng hoặc bất kỳ điều gì khác có nguy cơ gây nên ngộ độc

- Lập tức hỗ trợ đưa nạn nhân đến cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất

- Lấy mẫu thức ăn đã lưu trữ nộp cho cơ quan chức năng liên quan để xét nghiệm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc

- Thường xuyên thăm hỏi và động viên bệnh nhân trong suốt thời gian nằm viện

- Hỗ trợ hoặc lo toàn bộ tiền viện phí nếu lỗi thuộc về phía cơ sở, đồng thời xin lỗi khách thật chân thành, đưa ra các ưu đãi, giảm giá cho khách để thể hiện thiện chí khắc phục sự cố

- Thăm hỏi khách sau khi xuất viện và đạt tình trạng sức khỏe ổn định...

Ngoài ra, khách sạn, nhà hàng cũng cần quán triệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đến toàn thể nhân viên, tránh tối đa mọi sơ suất gây nên hệ quả nghiêm trọng.

37 thực khách trung quốc bị ngộ độc sau khi dùng buffet sáng tại resort ở nha trang

 

Bạn phải biết rằng, một khi có báo hay phương tiện truyền thông nào đưa tin “thực khách dùng bữa tại nhà hàng/ khách sạn X nhập viện vì bị ngộ độc...”, mặc dù nguyên nhân được xác định sau này có không phải lỗi của nhà hàng, khách sạn đi chăng nữa thì rõ ràng, ngay tại thời điểm hiện tại, uy tín và thương hiệu của cơ sở đó đã bị ảnh hưởng không nhỏ, dẫn chứng trước mắt là nhiều nhóm khách đã đặt hoặc có ý định đặt bàn, đặt món tại đây sẽ dè chừng, thậm chí hủy -  chưa kể, nếu chậm trễ, nạn nhân bị ngộ độc có thể bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe - ngoài ra, trường hợp khách sạn, nhà hàng không liên quan thì dĩ nhiên, danh tiếng của cơ sở cũng sẽ được nâng lên không ít, chưa kể, những vị khách được giúp đỡ đó sẽ trở thành khách hàng thân thiết, thậm chí giới thiệu thêm nhiều bạn bè, người quen đến ủng hộ, trở thành kênh PR, truyền thông miễn phí, hiệu quả cho khách sạn, nhà hàng...

​Ms. Smile

37 thực khách Trung Quốc bị ngộ độc sau khi ăn buffet sáng tại resort ở Nha Trang
4.4 (344 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN